.

Đồng hành với người nghèo

.

Thời gian qua, chính sách giảm nghèo ở quận Thanh Khê được các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ, từng bước đạt thành quả khả quan.

Nhờ chính sách giảm nghèo, chị Nguyễn Thị Diệu Hiền từng bước ổn định kinh tế và có điều kiện nuôi dạy các con ăn học, trưởng thành.
Nhờ chính sách giảm nghèo, chị Nguyễn Thị Diệu Hiền từng bước ổn định kinh tế và có điều kiện nuôi dạy các con ăn học, trưởng thành.

Năm 2008, chồng chị Nguyễn Thị Diệu Hiền (tổ 60, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) qua đời, bản thân chị lại không có nghề nghiệp ổn định, chưa có nhà ở và phải nuôi 3 con nhỏ. Trước hoàn cảnh của chị, quận Thanh Khê hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng một ngôi nhà. Sau đó, chị còn được nhận trợ cấp trong 4 năm liên tiếp cho trường hợp phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ cùng với những khoản hỗ trợ sinh kế. Nhờ đó, chị có điều kiện tốt hơn để ổn định cuộc sống bằng nghề may. Tương tự, chị Nguyễn Thị Bích Hiền (tổ 25, phường Tam Thuận) cũng được phường hỗ trợ một máy đánh bột giúp công việc làm bánh của vợ chồng chị thuận lợi hơn, thu nhập gia đình tăng 15% mỗi tháng.

Ở phường Tam Thuận, trong năm qua, đã có 4 hộ được hỗ trợ vốn làm ăn, 5 hộ được hỗ trợ phương tiện sinh kế, 93 hộ được vay vốn. Ngoài ra, có 2 hộ được hỗ trợ xây mới nhà ở với kinh phí 35 triệu đồng/hộ, 9 hộ được hỗ trợ sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí 110 triệu đồng…

Chính sách giảm nghèo cũng được thực hiện khá hiệu quả tại phường Tân Chính. Thông qua việc vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), địa phương đã hỗ trợ cho các hộ nghèo với tổng số vốn vay hơn 3,5 tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn lực của địa phương, phường hỗ trợ xây mới nhà ở cho 4 hộ với 155 triệu đồng, hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 13 hộ với 210 triệu đồng, đề xuất bố trí nhà chung cư cho 4 hộ…

Theo báo cáo của Phòng LĐ-TB&XH quận Thanh Khê, giai đoạn 2016-2020, toàn quận có hơn 2.800 hộ nghèo và 1.600 hộ cận nghèo; trong đó có hơn 2.800 hộ nghèo được hưởng lợi từ chính sách giảm nghèo. Nhờ nhiều giải pháp hỗ trợ, quận Thanh Khê giảm được 1.140 hộ nghèo; trong đó, giảm 61 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 40/40 hộ nghèo chính sách. Đồng thời, toàn quận cũng giảm được 441 hộ cận nghèo.

Để thực hiện công tác giảm nghèo, UBND quận chỉ đạo UBND các phường tổ chức đối thoại với 900 hộ dự kiến thoát nghèo năm 2016 nhằm nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của hộ nghèo. Bên cạnh đó, quận tổ chức hội nghị triển khai và tập huấn rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm theo chuẩn nghèo đa chiều, áp dụng cho giai đoạn 2016-2020; tổ chức kiểm tra, đánh giá chương trình mục tiêu giảm nghèo năm 2016; đồng thời phân công các ngành, hội đoàn thể đứng điểm 10 phường. Cũng trong năm 2016, quận Thanh Khê hoàn thành xây mới 28 nhà cho các hộ nghèo với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Cũng từ đề xuất của quận, thành phố bố trí chung cư thu nhập thấp cho 57 hộ; trong đó có 33 hộ nghèo, 13 hộ phụ nữ đơn thân, 9 hộ cựu chiến binh và 2 hộ chính sách. Đồng thời, quận và các phường tặng vốn và phương tiện sinh kế cho 98 hộ với tổng kinh phí trên 414 triệu đồng. Đối với những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hộ nghèo chính sách, Ngân hàng CSXH thành phố giải quyết cho 20 hộ vay vốn với số tiền 485 triệu đồng, lãi suất 0%.

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.