.

Mỹ trấn an các đồng minh châu Á

.

Chiều 16-4, phát biểu trước binh sĩ Mỹ tại một căn cứ ở Hàn Quốc, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nhấn mạnh, các cam kết của Washington đối với đồng minh Hàn Quốc không thay đổi. Ông Pence đến Hàn Quốc, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Á 10 ngày với các điểm đến tiếp theo gồm: Nhật Bản, Indonesia và Úc. Song, ông có mặt ở Hàn Quốc trong lúc bán đảo Triều Tiên “nóng” hơn bao giờ hết.

Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu tại một căn cứ quân sự ở Hàn Quốc.				                Ảnh: AP
Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu tại một căn cứ quân sự ở Hàn Quốc. Ảnh: AP

Hãng AFP cho biết, vấn đề CHDCND Triều Tiên là nội dung trọng tâm trong chương trình nghị sự giữa ông Pence với quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-Ahn và sau đó với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Song, cũng theo AFP, hiện cả Hàn Quốc lẫn Nhật Bản tuy phản đối việc CHDCND Triều Tiên thử tên lửa nhưng đều lo ngại hành động quân sự của Mỹ có thể gây ra xung đột rộng lớn hơn. Mang sứ mệnh đến châu Á lần này, ông Pence sẽ trấn an các đồng minh truyền thống đang quan ngại về những cam kết của Tổng thống Donald Trump. Một cố vấn cấp cao về chính sách ngoại giao của Nhà Trắng cho hay, thông điệp của ông Pence cũng sẽ là bảo đảm các cam kết về an ninh và kinh tế, đồng thời tái khẳng định Mỹ là “đối tác đáng tin cậy”.

Trong cuộc gặp gỡ quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-Ahn ngày 17-4, ông Pence sẽ đề cập việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc vốn gây nhiều tranh cãi và vấp phải phản ứng của Trung Quốc. Chuyến thăm của Phó Tổng thống Pence được cho là tín hiệu tái khẳng định quyết tâm của liên minh Mỹ - Hàn trong việc ngăn chặn chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Cũng theo AFP, Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần phàn nàn việc Mỹ gánh quá nhiều cho các nước khác về quốc phòng và chia sẻ các thỏa thuận thương mại song phương cũng như khu vực. Vì vậy, Washington muốn Hàn Quốc phải trả chi phí cho sự hiện diện của khoảng 30.000 binh sĩ Mỹ và quốc gia châu Á này. Hơn nữa, ông Trump còn kêu gọi xem xét các thỏa thuận thương mại song phương, trong đó có thỏa thuận Mỹ - Hàn 5 năm (thỏa thuận KORUS).

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.