Đầu tư, nâng cấp Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ

.

UBND thành phố đang triển khai cùng lúc hai dự án tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng với kinh phí hơn 1.578 tỷ đồng. Để dự án được triển khai đúng kế hoạch, tiến độ đề ra, các đơn vị liên quan đang từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, vừa bảo đảm hoạt động chuyên môn trong thời gian xây mới, sửa chữa.

Việc đầu tư, nâng cấp Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng giải quyết được những khó khăn, bất cập trong công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân hiện nay. Trong ảnh: Phối cảnh dự án nâng cấp Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.
Việc đầu tư, nâng cấp Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng giải quyết được những khó khăn, bất cập trong công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân hiện nay. TRONG ẢNH: Phối cảnh dự án nâng cấp Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.

Dự án Đầu tư xây dựng cải tạo và bổ sung trang thiết bị Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng và dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết số 295/NQ-HĐND ngày 22-5-2020 với kinh phí hơn 1.578 tỷ đồng.

Bác sĩ Võ Hữu Hội, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho biết, trong những năm qua, đơn vị luôn rơi vào tình trạng quá tải do số giường kế hoạch quá ít so với nhu cầu bệnh nhân và giường thực kê. Ngoài ra, sau gần 10 năm sử dụng, cơ sở vật chất của bệnh viện đã xuống cấp, hệ thống hạ tầng công trình và thiết bị công trình bị hỏng hóc, nhiều thiết bị không sử dụng được, vật liệu hoàn thiện bong tróc, biến dạng và ẩm mốc do ngấm dột và thấm, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng tới vệ sinh môi trường khám chữa bệnh.

“Việc triển khai cùng lúc hai dự án này là cần thiết và kịp thời, giúp bệnh viện giải quyết những tồn tại, khó khăn gặp phải lâu nay. Để dự án được triển khai theo đúng tiến độ, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch di dời các khoa, phòng chuyên môn cho đơn vị thi công nâng cấp, sửa chữa. Theo đó, thứ tự các khoa như: Y học nhiệt đới, Nhi tổng hợp, Nhi tự nguyện, Nhi tiêu hóa - hô hấp… sẽ lần lượt được di dời theo hình thức cuốn chiếu phục vụ cho công tác nâng cấp, sửa chữa. Quá trình di dời phải bảo đảm các hoạt động chuyên môn và cả phòng cháy, chữa cháy”, bác sĩ Hội cho biết.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng, chủ đầu tư kiêm điều hành dự án, hiện đơn vị đang tháo gỡ các khó khăn liên quan để dự án được triển khai theo đúng kế hoạch. Cụ thể, với dự án Nâng cấp Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, đơn vị thi công đã hoàn thành hạng mục tháo dỡ khối nhà liên chuyên khoa, thu hồi vật tư sau khi tháo dỡ bàn giao cho bệnh viện quản lý.

Trong khi đó, đối với dự án Đầu tư xây dựng cải tạo và bổ sung trang thiết bị Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, các đơn vị đang tiếp tục thi công các công việc thuộc khối nhà tạm, nhà trung tâm khí y tế; triển khai ép cọc đại trà khối nhà Y học nhiệt đới; cạo sơn tường, tháo dỡ lớp vữa trên mái  để triển khai chống thấm, dọn vệ sinh…

Việc đầu tư, nâng cấp Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng giải quyết được những khó khăn, bất cập trong công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân hiện nay. Trong ảnh: Khám, điều trị bệnh nhi tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG
Việc đầu tư, nâng cấp Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng giải quyết được những khó khăn, bất cập trong công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân hiện nay. TRONG ẢNH: Khám, điều trị bệnh nhi tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo ông Nguyễn Hữu Nhật, Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng, quá trình thi công hai dự án gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, về thiết bị y tế đầu tư cho công trình, một số nội dung trong đấu thầu trang thiết bị y tế, danh mục thiết bị do đơn vị sử dụng đề xuất phải phù hợp định mức, nhu cầu sử dụng, thông qua hội đồng thẩm định để đánh giá theo quy định của Bộ Y tế, nên đơn vị sử dụng phải phối hợp và lấy ý kiến nhiều lần của các khoa, phòng trong bệnh viện và Sở Y tế.

Ngoài ra, dự án vừa cải tạo và xây mới với quy mô lớn, phức tạp trong đánh giá hiện trạng để lên phương án thiết kế kết hợp yêu cầu nghiêm ngặt trong hoạt động chuyên môn của bệnh viện. Để đem lại hiệu quả cao, bảo đảm công năng hoạt động của bệnh viện sau này, đơn vị tư vấn phải lên phương án thiết kế và lập phương án di dời trang thiết bị, người bệnh đáp ứng nhu cầu vận hành bệnh viện trong quá trình cải tạo, thống nhất dây chuyền công năng và phương án di dời.

“Để tạo điều kiện cho các dự án được triển khai theo kế hoạch, chúng tôi cũng đã đề nghị UBND thành phố cho phép gia hạn tiến độ thực hiện hợp đồng đối với gói thầu xây lắp và cung cấp lắp đặt thiết bị công trình, đồng thời có ý kiến đề nghị Sở Xây dựng sớm thẩm định và trình UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Đối với Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, đơn vị đã và đang phối hợp tốt trong công tác di chuyển bệnh nhân và thiết bị tại các khoa, phòng chuyên môn để sớm bàn giao mặt bằng thực hiện các hạng mục liên quan”, ông Nhật cho biết.

Theo ông Nguyễn Đình Khánh Vân, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố, qua công tác giám sát cho thấy, việc xây dựng cải tạo và đầu tư bổ sung thiết bị y tế cho Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng là cần thiết, giải quyết nhu cầu bức thiết trong hoạt động khám, chữa bệnh.

Thường trực HĐND thành phố đã làm việc với các đơn vị liên quan để lắng nghe, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. “Các đơn vị trong quá trình thi công cần phải có các biện pháp bảo đảm an toàn, hạn chế thấp nhất việc ảnh hưởng đến các hộ dân lân cận, khu vực điều trị của bệnh nhân, khu vực phục vụ, chăm sóc cho trẻ sơ sinh đồng thời bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy”, ông Vân cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.