.

Trách nhiệm và lời hứa

.

Kỳ họp lần thứ 15 HĐND thành phố khóa VIII mang ý nghĩa quan trọng vì đây là kỳ họp cuối năm 2015 và là kỳ họp cuối cùng của HĐND thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016. Nhiều nội dung lớn sẽ được kỳ họp thảo luận, thông qua và tổ chức thực hiện đi liền với giám sát, đôn đốc nhằm góp phần hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng “Giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Điều cử tri ấn tượng và bày tỏ sự hài lòng với HĐND thành phố đó là việc tổ chức các kỳ họp trong không khí dân chủ, thẳng thắn, thậm chí có lúc “truy nóng” và tranh luận “nảy lửa” nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc dai dẳng, chưa giải quyết rốt ráo.

Riêng sự cương quyết, thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật trong việc xử lý vụ xây dựng “biệt phủ” trái phép trên rừng đặc dụng Nam Hải Vân trong thời gian gần đây cho thấy nỗ lực trong giữ gìn kỷ cương, phép nước của thành phố luôn được HĐND thành phố nêu cao.

Bên cạnh đó, các hoạt động giám sát, phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri, tiếp dân, giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp, giải quyết đơn thư và thực hiện một số nhiệm vụ khác đã được triển khai có chất lượng, hiệu quả với phương châm bảo đảm ngày càng tốt hơn vai trò, trách nhiệm của cơ quan dân cử.

Chính nhờ thực hiện tốt những nội dung này mà HĐND đã quyết định các vấn đề quan trọng của thành phố, tạo nền tảng cho công tác quản lý, điều hành phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi những chỉ tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh đề ra hằng năm.

Tuy vậy, đông đảo cử tri thành phố quan tâm và bày tỏ sự chưa thỏa mãn là ở nghị trường các kỳ họp trước, người đứng đầu một số sở, ngành đã cam kết giải quyết rốt ráo các vướng mắc của ngành mình, nhưng đến bây giờ một số nội dung vẫn chưa thực hiện.

Vì vậy, cử tri chờ đợi kỳ họp này có giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, tồn tại trong một thời gian dài. Cụ thể như việc xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức trong việc báo cáo thiếu trung thực về đất tái định cư; ô nhiễm ở âu thuyền Thọ Quang, sông Phú Lộc, xử lý bãi rác Khánh Sơn đã quá tải ngày càng nghiêm trọng...; chủ trương thu hồi các dự án treo ven biển nhưng chưa thực hiện triệt để; vấn đề thu hút đầu tư, tăng sức cạnh tranh, nâng cao hiệu quả hoạt động của nền kinh tế được cử tri quan tâm trong bối cảnh thành phố cùng với cả nước gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN và những hiệp định thương mại quan trọng khác của khu vực và thế giới. Cử tri cũng dành sự quan tâm đến vấn đề bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, tội phạm và tệ nạn ma túy, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Trên tinh thần phát huy trách nhiệm của cơ quan dân cử, cử tri mong mỏi và đặt niềm tin vào sự điều hành linh hoạt, nắm rõ ngóc ngách từng vấn đề của chủ tọa kỳ họp để có thể tiếp tục “truy nóng” trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan liên quan. Bởi hứa và thực hiện lời hứa chính là biểu hiện cao nhất của tinh thần trách nhiệm của người giữ các trọng trách của các cấp, các ngành. Bên cạnh đó, từng đại biểu HĐND thành phố cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm hơn nữa nhằm đáp ứng kỳ vọng và mong đợi chính đáng của cử tri thành phố.

DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.