Trả lời đơn - thư bạn đọc

Xem xét xử lý nhà vi phạm hành lang an toàn lưới điện

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của bà Mạc Thị Hậu (trú 39 Nguyễn Du, phường Thạch Thang, quận Hải Châu) về việc các cơ quan chức năng quận Liên Chiểu không thực hiện tháo dỡ nhà của ông Lê Thôi (trú 112 Đoàn Phú Tứ, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) xây dựng trái phép dưới hành lang an toàn lưới điện.

Nhà ông Lê Thôi tồn tại trái phép dưới hành lang an toàn lưới điện cao thế từ lâu nhưng không được xử lý.
Nhà ông Lê Thôi tồn tại trái phép dưới hành lang an toàn lưới điện cao thế từ lâu nhưng không được xử lý.

Theo đơn trình bày, bà Hậu mua một mảnh đất hơn 300m2 của ông Phan Láo từ năm 1987 (bằng giấy viết tay). Bà Hậu xây dựng trên phần diện tích đất này một căn nhà tạm, sau đó cải tạo kiên cố và cho thuê. Do khu đất gần đường dây điện cao thế nên khi xây dựng nhà, bà Hậu trừ lại 10m phía sát dưới đường dây điện để bảo đảm an toàn.

Năm 2009, ông Lê Thôi (trú 112 Đoàn Phú Tứ) - sát nhà bà Hậu tự ý xây dựng trên khoảng đất trống dưới hành lang an toàn lưới điện phía trước nhà bà Hậu một căn nhà tạm, lấy tường nhà bà làm tường dựa cho nhà ông.

Bà Hậu báo sự việc với chính quyền địa phương nhưng không được xử lý. Bà Hậu cũng nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Bà Hậu cho biết, hiện ông Thôi tiếp tục cơi nới và sửa chữa nhà kiên cố hơn.

Sau khi tiếp nhận đơn của bà Hậu, ngày 18-6-2018, Sở Xây dựng có phiếu chuyển đến UBND quận Liên Chiểu, đề nghị xử lý theo đúng thẩm quyền. Song, bà Hậu cho biết vẫn không nhận được phản hồi tích cực từ Đội Kiểm tra quy tắc quận Liên Chiểu.

Theo ông Đặng Đức Nhật, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc, việc bà Hậu khiếu kiện diễn ra từ lâu, chính quyền địa phương đã nhiều lần mời các bên liên quan làm việc nhưng do những vướng mắc liên quan khác nên vụ việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

“Sau khi tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của UBND quận Liên Chiểu về việc xử lý đơn của bà Hậu, UBND phường đã phối hợp với Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận kiểm tra hiện trạng xây dựng nhà bà Lê Thị Gái (tức ngôi nhà bà Hậu phản ánh do ông Lê Thôi đang sử dụng).

Đây là căn nhà bán kiên cố với diện tích khoảng 60m2, được xây dựng từ năm 2010 trên đất nông nghiệp. Việc ông Thôi đang đúc trụ bê-tông (bà Hậu cho là cơi nới nhà) nhằm làm trụ đỡ đanh bê-tông che lại vì bên dưới là cống thoát nước thải bốc mùi hôi thối.

Chúng tôi đã đình chỉ việc thi công này. Đối với việc ông Thôi xây nhà trái phép dưới hành lang an toàn điện, năm 2013, UBND phường có công văn đề nghị Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đo đạc, xác định ranh giới hành lang an toàn lưới điện đối với đất của bà Hậu và bà Gái (tức nhà ông Thôi); qua đó, xác định đất bà Hậu có trên 12m2 nằm trong hành lang an toàn lưới điện, đất của bà Gái là trên 53m2 trong phạm vi này.

UBND phường đề nghị 2 hộ tự tháo dỡ phần lấn chiếm hành lang an toàn điện nhưng các hộ vẫn không chấp hành”, ông Nhật cho hay.

Về lý do UBND phường và Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận không tiến hành cưỡng chế tháo dỡ, ông Nhật cho biết, do đặc thù khu vực này nhiều hộ sinh sống đã lâu có diện tích đất xây dựng vi phạm hành lang an toàn lưới điện, nếu kiên quyết xử lý trường hợp bà Hậu và bà Gái sẽ có thể tạo hiệu ứng gây mất an ninh trật tự. UBND phường đã báo cáo với UBND quận và chờ ý kiến chỉ đạo hướng xử lý dứt điểm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đây - Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu cho hay, ông đã báo cáo vụ việc với Văn phòng UBND quận để trình lãnh đạo quận xem xét. Theo ông Đặng Công Chúng, Chánh Văn phòng HĐND - UBND quận Liên Chiểu, lãnh đạo quận sẽ họp trên cơ sở văn bản báo cáo của các phòng chức năng để xem xét, xử lý dứt điểm đơn khiếu kiện của công dân.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.