.

Tạo dựng hình ảnh đẹp của phụ nữ Đà Nẵng

.

Xây dựng thương hiệu tiểu thương Đà Nẵng thật thà, niềm nở; phụ cấp cho chi hội trưởng chi hội phụ nữ; xây dựng nhà trẻ cho con công nhân lao động tại các khu công nghiệp… là những vấn đề nóng được đặt ra tại diễn đàn đối thoại “Công tác phụ nữ và vai trò của phụ nữ đối với sự phát triển của thành phố Đà Nẵng năm 2015”, do Phó Bí thư thường trực Thành ủy Võ Công Trí và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Võ Công Trí tặng hoa chúc mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam. Ảnh: BÌNH AN
Phó Bí thư thường trực Thành ủy Võ Công Trí tặng hoa chúc mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam. Ảnh: BÌNH AN

Nhiều ưu tiên được phê duyệt

Phụ nữ Đà Nẵng chiếm khoảng 51% dân số thành phố, trong đó có 66% trong độ tuổi lao động. Thành phố hiện có 11.135 nữ trong tổng số gần 18.400 cán bộ, công chức (CBCC). Lâu nay, việc quy định công chức sau 5 năm được bổ nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ mới được đưa đi đào tạo sau đại học luôn là vấn đề nan giải của nhiều chị em.

Chị Dương Thị Mỹ Cảnh, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Khê, kiến nghị: “Phụ nữ nghỉ hưu sớm hơn nam giới nên tôi mong lãnh đạo thành phố điều chỉnh, giảm mức quy định từ 5 năm xuống còn 3 năm đối với nữ công chức để chị em có cơ hội được đào tạo, bồi dưỡng sau đại học, phục vụ công tác chuyên môn tốt hơn”.

Về vấn đề này, ông Võ Công Chánh, Giám đốc Sở Nội vụ, cho hay, đây không phải là quy định của riêng thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, Sở đã có công văn đề nghị UBND thành phố cho phép nữ công chức sau 3 năm bổ nhiệm và 3 năm liên tiếp đạt mức “hoàn thành tốt nhiệm vụ” được cơ sở đưa đi đào tạo sau đại học. Ngay tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã bày tỏ sự đồng ý, ủng hộ chủ trương này. Ông Võ Công Chánh cho biết thêm, Sở Nội vụ cũng đã đề xuất UBND thành phố đối với các CBCC có cùng ngạch lương, cùng độ tuổi, sẽ ưu tiên nâng ngạch, nâng lương cho nữ CBCC hơn so với nam giới.

Ở các quận trung tâm thành phố, mỗi chi hội phụ nữ khu dân cư thường chỉ có trên dưới 30-40 hội viên. Nhưng tại huyện Hòa Vang, do tính chất đặc thù, mỗi chi hội thường có 200 hội viên. Bà Lê Thị Phượng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hòa Vang, bày tỏ: “Dù phải làm công tác với số lượng hội viên lớn hơn rất nhiều, nhưng các chi hội trưởng chi hội phụ nữ tại đây đến nay vẫn chưa được phụ cấp đúng mức và chưa có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT)”.

Đồng quan điểm về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nói: “Nhiều khi đi thu một khoản tiền mà mấy chị đi tới 24 giờ cũng chưa xong nên tôi đề nghị mấy anh giải quyết nhanh chuyện này, nhất là việc cấp thẻ BHYT”. Được biết, toàn thành phố hiện nay có 642 chi hội trưởng chi hội phụ nữ chưa có thẻ BHYT.

Bà Phạm Hoa Lê, Trưởng ban Tuyên giáo nữ công (Liên đoàn Lao động thành phố) kiến nghị lãnh đạo thành phố đầu tư hoặc cho phép đầu tư xây dựng nhà trẻ dành cho con công nhân lao động tại các khu công nghiệp. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, thành phố đã có chủ trương này từ lâu. Nhân đây, ông Thơ yêu cầu các bên liên quan, thêm hạng mục nhà trẻ vào dự án xây dựng công trình nhà ở cho công nhân lao động đang được tiến hành dở dang.

Tiểu thương nên chung tay xây dựng thương hiệu tiểu thương Đà Nẵng thật thà, chân thành, niềm nở, dễ mến. Trong ảnh: Tiểu thương chợ Đống Đa góp tiền ủng hộ Trường Sa.
Tiểu thương nên chung tay xây dựng thương hiệu tiểu thương Đà Nẵng thật thà, chân thành, niềm nở, dễ mến. Trong ảnh: Tiểu thương chợ Đống Đa góp tiền ủng hộ Trường Sa.

Giao việc, “đặt hàng” cho phụ nữ

Tổng cộng 24 lượt ý kiến xoay quanh 15 vấn đề đã được đại biểu phụ nữ các cấp đưa ra tại diễn đàn. Đại diện cho gần 5.000 tiểu thương Đà Nẵng lần đầu tiên có cơ hội đối thoại với lãnh đạo thành phố, chị Minh, tiểu thương tại chợ Hàn chia sẻ: “Tiểu thương tại chợ Đầu mối thường đi làm từ lúc 3 giờ sáng và đã có nhiều trường hợp bị tai nạn, cướp giật. Mong thành phố tăng cường lực lượng an ninh để chúng tôi yên tâm làm ăn”.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, ngay sau Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố, lãnh đạo thành phố đã quyết định sẽ tổ chức một cuộc nói chuyện về công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn với sự có mặt của tất cả các cấp. “Sẽ trang bị thêm công cụ hỗ trợ, xe máy cho lực lượng Công an phường tuần tra. Đơn vị nào làm không đạt sẽ bị phạt, thậm chí luân chuyển công tác”, Chủ tịch UBND thành phố nói.

Ông Thơ cũng bày tỏ lo lắng khi thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố rộ lên những điều không đẹp, không văn minh, trong đó có việc mua bán tại các chợ với nạn “chặt chém” làm mất lòng du khách. Qua đây, Chủ tịch UBND thành phố mong muốn các tiểu thương chung tay xây dựng thương hiệu tiểu thương Đà Nẵng thật thà, chân thành, niềm nở, dễ mến.

Ngoài ra, trước các ý kiến nên trồng thêm cây xanh tại các bồn hoa, khu dân cư, ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng, chị em phụ nữ nên chủ động thực hiện trồng và chăm sóc tốt cây xanh trước nhà trước khi chờ đợi sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

Bài và ảnh: BÌNH AN

;
.
.
.
.
.