.

Trận đấu quần vợt ngắn lại và nhanh hơn

.

Ngay sau khi chính thức gác vợt, danh thủ đánh đôi Eric Butorac đề nghị các trận đấu quần vợt cần rút ngắn thời gian lại và nhanh hơn để tăng tính hấp dẫn.

Andy Murray là tay vợt có lối chơi “câu giờ”.
Andy Murray là tay vợt có lối chơi “câu giờ”.

Eric Butorac là tay vợt người Mỹ vừa mới chơi trận đánh đôi cuối cùng của mình tại giải quần vợt Mỹ mở rộng 2016 để chấm dứt 13 năm chuyên nghiệp. Người đàn ông 35 tuổi này gác vợt nhưng vẫn tiếp tục cống hiến trong môn thể thao này khi làm việc cho Hiệp hội Quần vợt Mỹ. Đề nghị đầu tiên của Butorac trong việc nâng cao tính hấp dẫn của quần vợt thế giới là rút ngắn thời gian thi đấu. Lý do để Butorac đề nghị là nhằm thu hút người coi trẻ tuổi và giữ chân người coi truyền hình trực tiếp. Ngay cả Butorac là người trong nghề nhưng anh thừa nhận không đủ thời gian để coi một trận đấu kéo dài tới 4 tiếng đồng hồ. “Tôi quá bận rộn. Tôi có hai đứa con nhỏ. Tôi rất thích coi quần vợt nhưng lại không đủ 4 tiếng đồng hồ dán mắt vào ti-vi”, Butorac nói.

Danh thủ đánh đôi một thời này chỉ đích danh tay vợt người Anh hai lần vô địch Olympic là Andy Murray có lối chơi rất chậm chạp. Butorac nhắc lại lần nói chuyện với Murray rằng “Tôi rất thích coi anh thi đấu, Murray à, nhất là trận anh đấu với Novak Djokovic. Nhưng quả thực tôi không có đủ 4 tiếng đồng hồ ngồi theo dõi. Tôi chỉ thích anh thi đấu trong 2 tiếng đồng hồ thôi”. Butorac thừa hiểu Murray không thể nào thay đổi lối chơi của mình nhưng quan chức quần vợt thế giới cần phải làm nhiều cuộc khảo sát để biết được người hâm mộ, nhất là giới trẻ, muốn gì ở quần vợt? 4 tiếng đồng hồ có quá dài không? Ban tổ chức 4 giải đấu Grand Slam có thể giảm từ 5 set đấu xuống còn 3 hay không? Butorac tiết lộ chính Murray cũng thích thú với ý tưởng chơi 3 set thôi chứ không phải lê thê tới 5 set.

Quần vợt đỉnh cao thế giới từng có lần “tra tấn” người hâm mộ với một trận đấu kéo dài tới 5 giờ 53 phút. Đó là trận đấu Djokovic đánh bại Rafael Nadal tại giải Úc mở rộng 2012. Ngoài ý tưởng giảm số set đấu có vẻ quá thụ động thì các nhà đài đưa ra ý tưởng nhằm giúp các trận đấu hấp dẫn hơn là đề nghị các tay vợt đẩy nhanh tốc độ trận đấu. Các tay vợt có xu hướng kéo dài thời gian trước lúc giao bóng để nghỉ ngơi. Thời gian trung bình một trận đấu nam trong 6 ngày đầu của giải Flushing Meadows là 2 giờ 31 phút; tức dài hơn 8 phút so với giải đấu năm 2015. Ít nhất 25 trận đấu của giải Mỹ mở rộng 2016 đã kéo tới set thứ 5 nên các trận đấu khá dài. Butorac thừa nhận đề nghị của mình khó thành hiện thực bởi vì các tay vợt trẻ có xu hướng đánh nhanh nhưng càng lớn tuổi thì cố gắng kéo dài trận đấu, nhất là set thứ 5.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.