Ngôi nhà tình thương

.

Được đưa vào sử dụng từ tháng 5-2013, Nhà Điều dưỡng tình thương Suối Hoa ở Khu du lịch Suối Hoa (thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) đã trở thành địa chỉ điều trị, an dưỡng miễn phí dành cho những người mắc bệnh nan y xa gần.

Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em huyện Hòa Vang Cao Văn Kiện tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành Chi hội từ thiện Nhà điều dưỡng tình thương Suối Hoa.  Ảnh: V.T.L
Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em huyện Hòa Vang Cao Văn Kiện tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành Chi hội từ thiện Nhà điều dưỡng tình thương Suối Hoa. Ảnh: V.T.L

Với 50 phòng, gồm 40 phòng chữa bệnh (80 giường) và 10 phòng chức năng, được xây dựng với tổng kinh phí 3,7 tỷ đồng (chưa kể 2.000m2 đất) do ông Nguyễn Phước Hùng - chủ Doanh nghiệp tư nhân Suối Hoa và vợ là bà Phạm Thị Hồng hiến tặng, ngôi nhà nằm trên đồi này có cảnh quan kỳ thú, không khí mát mẻ trong lành, môi trường thanh tịnh... Cùng với trang thiết bị bên trong trị giá trên 600 triệu đồng do các nhà hảo tâm đóng góp, tất cả tạo nên một không gian rất thích hợp cho việc nghỉ dưỡng, chữa bệnh theo phương pháp y học cổ truyền.

Trong hơn 4 năm qua, ông Hùng cho biết, nơi đây đã tiếp nhận 1.200 bệnh nhân, trong đó 20% là bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối đã điều trị nhiều nơi không khỏi. Bệnh nhân nội trú được chăm sóc, ăn uống miễn phí theo chế độ thực dưỡng gạo lứt muối mè. Tuy bệnh nhân ung thư sống sót đến nay chỉ còn khoảng vài người, nhưng hầu hết nhờ phương pháp thực dưỡng nên đã kéo dài sự sống và không phải chịu đựng đau đớn trước lúc qua đời.

Nhiều người tuy không bị ung thư, nhưng mắc các bệnh không chữa trị được cũng chọn nơi này làm địa chỉ thường trú.

Anh Nguyễn Hưng, người xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), bị căn bệnh mà Tây y gọi là Parkinson, Đông y gọi là teo não. Đây là bệnh rối loạn thoái hóa của hệ thần kinh trung ương khiến cho bệnh nhân không kiểm soát được chức năng vận động. Anh đứng là ngã nhào, không điều khiển được chân tay. Được một sư cô ở gần nhà giới thiệu, anh đến ở Nhà Điều dưỡng tình thương Suối Hoa 4 năm rồi. Anh Nguyễn Thanh Huế đến từ Huế, bị thoát vị đĩa đệm dẫn đến liệt hai chân. Lúc mới đến, anh phải chống gậy, ở được một thời gian thì bỏ gậy, tự đi được. Anh Trần Khánh Lê đến từ TP. Hồ Chí Minh, bị chứng cholesterol (mỡ trong máu) cao, dạ dày yếu. Vào đây, anh ăn gạo lứt muối mè 6 tháng, đi xét nghiệm lại, hết mỡ máu. Anh bảo, ăn chay đã khó rồi, ăn gạo lứt muối mè càng khó hơn; tùy cái tâm của mình, trị bệnh mà cái tâm không trị được thì khó.

Hầu hết họ đều có hoàn cảnh khó khăn. Hưng gia đình có mấy người đều bệnh tật. Tuấn, vợ phải đi bóc vỏ cây kiếm tiền nuôi con. Lê không gia đình. Họ đến đây từ khi nhà điều đưỡng bắt đầu hoạt động, cùng đóng góp công sức trong điều kiện sức khỏe cho phép để cùng mọi người chung tay xây dựng ngôi nhà tình thương.

