Chị Lộc "góp vốn xoay vòng"

Nhiều năm nay, phụ nữ ở khu dân cư (KDC) 24, 25, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn thường nhắc đến chị Trịnh Thị Lộc, Bí thư Chi bộ 24, 25 với tên gọi thân thương “Chị Lộc góp vốn xoay vòng”. Bởi lẽ, chị là người tiên phong và duy trì hiệu quả quỹ góp vốn xoay vòng ở KDC này từ năm 2003 đến nay, giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn có kinh phí đầu tư buôn bán, mua sắm các vật dụng cần thiết cho gia đình. 

Chị Lộc tham gia công tác xã hội ở cơ sở từ năm 2003 với vai trò Tổ trưởng phụ nữ, rồi đến Chi hội trưởng Phụ nữ, phó bí thư chi bộ. Từ năm 2017, chị được bầu làm Bí thư Chi bộ KDC 24, 25, Mỹ An.

Chị Lộc chia sẻ, năm 2003, chứng kiến cảnh chị em ở KDC khó khăn trong vay mượn để mua sắm các vật dụng phục vụ việc mưu sinh hằng ngày, chị đề xuất chi bộ thành lập quỹ góp vốn xoay vòng để giúp chị em có đồng ra đồng vào. Ban đầu, vì ngại nếu không quản lý khéo chuyện tiền bạc sẽ dễ dẫn đến mâu thuẫn, nghi kỵ, ảnh hưởng đến sự đoàn kết trong KDC nên cấp ủy chi bộ không đồng ý. “Mình quyết tâm làm cho bằng được, lấy uy tín, danh dự và bản thân cam kết sẽ hoàn trả tiền cho tất cả chị em nếu nguồn quỹ gặp vướng mắc. Chị em rất ủng hộ nên quỹ được thành lập”, chị Lộc tâm sự.

Ban đầu, có 24 thành viên tham gia xây dựng quỹ với tổng vốn 12 triệu đồng. Từ năm 2003 đến nay, quỹ duy trì hiệu quả, cứ 10 ngày 1 lần, chị em luân phiên nhau nhận tiền theo thứ tự bốc thăm. Ai gặp khó khăn hay gia đình có việc đột xuất, chị Lộc vận động người đến lượt nhường lại. Hình thức trợ vốn này không chỉ nâng cao đời sống vật chất cho hội viên, mà còn giúp chị em hình thành ý thức tiết kiệm, tinh thần đoàn kết giúp nhau nhằm xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Từ thành công của quỹ góp vốn xoay vòng, năm 2012, khi Bí thư Thành ủy Đà Nẵng lúc đó là ông Nguyễn Bá Thanh chủ trương thành lập quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo, một lần nữa với quyết tâm và sự nhiệt tình, chị Lộc thuyết phục cấp ủy tin tưởng giao cho chị triển khai quỹ này ở KDC. Trước tiên, quỹ được thành lập trên cơ sở vốn huy động nội lực của tất cả hội viên, phụ nữ trong chi hội (500.000 đồng/hội viên/năm), nghĩa là mỗi hộ gia đình có phụ nữ đều đóng góp. “Tháng 6-2012, quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo được triển khai với 91 hội viên tham gia, mỗi người đóng góp 500.000 đồng, tổng kinh phí 45,5 triệu đồng. Mỗi đợt vay, người vay được trả trong 10 tháng với lãi suất 0,5%. Tính đến nay, đã giải ngân cho hơn 110 lượt hội viên vay”, chị Lộc cho hay.

Hiệu quả của việc duy trì các nguồn quỹ góp vốn xoay vòng và quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo chính là sự thành công và vượt khó của các chị em.

Chị Hà Thị Trâm (tổ 30) cho hay, nhờ nguồn vốn được vay, chị có điều kiện mua sắm các vật dụng cần thiết để kinh doanh hàng bún vào mỗi sáng. Đến nay, cuộc sống của chị khá hơn, gia đình mua sắm đầy đủ tiện nghi. Hay trường hợp chị Đỗ Thị Ngọc Châu (tổ 29) là hộ nghèo, chị bán xôi, chồng làm bảo vệ, nuôi 3 con ăn học. Nhờ nguồn giải ngân 5 đợt vay, chị Châu có điều kiện lo cho các con ăn học và vốn để mua sắm nguyên liệu, vật dụng bán hàng mỗi ngày.

Chị Huỳnh Thị Búp, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 24, 25 tâm sự, trong chi hội, hầu như ai cũng quý sự nhiệt tình và hết lòng vì người dân của chị Lộc. Từ việc thu, chi các loại quỹ, đến vận động người dân thực hiện các phong trào, chị Lộc luôn gương mẫu đi đầu. Đường sá trong KDC, chị Lộc và các thành viên trong gia đình cứ rảnh là phát quang bụi rậm, sáng sáng đi tập thể dục thấy mẫu quảng cáo, rao vặt trái phép nào thì gỡ ngay….

Từ khoản tiền lãi thu được của quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo, Chi hội Phụ nữ KDC đã thực hiện công tác an sinh xã hội, khuyến học. Cụ thể, hỗ trợ anh Huỳnh Nghị (tổ 29, thương binh bị ốm đau thường xuyên) 1 triệu đồng; hỗ trợ anh Phan Hành Sơn (tổ 30) điều trị bệnh ung thư 3 triệu đồng; trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở KDC...

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội LHPN phường Mỹ An cho hay, để lập được quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo, phải vận động, khéo léo và kiên nhẫn, đòi hỏi người cán bộ phải tâm huyết và có “lửa” nhiệt tình. “Ở chị Lộc, tất cả điều đó đều có, đặc biệt là chị Lộc được người dân yêu mến và được cấp trên tin tưởng”, chị Thảo nói.

NGUYỄN NHƯ Ý 

;
.
.
.
.
.
.