.

Thổ Nhĩ Kỳ dọa đưa 15.000 người tị nạn đến châu Âu/tháng

.

Ngày 17-3, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu dọa đáp trả Liên minh châu Âu (EU) bằng việc đưa 15.000 người tị nạn đến khu vực khối này mỗi tháng.

Hãng thông tấn Anadolu dẫn lời Bộ trưởng Soylu nhấn mạnh: Thổ Nhĩ Kỳ có thể mở cửa cho 15.000 người tị nạn và gây “sốc” với châu Âu. Ông Soylu cáo buộc Hà Lan và Đức liên quan đến các cuộc biểu tình chống lại ông Erdogan hồi tháng 6-2013, các cuộc bạo động liên quan người Kurd hồi tháng 10-2014 và vụ đảo chính bất thành ngày 15-7-2016. “Họ đang cố gắng hoàn tất công việc mà họ chưa hoàn thành. Ai đang làm công việc này? Đó là Hà Lan và Đức”, ông Soylu nêu rõ.

Không những thế, Bộ trưởng Soylu còn cáo buộc châu Âu không giúp Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU và cũng không giúp nước này trong cuộc chiến chống khủng bố.

Thỏa thuận EU - Ankara có hiệu lực từ ngày 20-3-2016 sau khi hơn 1 triệu người từ Syria, Iraq, Afghanistan... tràn vào châu Âu thông qua cửa ngõ Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp. Tuy nhiên, thỏa thuận đang có nguy cơ đổ vỡ do khủng hoảng ngoại giao xung quanh việc các bộ trưởng Thổ không được tham gia các cuộc tuần hành ở một số nước châu Âu. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định nước ông có thể hủy bỏ thỏa thuận nói trên. Trong khi đó, EU vẫn muốn Ankara tiếp tục thực thi thỏa thuận để ngăn chặn dòng người bất chấp nguy hiểm vượt biển Aegea.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.