.

Tự soi mình để điều chỉnh

.

Ngay sau khi Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” đến cán bộ chủ chốt toàn thành phố, các Đảng ủy trực thuộc Thành ủy triển khai nghiêm túc nội dung của nghị quyết với tinh thần tạo chuyển biến mạnh hơn để củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng.

Người dân quận Hải Châu kiến nghị những nội dung liên quan đến công tác xây dựng chính quyền vững mạnh.
Người dân quận Hải Châu kiến nghị những nội dung liên quan đến công tác xây dựng chính quyền vững mạnh.

Nhận diện đúng và trúng biểu hiện suy thoái

Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Vũ Ngọc Liên cho biết, toàn Đảng bộ hiện có 94 tổ chức Đảng trực thuộc với gần 5.300 đảng viên. Trong đợt quán triệt nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa II) do Đảng bộ khối triển khai cuối tháng 12-2016, Đảng ủy khối nhấn mạnh đến 27 biểu hiện suy thoái thuộc 3 nhóm tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

“Đảng ủy khối yêu cầu từng cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và từng đảng viên nhận thức sâu sắc nội dung nghị quyết để làm sao tự nhìn nhận, soi rọi lại mình có những biểu hiện như nghị quyết nêu ra hay không. Nếu có, cần chủ động khắc phục sớm. Nếu không thì càng phải biết giữ mình để gương mẫu hơn trong công tác và cuộc sống cá nhân”, ông Vũ Ngọc Liên nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Các Khu công nghiệp Phạm Văn Hòa, Đảng ủy khối tập trung tuyên truyền mạnh để cán bộ, đảng viên trong các cơ quan, doanh nghiệp thuộc các khu công nghiệp hiểu và nhận thức đúng và trúng những suy thoái trong nội bộ để ngăn chặn, đẩy lùi hiệu quả.

Cụ thể là những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị mà nghị quyết đã chỉ rõ như: Phai nhạt lý tưởng cách mạng; dao động, giảm sút niềm tin vào mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hoài nghi, thiếu tin tưởng vào chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; không chấp hành nghiêm các nguyên tắc tổ chức của Đảng; sa sút ý chí phấn đấu, không gương mẫu trong công tác; né tránh trách nhiệm, thiếu trách nhiệm, trung bình chủ nghĩa, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả; không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân, không làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao.

Chống bệnh hình thức

Theo Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Trần Văn Trường, với đặc thù là huyện nông thôn mới, ngoài quán triệt những nội dung cơ bản của nghị quyết, cấp ủy, chính quyền địa phương chú trọng nhấn mạnh sâu vào những nội dung như: chống bệnh “thành tích”, “thổi phồng thành tích” trong báo cáo về thành tựu nông thôn mới.

Ông Trường cho rằng, nỗ lực trong suốt 5 năm qua của Đảng bộ, nhân dân huyện trong xây dựng nông thôn mới là rất lớn, thành quả cũng nhiều, nhưng công tác báo cáo phải sát thực, không báo cáo để chạy theo thành tích. “Mặc dù đời sống người dân được nâng cao, thu nhập đạt hơn 31 triệu đồng/người/năm nhưng nhìn chung huyện vẫn còn khó khăn.

Do vậy, Đảng bộ huyện chú trọng ngăn chặn bệnh quan liêu, xa rời quần chúng, không sâu sát cơ sở, thiếu kiểm tra, đôn đốc nhiệm vụ chính trị ở 11 xã; phê phán cán bộ không nắm chắc tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị mình; thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của người nông dân”, ông Trần Văn Trường chia sẻ.

Đến nay, qua công tác nắm bắt tình hình tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên của Ban Tuyên giáo Thành ủy và Ban Tuyên giáo các Quận ủy, Huyện ủy, nhìn chung hầu hết cán bộ, đảng viên tin tưởng rằng tinh thần và nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng sẽ là liều thuốc mạnh và hữu hiệu hơn để đẩy lùi những căn bệnh mà Đảng ta đã chỉ rõ trong thời gian qua.

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri gần đây, các tầng lớp nhân dân thành phố mong muốn Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) sẽ được triển khai quyết liệt từ trên xuống dưới. Trong đó, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; chống bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm và những biểu hiện tha hóa về đạo đức, lối sống sẽ được Trung ương ngăn chặn hiệu quả và kịp thời.

Trước mắt, cần xét xử nghiêm minh các vụ án tham nhũng lớn. Bởi chính việc giải quyết tốt những vấn nạn như tham nhũng sẽ góp phần mang lại niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Theo kế hoạch số 16-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương (khóa XII), tất cả cán bộ, đảng viên tham gia các lớp nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết do cấp ủy Đảng các cấp triệu tập đều phải viết thu hoạch cá nhân.

Nội dung thu hoạch thể hiện nhận thức cá nhân qua việc học tập, nghiên cứu, quán triệt nghị quyết; nêu trách nhiệm cá nhân; những kiến nghị, đề xuất các biện pháp nhằm góp phần thực hiện hiệu quả nghị quyết ở các ngành, địa phương, đơn vị. Bài thu hoạch phải hoàn thành trong tháng 2-2017 (đối với cán bộ, đảng viên ở cả 3 cấp) và nộp về cấp ủy nơi cán bộ, đảng viên đang sinh hoạt.

Bài và ảnh: Việt Dũng

;
.
.
.
.
.