Bảo đảm kỳ thi THPT quốc gia an toàn, nghiêm túc

.

Ngày 10-5, Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 thành phố Đà Nẵng tổ chức họp triển khai kế hoạch và công tác chuẩn bị kỳ thi. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 có nhiều điểm mới so với những năm trước. Trong đó, mỗi tỉnh, thành phố Trung ương đều được tổ chức thành một cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì dành cho tất cả thí sinh của địa phương. Phần lớn các môn thi được tổ chức thi trắc nghiệm. Ngoài các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ được tổ chức thi độc lập, các môn khác được tổ chức thi bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Thời gian thi cũng sớm hơn và thời gian đăng ký dự thi ngắn hơn. Thí sinh đăng ký xét tuyển thực hiện cùng với đăng ký dự thi, không giới hạn về nguyện vọng. Sau khi có kết quả thi, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng một lần và ngoại ngữ là môn thi bắt buộc đối với tất cả thí sinh, không cho thi môn thay thế...

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, thành phố Đà Nẵng dự kiến thành lập 25 điểm thi với 472 phòng thi. Kết thúc thời gian thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi, Đà Nẵng thu nhận 11.174 hồ sơ. Đến thời điểm hiện tại, công tác tổ chức đăng ký dự thi được triển khai đúng tiến độ, đúng quy trình. Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các phòng chức năng tổ chức biên soạn ngân hàng câu hỏi thi các môn trắc nghiệm dựa trên đề thi minh họa do Bộ GD&ĐT công bố gồm 4.000 câu. Các trường THPT cũng đã tổ chức ôn tập phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh, hướng đến việc nắm cơ bản chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình. Sở GD&ĐT đã tổ chức khảo sát cơ sở vật chất, phương tiện; chỉ đạo các đơn vị, trường học chuẩn bị điều kiện cần thiết để đặt hội đồng thi, điểm thi, địa điểm chấm thi. Sở cũng in sẵn 1.000 cẩm nang dành cho cán bộ coi thi.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng đề nghị Sở GD&ĐT phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kỳ thi, sắp xếp nơi ăn, chốn ở cho cán bộ coi thi, bảo vệ điểm thi, nơi in sao đề và chấm thi, đặc biệt là thời gian trước, trong và sau kỳ thi. Phải tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh có chỗ nghỉ ngơi trong lúc chờ đón thí sinh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng lưu ý vấn đề giao thông phải bảo đảm cho thí sinh đến điểm thi an toàn và đúng giờ. Ngành y tế chuẩn bị sẵn lực lượng, cơ số thuốc tại các điểm thi. Ngành điện lực không để xảy ra sự cố khi kỳ thi đang diễn ra. Theo Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng, kỳ thi thử trước khi thi tốt nghiệp THPT quốc gia rất quan trọng nên phải tổ chức thật tốt. Bên cạnh đó, ngành thông tin và truyền thông cần tích cực tuyên truyền để phụ huynh, học sinh và người dân hiểu về kỳ thi, quy chế thi, biết điểm thi cũng như sự đổi mới của kỳ thi năm nay. Tất cả nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Từ ngày 11 đến 13-5, Đà Nẵng tổ chức kỳ thi thử THPT quốc gia với quy mô trình tự và cách thức tổ chức như kỳ thi THPT chính thức, sử dụng mẫu phiếu, chương trình chấm do Bộ GD&ĐT cung cấp nhằm giúp học sinh làm quen với cách thức thi, cách làm bài thi, đặc biệt là các bài thi tổ hợp.

PHƯƠNG TRÀ - CAO DIỆU

;
.
.
.
.
.