.

Edward Snowden xin tị nạn tại Ecuador

.

(ĐNĐT) - Bộ Ngoại giao Ecuador cho biết, cựu điệp viên Edward Snowden, người đã làm lộ chương trình nghe lén bí mật của Mỹ, đã rời khỏi Hong Kong vào chiều 23-6 và đang xin tị nạn tại Ecuador với sự giúp sức của WikiLeaks.

2 chiếc xe của Đại sứ quán Ecuador đang đỗ bên ngoài sân bay quốc tế Sheremetyevo, Moscow, Nga, để chờ đón Edward Snowden đến từ Hong Kong, chiều 23-6-2013.  Ảnh: Reuters
2 chiếc xe của Đại sứ quán Ecuador đang đỗ bên ngoài sân bay quốc tế Sheremetyevo, Moscow, Nga, để chờ đón Edward Snowden đến từ Hong Kong, chiều 23-6. Ảnh: Reuters

Theo WikiLeaks, Snowden sẽ tới Cộng hòa Ecuador qua một ngã an toàn với mục đích tị nạn. Ông được hộ tống bởi các nhà ngoại giao và cố vấn pháp lý từ WikiLeaks.

Tại sân bay quốc tế Sheremetyevo ở thủ đô Moscow, người ta thấy các xe mang biển ngoại giao cùng với cờ Ecuador để đón Snowden.

Ecuador đã cho phép nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange tị nạn bên trong đại sứ của nước này tại London (Anh) trong một năm sau khi ông không được Thụy Sĩ cho phép tị nạn.

Chính phủ của ông Obama đã yêu cầu Ecuador, Cuba và Venezuela không tiếp nhận Snowden hoặc trục xuất ông ta nếu có thể. Theo CNN, một nguồn tin cho biết, chính phủ Mỹ đã thu hồi passport của Snowden.

Theo tuyên bố của WikiLeaks, trong số những người cùng đi với Snowden, có Sarah Harrison, đại diện của WikiLeaks, Cựu Chánh án Tây Ban Nha, Baltasar Garzon.  Hiện ông Garzon là luật sư cho WikiLeaks và Assange.

Ông Garzon cho biết: “Nhóm tư vấn pháp lý của WikiLeaks và tôi quan tâm tới việc bảo vệ quyền của Snowden và bảo vệ ông với tư cách là một con người. Những gì người ta đang làm đối với ông Snowden và ông Julian Assange, vì đã tạo điều kiện tiết lộ bí mật vì lợi ích của công chúng, là tấn công chống lại con người”.

Quang Hiển (theo CNN, RT)

;
.
.
.
.
.