.

Tổng thống Park Geun-hye bị cáo buộc vi phạm Hiến pháp

Tại phiên điều trần của Tòa án Hiến pháp ngày 5-1, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị cáo buộc vi phạm Hiến pháp. Phiên điều trần lần này lại không có sự hiện diện của bà Park, dù bà đã vắng mặt trong phiên điều trần đầu tiên ngày 3-1.

Hãng AP cho biết, trong lúc các nghị sĩ đồng thời đóng vai trò công tố viên tại tòa thúc giục Tổng thống Park rời bỏ cương vị, luật sư của bà cho rằng, việc cáo buộc thiếu bằng chứng. Hiện tại, bà Park bị cho là đồng phạm với bà Choi Soon-Sil, nhân vật trung tâm scandal, tống tiền và gây sức ép với các doanh nghiệp, đồng thời để bà Choi can dự vào các công việc của chính phủ.

Trưởng công tố viên - luật sư Kweon Seong Dong cho rằng, bà Park đã vi phạm hiến pháp, tham nhũng và biến công việc nhà nước thành công cụ có lợi cho người bạn của mình. Theo ông Kweon, bà Park phải từ chức.

Ông Lee Joong-hwan, luật sư của bà Park, nhấn mạnh các cáo buộc được đề cập trong dự luật luận tội mà Quốc hội trình Tòa án Hiến pháp “thiếu bằng chứng và không có ý nghĩa pháp lý”.

Ngoài ra, theo AFP, Tổng thống Park còn bị cáo buộc tắc trách trong việc xử trí thảm họa chiều phà Sewol năm 2014 làm hơn 300 người chết, hầu hết là học sinh. Tòa án yêu cầu các luật sư của Tổng thống làm rõ về sự vắng mặt của bà trong 7 tiếng đồng hồ vào thời điểm xảy ra thảm họa.

Trong khi đó, xuất hiện tại phiên tòa khác ở thủ đô Seoul, bà Choi bác bỏ các cáo buộc. Tại phiên tòa này còn có các cựu lý của tổng thống, ông Ahn Jong-beom, bị cáo buộc gây áp lực đối với các công ty để góp hàng chục triệu USD vào hai quỹ do bà Choi thành lập và ông Jung Ho-sung, người đã tiết lộ các bí mật của chính phủ với bà Choi.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.