.

Tăng cường khả năng ứng phó thiên tai

Ngày 31-10, Hội Người khuyết tật Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Trung tâm Khuyết tật và phát triển tại thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với tổ chức Malteser International tiến hành hội thảo vùng giới thiệu tài liệu phân tích chính sách, sổ tay và tài liệu hướng dẫn lồng ghép hòa nhập người khuyết tật trong chương trình Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng thuộc Đề án 1002 của Chính phủ.

Để huy động mọi nguồn lực xã hội, người dân trong công tác phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Đề án 1002 “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng”. Đề án được thực hiện tại 6.000 xã thường xuyên bị ảnh hưởng thiên tai nhằm giúp người dân tham gia tích cực vào việc xác định và phân tích rủi ro; lập kế hoạch; thực hiện; theo dõi và đánh giá các hoạt động nhằm giảm nhẹ tình trạng dễ bị tổn thương, đồng thời tăng cường khả năng ứng phó, thích nghi của cộng đồng. Đề án đặc biệt chú trọng sự tham gia chủ động và hiệu quả của các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng, trong đó có người khuyết tật.

Tại hội nghị, các đại biểu được giới thiệu tài liệu lồng ghép hòa nhập người khuyết tật trong chương trình Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để thực hiện tốt hơn đề án này. Tài liệu gồm những nội dung chính: tại sao quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng nên lồng ghép hòa nhập người khuyết tật, chu trình quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng có lồng ghép hòa nhập người khuyết tật, vai trò của các bên liên quan…

KIM NGÂN
 

;
.
.
.
.
.