Quyết liệt xử lý ô nhiễm môi trường ở bãi rác Khánh Sơn

.

Chiều 9-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi đối thoại với người dân ở khu vực Đà Sơn và Khánh Sơn thuộc phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) về vấn đề ô nhiễm ở bãi rác Khánh Sơn.

Cần quyết liệt xử lý ô nhiễm môi trường ở bãi rác Khánh Sơn để bảo đảm đời sống người dân.   Ảnh: H.HIỆP
Cần quyết liệt xử lý ô nhiễm môi trường ở bãi rác Khánh Sơn để bảo đảm đời sống người dân. Ảnh: H.HIỆP

Tại buổi đối thoại có 15 lượt ý kiến của người dân phản ánh bức xúc về mùi hôi từ rác thải và nước rỉ rác chảy của bãi rác Khánh Sơn tràn xuống khu dân cư rộng lớn ở phía hạ lưu.

Người dân đã sống chung với tình trạng ô nhiễm này đến nay 28 năm và trong các lần đối thoại với người dân trước đây, lãnh đạo thành phố hứa sẽ đóng cửa bãi rác Khánh Sơn vào năm 2019, nhưng đến nay vẫn chưa có động thái.

Bà Nguyễn Thị Thành (trú tổ 62, phường Hòa Khánh Nam) bày tỏ: “Vừa rồi (ngày 23 và 24-9-2018), người dân bức xúc vì mùi hôi thối và nước rỉ rác từ bãi rác nên chặn xe cuốn ép, lãnh đạo các cơ quan chức năng của thành phố và quận Liên Chiểu về chỉ đạo xử lý ô nhiễm môi trường ở đây.

Bà con vui mừng vì vấn đề ô nhiễm được giải quyết, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn sau thì ô nhiễm trở lại như cũ. Trước đây, khi lắp đặt lò đốt thải y tế, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) hứa hẹn là đốt không thải ra khói, nhưng hiện nay khói tỏa mịt mù, người dân không thể chịu nổi”.

Bà Hồ Thị Hiệp (trú tổ 69, phường Hòa Khánh Nam) nói: “Toàn bộ bùn, bể phốt từ các nơi chở về bãi rác Khánh Sơn mà không xử lý đúng cách gây mùi hôi thối. Hiện bùn bể phốt vẫn để ngoài trời”.

Ông Nguyễn Đức Trung (trú tổ 70, phường Hòa Khánh Nam) kiến nghị: “Hơn 1.000 học sinh và các thầy, cô giáo Trường tiểu học Hồng Quang đang rất khổ sở vì nước rỉ rác chảy qua sau trường học. Đề nghị thành phố phải nói cho người dân rõ thời gian đóng cửa, di dời bãi rác Khánh Sơn”.

Tại buổi đối thoại, ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, trong những năm qua, quận đã hỗ trợ an sinh xã hội đối với 1.740 hộ dân (6.736 nhân khẩu) bị ảnh hưởng bởi vệ sinh môi trường từ bãi rác Khánh Sơn, như: hỗ trợ nước sạch, bảo hiểm y tế…

Hiện nay, quận thống nhất hỗ trợ không thu học phí các cấp học cho 2.116 học sinh là con em của các hộ sống trong bán kính 1km tính từ bãi rác Khánh Sơn với trị giá 728 triệu đồng; hỗ trợ phí vệ sinh môi trường 522 triệu đồng…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn (giữa) đối thoại với người dân về xử lý ô nhiễm môi trường ở bãi rác Khánh Sơn.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn (giữa) đối thoại với người dân về xử lý ô nhiễm môi trường ở bãi rác Khánh Sơn.

Kết luận buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chia sẻ những khó khăn trong đời sống của người dân và yêu cầu Sở TN&MT nhanh chóng hoàn thành quy trình quản lý, vận hành bãi rác Khánh Sơn, trình UBND thành phố trước ngày 20-10-2018 để bảo đảm vệ sinh môi trường; đồng thời kiểm tra các lò đốt rác và đánh giá hiệu quả hoạt động lò đốt rác tại bãi rác Khánh Sơn bảo đảm xử lý đạt quy chuẩn theo quy định.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn phê bình Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng về việc để lẫn phân bùn bể phốt vào rác hữu cơ đô thị. Công ty phải chấm dứt ngay việc này và xử lý san gạt, phun chế phẩm, phủ đất trong ngày; triển khai phủ bạt HPDE và tăng cường phun chế phẩm sinh học xử lý mùi hôi.

Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cũng cần nhanh chóng triển khai mua sắm các xe thu gom rác hiện đại có hệ thống chứa nước rỉ rác, bảo đảm không để nước rỉ rác chảy xuống mặt đường trong quá trình vận chuyển.

Đối với trạm xử lý nước rỉ rác sẽ đưa vào vận hành vào giữa tháng 10-2018, ông Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu Sở TN&MT giám sát quá trình vận hành, hoạt động của trạm này để bảo đảm chất lượng nước đầu ra đạt quy chuẩn quy định.

Về kiến nghị của người dân đóng cửa, di dời bãi rác Khánh Sơn, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn thông tin, trước mắt, UBND thành phố có chủ trương kéo dài hoạt động của bãi rác Khánh Sơn đến năm 2022.

Cuối năm 2018, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) sẽ có báo cáo cụ thể về địa điểm xây dựng dự án Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đà Nẵng để UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành nghị quyết đầu tư dự án.

Trong thời gian từ nay đến cuối năm 2018 và đến năm 2022, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu các đơn vị chức năng phải xử lý, khắc phục ô nhiễm môi trường của bãi rác Khánh Sơn.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn phân công cán bộ Văn phòng UBND thành phố trực tiếp nhận các cuộc điện thoại phản ánh của người dân về ô nhiễm môi trường ở bãi rác Khánh Sơn và báo cáo lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng khắc phục ngay ô nhiễm môi trường, bảo đảm đời sống của người dân.

Ông Đặng Đức Vũ, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng xin lỗi người dân về những tồn tại trong việc xử lý ô nhiễm môi trường của bãi rác Khánh Sơn.
 
Công ty đã họp, kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo Xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý chất thải, nếu còn việc người dân phản ánh về mùi hôi và thái độ làm việc sẽ thay thế Giám đốc xí nghiệp; đồng thời cam kết xử lý triệt để ô nhiễm từ khu vực phân bùn bể phốt, sớm thực hiện việc phủ bạt HDPE tại các hộc chứa rác.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.
.