Sân chơi hè của trẻ em nông thôn

.

Mong ước có chỗ vui chơi và thư viện sách để tìm đến mỗi chiều của trẻ em xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) đã thành hiện thực khi một khu vui chơi mới vừa được Cung Thiếu nhi Đà Nẵng lắp đặt tại đây. Tuy nhiên, để trẻ em ở các xã khác cũng có khu vui chơi an toàn và phong phú như vậy vẫn là câu chuyện còn bỏ ngỏ.

Trẻ em thôn Nam Thành (xã Hòa Phong) thích thú với khu vui chơi do Cung Thiếu nhi Đà Nẵng trao tặng.
Trẻ em thôn Nam Thành (xã Hòa Phong) thích thú với khu vui chơi do Cung Thiếu nhi Đà Nẵng trao tặng.

Khu vui chơi ở Hòa Phong

Một buổi chiều đầu tháng 6, tại thôn Nam Thành (xã Hòa Phong), dù trời đã dần tắt nắng nhưng đám trẻ con trong thôn vẫn say sưa chơi trên những chiếc xích đu, cầu trượt, thú nhún mới được Cung Thiếu nhi thành phố lắp đặt tại trung tâm thôn.

Em Nguyễn Thị Ngọc Duyên (lớp 1) đang bế em 16 tháng ngồi trên thú nhún, bẽn lẽn nói: “Nghỉ hè, con ở nhà trông em cho ba mẹ đi làm. Trước đây, mỗi chiều con thường bế em ra đồng chơi với mẹ hoặc ra sân xem các anh đá bóng. Nay thôn có khu vui chơi, không những con rất thích mà em con cũng thích lắm”.

Đang loay hoay chọn những cuốn truyện tranh trong phòng đọc sách, em Lê Thị Yến Nhi (lớp 4), nói: “Ở nhà con không có mấy cuốn sách hay và hấp dẫn như thế này để đọc nên con rất thích đến đây”. Cạnh đó, em Lê Văn Thành Tâm (lớp 7) cũng hồ hởi khoe: “Con vừa chọn được mấy cuốn truyện tranh Conan và Doreamon. Lâu lâu mới có cuốn truyện tranh để chuyền tay nhau đọc nên khi có phòng đọc này, bọn con sẽ cùng bảo quản để có thêm nhiều bạn được thỏa mong ước đọc sách”.

Ông Nguyễn Huy, Bí thư Chi bộ thôn Nam Thành, cho biết: “Trước đây, khi chưa có khu vui chơi, đa số trẻ em nông thôn nghỉ hè chỉ biết ở nhà, một số em có điều kiện được đi học hè hoặc xuống phố chơi. Các trẻ tự trông nom nhau, đứa lớn trông đứa nhỏ và làm việc phụ giúp gia đình.

Tuy vậy, việc ở nhà một mình cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, vậy nên chính quyền xã đã cùng với Đoàn Thanh niên và các hội, đoàn thể liên quan tạo nhiều hoạt động vui chơi cho trẻ em vào dịp hè, hình thành các sân bóng đá, sân cầu lông cho trẻ tham gia.

Việc Cung Thiếu nhi thành phố đầu tư khu vui chơi cho trẻ em tại thôn Nam Thành lần này đã phần nào giúp trẻ em có thêm điểm giải trí lành mạnh không chỉ trong hè mà cả về lâu dài”.

Anh Nguyễn Nhẫn, Giám đốc Cung Thiếu nhi thành phố, cho biết thêm, Cung Thiếu nhi thành phố đã vận động các đơn vị tài trợ hỗ trợ lắp đặt khu vui chơi cho xã Hòa Phong với các trang thiết bị như: đu quay, bập bênh, cầu trượt, thú nhún... Ngoài ra, Cung Thiếu nhi còn hỗ trợ thêm nhiều đầu sách, quà và học bổng có giá trị.

Mong ước của trẻ em nông thôn

Một thực tế lâu nay tại nông thôn là vì thiếu sân chơi, nhiều trẻ em chỉ còn cách tìm đến quán Internet hoặc các trò chơi không lành mạnh để giải trí. Một số xã từng được đầu tư khu vui chơi cách đây 5-7 năm, nhưng hiện nay không sử dụng được vì thiết bị hư hỏng.

Trong khi đó, một số điểm vui chơi đặt không đúng chỗ, hoặc đặt trước nghĩa trang nên buổi chiều tối trẻ em trong các thôn ngại ra đây chơi.

Thôn Cẩm Nê (xã Hòa Tiến) cũng từng được đầu tư một số thiết bị vui chơi đặt tại đình làng. Tuy nhiên, vì các thiết bị vui chơi có khung sắt và bên trong được ráp bằng thanh tre nên qua thời gian để ngoài mưa, nắng, hầu hết đều đã hư hỏng nặng.

Dọc các cầu thang dẫn lên khu vui chơi, các thanh tre bị gãy tạo thành một mảng trống lớn hoặc tạo thành từng thanh nhọn gây nguy hiểm cho trẻ. Đang chạy qua chạy lại trên các thanh sắt, em Ngô Hồng Thịnh (lớp 9, thôn Cẩm Nê), nói: “Trước đây, khi khu vui chơi chưa hư hỏng, mỗi chiều tụi em hay rủ nhau ra chơi nhưng nay các thanh tre rớt gần hết, những mảng tre còn lại bị mục nên tụi em không dám tụ tập nữa, sợ ngã gãy tay chân”.

Theo người dân, khu vui chơi Cẩm Nê được tài trợ thiết bị từ nhiều năm trước và giờ bị bỏ hoang. “Người dân mong muốn các ban, ngành, đơn vị quan tâm đầu tư, sửa sang hoặc thay mới các thiết bị để trẻ em nông thôn có điều kiện vui chơi trong dịp hè”, một chủ quán nước đối diện khu vui chơi, nói thêm.

Ngoài Cẩm Nê, xã Hòa Tiến cũng vừa được đầu tư một vài thiết bị đặt tại trung tâm xã. Nói là khu vui chơi nhưng ở đây cũng chỉ có vài chiếc xích đu, đu quay và một số dịch vụ cho thuê xe điện, xe xích lô dạo mát.

Anh Nguyễn Quang Tuyến, Bí thư Đoàn xã Hòa Tiến, cho biết: “Dù khu vui chơi này hoạt động tương đối sôi nổi nhưng nhìn chung đồ chơi miễn phí cho trẻ em vẫn còn hạn chế. Xã mong muốn các cấp, ngành đầu tư thêm thiết bị như máng trượt... để trẻ em có thêm nhiều lựa chọn khi đến vui chơi tại đây”.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.
.