.

Máy bay MH370 vẫn biệt tăm

.

11 ngày kể từ khi chiếc Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 biến mất cùng 239 người, hoạt động tìm kiếm quy mô lớn đã diễn ra nhưng máy bay vẫn biệt tăm. Câu hỏi đặt ra lúc này là: điều gì sẽ xảy ra nếu không tìm thấy chiếc MH370?

AP cho biết, năm 1937, Amelia Earhart- nữ phi hành gia người Mỹ đầu tiên thực hiện chuyến bay qua Đại Tây Dương. Song, cô biến mất ở Thái Bình Dương. 7 thập niên sau, người ta vẫn đặt ra nhiều giả thuyết về sự biến mất này. Có giả thuyết cho rằng, đơn giản máy bay hết nhiên liệu và đâm xuống biển. Cũng có giả thuyết rằng, Earhart bí mật trở về Mỹ và sống bằng một cái tên khác.

Thực tế lần này, một số chuyên gia cũng cho rằng, có thể sẽ không bao giờ tìm thấy chiếc máy bay MH370. Và như vậy, vụ việc sẽ mãi mãi là điều bí ẩn, như trường hợp của Earhart. Một kết quả như dự đoán nói trên chắc chắn sẽ làm gia đình các nạn nhân đau đớn, đồng thời cũng sẽ làm ngành công nghiệp hàng không lúng túng để rút ra bài học kinh nghiệm.

Theo các chuyên gia, việc máy bay mất tích tạo áp lực cho các hãng hàng không và các chính phủ thúc đẩy cách giám sát các máy bay, trong đó có thủ tục giao - nhận giữa các nước. Và nếu không tìm thấy chiếc MH370, vấn đề trách nhiệm sẽ là bài toán đau đầu cho tòa án. Không có mảnh vỡ thì sẽ khó xác định được trách nhiệm thuộc về hãng hàng không, nhà sản xuất hay các bên khác.

Theo Kevin Tso - Giám đốc điều hành cơ quan Ủng hộ nạn nhân của New Zealand, việc có quá nhiều đồn đoán về số phận của chiếc MH370 trên báo chí và những nơi khác không giúp ích gì cho gia đình các nạn nhân trong lúc họ dần mất hy vọng về việc người thân yêu của mình vẫn sống sót.

Trong lúc các cuộc điều tra dường như lâm vào bế tắc, không hề phát hiện bằng chứng nào về việc máy bay bị lỗi hay bị không tặc khống chế thì có thông tin mới cho rằng, chiếc MH370 đã bay xuống tận phần phía nam của Ấn Độ Dương. Theo các nhà chức trách Malaysia, chiếc MH370 có thể bay theo 2 hành lang: hướng bắc từ Lào tới biển Caspia; hướng nam từ tây Indonesia, dọc Ấn Độ Dương tới tây Úc. Hoạt động tìm kiếm hiện bao phủ khu vực rộng lớn, mà phía Malaysia cho là tương đương diện tích nước Úc (khoảng 7,6 triệu km2).

Trong cuộc họp báo ngày 19-3 tại thủ đô Kuala Lumpur, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein tiết lộ, các nhà điều tra đang xem xét thông tin rằng máy bay có thể ở Maldives. Nhiều người dân Kudahuvadhoo, thuộc chuỗi quốc đảo Ấn Độ Dương này, cho biết đã nhìn thấy chiếc máy bay ở tầm thấp vào sáng 8-3, thời điểm máy bay mất tích trên hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Tuy nhiên, các nhà chức trách Maldives bác bỏ thông tin này.

Cũng trong ngày 19-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định không phát hiện bất kỳ dấu vết nào của máy bay mất tích trên lãnh thổ nước này.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.