.

Người đội phó dân phòng năng nổ

.

Trên địa bàn phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu), nơi đâu xảy ra mất trộm, mâu thuẫn, đánh nhau, cướp giật hay va chạm giao thông… và có người báo tin thì anh đều có mặt để tham gia phối hợp giải quyết. Anh là Nguyễn Văn Cường, Đội phó Đội dân phòng cơ động của phường Hòa Minh.

Anh Nguyễn Văn Cường (thứ hai, từ phải sang) trong ngày nhận bàn giao ngôi nhà tình nghĩa.
Anh Nguyễn Văn Cường (thứ hai, từ phải sang) trong ngày nhận bàn giao ngôi nhà tình nghĩa.

Trước khi tham gia Đội dân phòng cơ động của phường Hòa Minh vào năm 2012, anh Nguyễn Văn Cường đã có 3 năm tham gia công tác ở dân phòng cơ sở. Trong vòng 2 tháng gần đây, người đội phó năng nổ này đã 2 lần liên tiếp được Giám đốc Công an thành phố tặng giấy khen vì có thành tích đột xuất trong tấn công trấn áp tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Anh Nguyễn Văn Cường tâm sự: “Ban đêm, tôi đi tuần tra theo lịch, còn ban ngày chỉ cần Công an phường điện thoại khi nào thì chúng tôi có mặt ngay”, anh Cường nói. “Mỗi khi đi làm, mình đều nỗ lực hết sức chứ đâu nghĩ việc khen thưởng hay thành tích. Được góp phần nhỏ vào việc gìn giữ ANTT cho người dân là mình vui lắm rồi”, ông bố của 2 đứa con trai này tâm sự.

Vợ làm thợ uốn tóc, anh Cường làm “thợ đụng”, ai thuê gì làm nấy nên hoàn cảnh kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Căn nhà tình nghĩa của gia đình anh đang ở mới được xây dựng do số tiền quyên góp từ các tấm lòng hảo tâm và sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, địa phương... Song, anh Cường vẫn nêu cao tinh thần và trách nhiệm của mình trong công tác dân phòng.

Sau hơn 3 năm tham gia đội dân phòng, anh Cường đã cùng đội phát hiện và làm rõ nhiều vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn, trả lại nhiều tài sản có giá trị cho nhân dân… Để bảo đảm sự bình yên cho dân, anh Cường và các thành viên khác trong đội cùng Công an phường không ít đêm thức trắng, không quản ngại nắng mưa đi tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn.

Ngoài ra, anh cùng các thành viên dân phòng cơ động khi về cơ sở còn tham gia giải quyết tại chỗ hàng chục vụ mâu thuẫn, gây rối nhỏ trong nhân dân; nhắc nhở các hộ dân bảo quản tài sản, giải tán nhiều nhóm thanh niên tụ tập uống rượu khuya; ngăn chặn nhiều nhóm thanh niên tụ tập chuẩn bị hung khí đánh nhau; mua bán trái phép chất ma túy…

Mới đây nhất, tháng 4-2015, anh tham gia triệt xóa thành công ổ mua bán trái phép chất ma túy của Nguyễn Minh Anh. Trong vụ này, anh Cường được lãnh đạo Công an phường tin tưởng, giao nhiệm vụ làm mắt xích quan trọng trực tiếp bám sát, theo dõi nhất cử nhất động của đối tượng Minh Anh trong 1 năm.

“Minh Anh là đối tượng nghiện, sau cai vẫn tái nghiện, tiếp tục giao du với đám bạn bè xấu sử dụng ma túy. Do đó, Minh Anh rất liều lĩnh và tinh quái. Nhà riêng của anh ta lúc nào cũng có khoảng 4-5 đối tượng có tiền án, tiền sự “canh gác”. Mỗi lần những đối tượng này mua bán ma túy (dạng hàng đá), khi tiếp cận, tôi lo bị phát hiện thì chắc chắn ảnh hưởng đến không chỉ tính mạng của mình mà còn vợ con mình nữa”, anh Cường nói.

Tuy nhiên, anh Cường không quản ngại nguy hiểm hay những đêm trời mưa, gió… để theo dõi từng con nghiện sau khi các đối tượng này mua “hàng” từ Minh Anh, bằng việc âm thầm bám sát, ghi chép đầy đủ thời gian, địa điểm, biển số xe… của con nghiện và báo cáo lại với Công an phường. Chính từ những thông tin đầy đủ và những dữ liệu tin cậy này, đường dây của Minh Anh đã bị triệt phá.

Gần 1 tháng sau đó, anh trực tiếp tham gia, đóng góp công sức lớn cùng lực lượng Công an phường Hòa Minh và Công an quận Liên Chiểu nhanh chóng làm sáng tỏ, kịp thời bắt giữ 2 đối tượng cướp giật tài sản trên địa bàn phường.

Nhận xét về người Đội phó dân phòng này, Đại úy Vương Đình Tuân, Phó trưởng Công an phường Hòa Minh cho biết: “Anh Cường rất nhiệt tình, năng động, xông xáo và đặc biệt rất nhạy bén trong công việc. Chúng tôi cũng rất tin và yên tâm mỗi khi giao nhiệm vụ cho anh”, Đại úy Tuân nhấn mạnh.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.