.

Còn lại những tấm lòng

.

Nếu ai từng đến bệnh viện (BV) vào mỗi đêm khuya, ắt hẳn chẳng xa lạ gì với cảnh ăn ngủ vật vạ của người bệnh lẫn người nhà bệnh nhân ở các dãy hành lang trước mỗi khoa điều trị. Hình ảnh ấy quen thuộc đến nỗi, nghĩ đến BV, người ta lại nghĩ ngay đến cảnh đó. Vậy mà, ở khoa Thận nhân tạo (TNT), BV Đà Nẵng, điều này chỉ còn là quá khứ.

Khu nhà nghỉ cho bệnh nhân và người nhà khi đến điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.
Khu nhà nghỉ cho bệnh nhân và người nhà khi đến điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Đi bệnh viện ở… nhà nghỉ miễn phí

Ở  khoa TNT, một người bệnh có thể phải theo một lộ trình điều trị kéo dài trong nhiều năm, nhất là các ca suy thận mãn tính giai đoạn cuối, người bệnh phải chạy thận theo chu kỳ 1 tuần 3 lần đến hết cuộc đời (nếu không được ghép thận thay thế). Và trong thời gian chờ đợt chạy thận tiếp theo, hàng chục bệnh nhân có thể lưu trú tại Khu dịch vụ nhà nghỉ nằm trên tầng 4 khoa Ung bướu, với số tiền phải trả mỗi ngày 20.000 đồng/người. Kinh phí ấy, phần lớn do các nhà hảo tâm chi trả giúp.  

Gặp vợ chồng bà Trần Thị Ba (1941) và ông Nguyễn Đình Thống (1937) tại khu nhà nghỉ vào giờ trưa, nhìn cảnh ông bón cơm cho bà trong căn phòng tương đối rộng rãi, có máy quạt chạy vù vù, quần áo sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, mới thấy rằng, điều đó thật quý đối với một người bệnh điều trị lâu dài. Mấy năm nay, bà Ba là bệnh nhân thường xuyên tại khoa TNT. Mọi chế độ sinh hoạt ăn, uống, ngủ, nghỉ của vợ chồng bà đều diễn ra tại đây. Ngày chưa về ở tại khu nhà nghỉ, mọi thứ cứ rối tung khi đêm khuya phải lọ mọ vào phòng vệ sinh để tắm, hoặc giăng màn ngủ dưới nền đất lạnh, mặc cho côn trùng cắn, chích. Cái sự vất vả ấy, khiến cho cặp vợ chồng già vốn đã ốm yếu vì bệnh càng khắc khổ hơn. Vì thế, khu nhà nghỉ đi vào hoạt động tháng 2 năm 2011 thì đến tháng 4, vợ chồng bà đã được các bác sĩ khoa TNT vận động lên sinh hoạt tại đây, mọi kinh phí được BV và các y, bác sĩ tại khoa đứng ra vận động nhà hảo tâm tài trợ.

Bà Ôn Thị Vân, Phó phòng Hành chính trị sự, BV Đà Nẵng cho biết, trung bình mỗi ngày có khoảng
20 - 30 người lưu trú tại khu nhà nghỉ, phần lớn là người nhà và bệnh nhân chạy TNT. “Đối với bệnh nhân suy thận mãn nặng, phải chạy thận chu kỳ, bệnh viện có chế độ miễn phí tiền trọ cho người nhà đi kèm sau khi có giấy xác nhận của địa phương và trưởng khoa điều trị”. Được biết, dù khu nhà nghỉ có các mức giá từ 25.000 đồng đến 35.000 đồng/giường, nhưng với bệnh nhân chạy thận, BV đều lấy “đồng giá” là 20.000 đồng/giường, nhằm tiết kiệm tối đa chi phí cho bệnh nhân khi lưu trú tại đây.

Trong quá trình xây mới khoa Ung bướu, BV Đà Nẵng không có chủ trương xây dựng khu nhà nghỉ dành cho bệnh nhân. Nhưng trước tình hình người bệnh đến điều trị lâu dài tại BV ngày một tăng, tạo nên cảnh ăn ngủ lộn xộn, làm mất mỹ quan, ảnh hưởng đến sức khỏe, vệ sinh lẫn tình hình an ninh trật tự, Ban Giám đốc BV đã quyết định cải tạo, tận dụng diện tích 800m2 tầng 4 của khoa Ung bướu làm khu nhà nghỉ. Mỗi phòng có diện tích trung bình từ 30 - 40m2, có 10 chiếc giường ngủ, bảo đảm thông thoáng và đủ chỗ cho bệnh nhân cũng như người nhà muốn lưu trú lâu dài.

Cách làm cần nhân rộng

Bác sĩ Nguyễn Hữu Đa, Trưởng khoa TNT, BV Đà Nẵng là người trực tiếp đi vận động bà con yên tâm lên sinh hoạt tại khu nhà nghỉ. Mỗi lần đón các đoàn từ thiện, các y, bác sĩ chia sẻ về những khó khăn của bệnh nhân trong quá trình sinh hoạt tại bệnh viện để kêu gọi thêm tài trợ. Lâu dần thành nếp, người bệnh đã có ý thức sử dụng phần lớn số tiền được tài trợ vào việc chi trả tiền thuê phòng hằng tháng.

Từ đầu năm 2011 đến nay, các bệnh nhân tại khoa đã nhận hơn 500 triệu đồng từ thiện. Ngoài ra, từ tháng 6-2011, thành phố đã thống nhất chủ trương chi ngân sách  hỗ trợ chi phí đồng chi trả BHYT (từ 5% - 10%) cho bệnh nhân chạy thận có hộ khẩu thường trú tại Đà Nẵng và Quảng Nam vào khoảng 60 triệu đồng mỗi tháng.

Ngoài BV Đà Nẵng, BV Ung thư Đà Nẵng dù mới đưa vào hoạt động chưa đầy năm nhưng đã thực sự làm yên tâm những ai buộc phải xem bệnh viện là nhà. Không chỉ người bệnh nghèo được miễn phí tiền khám chữa bệnh, 182 lượt người nhà đến chăm bệnh nhân cũng được miễn phí tiền tại nhà lưu trú có tổng 576 giường của BV. Đồng thời, ngay dưới tầng trệt của khu nhà lưu trú là bếp ăn từ thiện, nơi cung cấp 3 bữa cháo miễn phí mỗi ngày cho bệnh nhân… Những cảnh thường thấy khi người nhà phải vật vạ ở sân BV hay giăng bạt ngủ tạm giữa trời mặc cho nắng nóng, mưa dầm ở một vài BV của Đà Nẵng không còn nữa. Tất cả đều nhờ vào tấm lòng hảo tâm của các mạnh thường quân, những người luôn biết nhường cơm sẻ áo cho người khác trong cơn khốn khó. Và chỉ khi nào bạn rơi vào hoàn cảnh nhà có người mắc trọng bệnh, lòng rối bời giữa sự sống và cái chết đang cận kề, mới thấy rằng, những nghĩa cử như thế này thật sự quý giá giữa cuộc sống còn bộn bề khó khăn.

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.