.

Ươm mầm sáng tạo

.

Vui sướng, tự hào là những cảm xúc vỡ òa của đội Wall-E (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) khi được xướng tên giải Nhất trong Cuộc thi sáng tạo Robot dành cho học sinh THPT Đà Nẵng mở rộng lần thứ 5 năm 2016 diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 19 đến hết ngày 21-8) vừa qua.

Đội Wall-E giành giải nhất trong cuộc thi Robodnic 2016. Ảnh: T.T
Đội Wall-E giành giải nhất trong cuộc thi Robodnic 2016. Ảnh: T.T

Nhận được thông tin về cuộc thi, nhóm Trần Lê Minh Tú (Đội trưởng), Phạm Văn Hiếu, Lê Tự Hồ Nguyên, Ngô Thành Huy, Trần Toàn Thạnh và Lê Nguyên Long lập tức lên ý tưởng, họp nhau lại và bàn kế hoạch thiết kế robot. Tuy nhiên, do các em đều đang là học sinh lớp 10 (thời điểm tham gia cuộc thi) nên hầu như thời gian dành cho việc học tập chiếm phần lớn. Để hoàn thành robot, các em phải tranh thủ thời gian rảnh hiếm hoi để cùng nhau làm.

Hiếu, thành viên đội Wall-E, chia sẻ, hồi đầu, nhóm gặp mặt nhau 1 tuần 4 buổi, sau này, lịch học quá dày, các bạn phải chia nhau từng việc để tranh thủ đưa về nhà làm kịp thời gian tham gia cuộc thi. Về ý tưởng làm robot, Minh Tú cho biết đã tìm hiểu về cuộc thi từ 2 năm trước nhưng phải đến năm nay mới có cơ hội tham gia. Đội em làm 2 con robot, mỗi con có 1 chức năng khác nhau: 1 con sử dụng động cơ kéo và dây cao su để gắp kẹp cấu kiện, 1 con khác dùng pít-tông nén khí để kẹp cấu kiện được chắc chắn và nhanh hơn vào các vị trí định sẵn.

Nguyễn Phước Huy, sinh viên Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), người có 3 năm tham gia Robodnic trực tiếp hướng dẫn cho đội Wall-E, cho biết, hầu như buổi họp nhóm nào của Wall-E cũng đều có sự góp mặt và hướng dẫn của Huy. Nhờ vậy, từ khâu khoan, cắt, tiện, hàn, lắp ghép để tạo thành robot, đội Wall-E đã hoàn thiện nhanh chóng trong vòng hơn 1 tháng và là đội hoàn thành robot sớm nhất tại cuộc thi. Cũng từ những robot cũ mà Phước Huy tham gia những cuộc thi trước, nhóm Wall-E có những hình tượng sơ khai, để học hỏi và hoàn thiện dần robot của mình.

Xứng đáng giành chức vô địch

Ngày thi đấu đầu tiên, trong buổi sáng, mặc dù ở bảng đấu mà đội Wall-E gọi là “tử thần”, nhưng các em bình tĩnh, tự tin và giành chiến thắng tuyệt đối. Buổi chiều cùng ngày, Ban tổ chức có một số thay đổi nhỏ để phù hợp với quy trình thi đấu, đội Wall-E phải gỡ giấy nhám (gắn dưới các bánh xe của mỗi con robot) ra, khiến việc điều khiển trở nên bị động và Wall-E để thua 2 trận và về nhì. Minh Tú cho biết, ngay sau chiều hôm đó về, cả nhóm bắt tay vào nghiên cứu ngay và tìm ra nguyên nhân tại sao robot điều khiển khó khăn; đồng thời, tìm mua lớp cao su thay bằng giấy nhám gắn vào các bánh xe robot theo đúng với yêu cầu Ban tổ chức. Các bạn đã làm việc đến hơn 11 giờ khuya để hoàn thiện và đương đầu với 2 ngày thi đấu tiếp theo.

Trong lượt đi, do gặp một số trục trặc về lỗi kỹ thuật, có những lúc robot điều khiển nhiều bị nóng, đứt mạch, bóc khói nhưng Wall-E vẫn quyết tâm thi đấu đến cùng. Vòng đấu lượt về, nhờ khắc phục những lỗi trên, đội Wall-E đã giành chiến thắng tuyện đối, lọt vào vòng chung kết và vinh quang giành chiến thắng tại mùa giải Robodnic 2016. Khi được xướng tên giải Nhất, cả đội vỡ òa sung sướng, chứng tỏ những nỗ lực của tất cả các thành viên là không uổng phí. Cuộc thi thật sự là một sân chơi bổ ích giúp cho Wall-E và các bạn học sinh có cơ hội học được cách điều khiển robot đến tính kiên trì nhẫn nại, tinh thần làm việc nhóm và hoàn thiện bản thân ngày càng tốt hơn.

Đánh giá về cuộc thi Robodnic năm nay, bà Vũ Thị Bích Hậu, Phó Giám đốc Sở KH&CN, cho rằng, so với 3 năm trước, đây có thể được xem là năm tổ chức thành công nhất; thể hiện ở sự chuẩn bị chu đáo từ khâu tổ chức đến khâu phát động phong trào. Nếu như các năm trước đề thi chỉ được thông báo đến các em tầm 3 tháng trước ngày thi, thì năm nay đề thi được thông báo trước 6 tháng. Do đó, các em học sinh có nhiều thời gian chuẩn bị và chế tạo robot tốt hơn các năm trước. Ngoài ra, năm nay là năm có số đội có các bạn nữ nhiều nhất trong các năm, chứng tỏ niềm đam mê robot có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, đúng như mục tiêu cuộc thi đặt ra là ươm mầm sáng tạo trẻ trong tương lai.

Cuộc thi sáng tạo Robot dành cho học sinh THPT Đà Nẵng mở rộng lần thứ 5 năm 2016 - Robodnic được tổ chức tại Trường THPT chuyên  Lê Quý Đôn với 20 đội tham gia. Chủ đề của cuộc thi năm nay là “Thành phố xanh - Hành tinh xanh” với thông điệp cùng chung tay xây dựng một thành phố xanh để Đà Nẵng trở thành thành phố văn minh, xanh, sạch, đẹp.

THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.