.

Việt Nam thắng trận đầu

.

Một khởi đầu thuận lợi với chiến thắng 2-1 trước đội chủ sân Myanmar trong trận đấu mở màn trên sân Trung tâm Đào tạo trẻ Myanmar vào tối 20-11 song đội tuyển Việt Nam vẫn để lại những nỗi lo cho người hâm mộ. Sự phung phí những cơ hội cùng với quá nhiều khoảng trống trong phòng ngự buộc HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ phải tiếp tục điều chỉnh để hướng đến mục tiêu cao nhất tại AFF Cup 2016.

Để có được những niềm vui chiến thắng như thế này, đội tuyển Việt Nam vẫn cần cải thiện nhiều mặt trong những trận đấu phía trước. Ảnh: PHƯƠNG NAM
Để có được những niềm vui chiến thắng như thế này, đội tuyển Việt Nam vẫn cần cải thiện nhiều mặt trong những trận đấu phía trước. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Trước một đối thủ khá non nớt khi HLV Gerd Zeise sử dụng khá nhiều cầu thủ trẻ trong thành phần ra sân, đội tuyển Việt Nam nhanh chóng áp đặt thế trận sau hồi còi khai cuộc của trọng tài Nhật Bản Kimura Hiroyuki. Bên cạnh đó, việc Myanmar tổ chức phòng thủ khu vực và không kịp áp sát các mũi tấn công của đội tuyển Việt Nam cũng tạo cơ hội cho Xuân Trường, Văn Quyết, Công Vinh, Văn Toàn... có nhiều “đất diễn”. Với sự áp đảo như thế, bàn thắng đến với đội tuyển Việt Nam chỉ là vấn đề thời gian và phút 24, đường chọc khe của Xuân Trường đã được Văn Quyết biến thành bàn thắng, đưa đội tuyển Việt Nam vượt lên dẫn 1-0. Dù dẫn bàn, các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng không thể tận dụng  lợi thế tâm lý để nới rộng cách biệt. Ngay trong tình huống được Công Vinh tạo điều kiện đối mặt thủ môn Kyaw Zin Phyo vào phút 62, Văn Quyết lại phung phí khi thực hiện quả sút bóng vào đúng vị trí của thủ môn đội bạn.

Trong hiệp hai, khi các học trò của HLV Gererd Zeise đẩy cao đội hình, tổ chức tấn công trên toàn mặt sân, hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam cũng dần bộc lộ những sơ hở đáng ngại. Trong đó, việc Myanmar liên tiếp khoét vào hành lang cánh phải do Đình Đồng trấn giữ không ít lần khiến khung thành thủ môn Nguyên Mạnh phải chao đảo. Vào phút 73, cầu thủ vào thay người Myo Ko Tun thực hiện pha chuyền sệt để chân sút Aung Thu tung cú sút chính diện chính xác, đánh bại thủ môn Nguyên Mạnh, san bằng tỷ số 1-1 cho đội chủ nhà.

Sau đó các phút 79 rồi phút 84, lần lượt Than Paing và Mg Mg Lwin tiếp tục có những pha dứt điểm tương tự nhưng may mắn khi các cú sút ấy đều đi đúng vào vị trí của Nguyên Mạnh. Trước đó, phút 80, đường kiến tạo của Xuân Trường cùng quả căng ngang của Trọng Hoàng đã giúp Công Vinh dứt điểm tinh tế, đưa đội tuyển Việt Nam vượt lên dẫn 2-1. Đây cũng là kết quả của lối chơi phòng ngự  - phản công mà đội tuyển Việt Nam xây dựng trong hiệp đấu thứ hai.

Có được chiến thắng mở màn là cần thiết nhưng chắc chắn, những đối thủ phía trước của đội tuyển Việt Nam như Malaysia hay Campuchia cũng sẽ đặt ra cho thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng những thách thức không nhỏ. Trong trận đấu mở màn bảng B, dù thua Malaysia 2-3 song đội tuyển Campuchia đã cho thấy những tiến bộ đáng kể.

Hơn thế nữa, nếu muốn đi đến trận chung kết và giành được ngôi vô địch, đội tuyển Việt Nam cũng phải biết cách vượt qua Singapore, Indonesia hay đối thủ lớn nhất của bóng đá Việt Nam là Thái Lan. Dĩ nhiên, để đạt mục tiêu cao nhất, đòi hỏi sự chắt chiu những cơ hội của hàng công cũng như sự vững vàng hơn nữa ở hàng phòng ngự khi thách thức ở chặng đường phía trước của đội tuyển Việt Nam không phải là những cầu thủ trẻ Myanmar.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.