Nhà Điều dưỡng tình thương Suối Hoa đang tiến hành sửa chữa với kinh phí, theo ước tính của ông Hùng là trên 120 triệu đồng. Sơn lại tường nhà, giường bệnh, cửa ngõ; chỉnh trang sân vườn, thảm hoa; nâng cấp, lắp đặt thêm hệ thống điện ban đêm sáng… nhằm tạo một môi trường gần gũi, thân thiện hơn cho người bệnh.

Phương pháp khác biệt của Nhà điều dưỡng tình thương Suối Hoa chính là hướng dẫn cho bệnh nhân cách chế ngự bệnh tật bằng tinh thần, quên đi những áp lực về công việc, gia đình, bệnh tật, thân thiện với thiên nhiên, giải độc bằng cách ăn thực phẩm sạch, hít thở không khí trong lành. Những người bị bệnh nan y đến đây để an dưỡng chờ ngày cuối của đời mình. Ai nặng quá ra đi thì cũng ra đi trong yên bình. Ai có duyên phước, cơ địa hợp với thực dưỡng ăn gạo lứt muối mè, ăn rau củ quả trồng tại chỗ thì dễ dàng thải độc, đánh bại căn bệnh. Ai muốn có một phút lắng lòng, có niềm tin dũng mãnh để chiến thắng bệnh tật theo liệu pháp tâm linh thì có thể đến ngồi thiền tại Niệm Phật đường. Sáng, đi bộ thể dục quanh sân cỏ có bờ hoa bao bọc; tối, dạo mát trong ánh đèn điện sáng...

Cuối tháng 7-2017, Ban điều hành mới thành lập tổ chức họp bàn kế hoạch hoạt động trở lại như: tuyển điều dưỡng viên, đầu bếp, bảo vệ... Trước mắt Nhà điều dưỡng tình thương Suối Hoa sẽ nhận 20 bệnh nhân nội trú. Trong 4 năm qua, tổng chi phí cho bệnh nhân nội trú là 1,64 tỷ đồng, tất cả đều được vận động từ các cá nhân, tổ chức, kể cả sự đóng góp tự nguyện của bệnh nhân. Sắp tới cũng vậy, nghĩa là miễn phí hoàn toàn với bệnh nhân. Tất cả còn trông chờ vào lòng hảo tâm của toàn xã hội.

Luật sư Nguyễn Thuận, nguyên Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Đà Nẵng, thành viên tư vấn về pháp luật cho Nhà điều dưỡng tình thương Suối Hoa, chia sẻ: “Hoạt động của nhà điều dưỡng, theo tôi, đầy ý nghĩa nhân đạo, nhân văn. Nhưng nếu không có kinh phí thì khó duy trì. Một trong những giải pháp được đưa ra là kêu gọi các nguồn tài trợ, bảo trợ cho bệnh nhân, kể cả một số tổ chức cá nhân người nước ngoài với tư cách hoàn toàn tự nguyện, bất vụ lợi. Ngoài ra, chủ động mở sản xuất trồng trọt, làm dịch vụ thu lợi nhuận như: làm hương, chổi đót, sử dụng cây thuốc nam tại chỗ để tinh chế thành các vị thuốc...”.

Đúng như tên gọi, Nhà điều dưỡng tình thương Suối Hoa được xem là “ngôi nhà tình thương” của những người bất hạnh vì bệnh tình kéo dài, kinh tế gia đình suy kiệt, không còn khả năng thuốc thang chữa trị. Đến đây, họ sẽ tìm thấy sự sẻ chia, những tình cảm chân thành của những tấm lòng thiện nguyện gần xa. Trước lúc lìa xa cuộc sống, họ sẽ thanh thản nở trên môi nụ cười và mang theo về thế giới bên kia khối tình thương của đồng loại…

VIÊN PHÚC QUÂN

;
.
.
.
.
.