.

Cảm hóa thanh, thiếu niên hư

Bằng tấm lòng và nhiều cách làm sáng tạo, Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) đã giáo dục, cảm hóa, giúp nhiều thanh, thiếu niên hư trở về con đường thiện lương.

Mô hình 2+1

Nổi bật nhất có thể kể đến là mô hình 2+1 với 2 CCB nhận cảm hóa 1 đối tượng vi phạm ở cùng địa bàn cư trú. Đây là những CCB giàu nhiệt huyết, nắm rõ hoàn cảnh gia đình và đặc điểm, tính cách của đối tượng. Những người lính thời bình đã tiếp xúc, khuyên nhủ đối tượng và “vận động” gia đình đối tượng cùng hợp tác.

Cụ thể, T.C (ở tổ 60) sau thời gian cai nghiện ma túy tập trung được Chi hội trưởng Trần Cư và CCB Huỳnh Phước Xét thường xuyên khuyên nhủ, bảo ban, động viên và giới thiệu giúp em theo học nghề mộc. Ngoài ra, Hội CCB thành phố còn hỗ trợ 5 triệu đồng để mua dụng cụ làm nghề. Từ đó, C. dần thay đổi và chăm chỉ làm ăn hơn, kiên quyết từ chối mọi sự cám dỗ của “nàng tiên nâu”.

Còn H.Đ.L (ở tổ 62) cũng từng sa vào “cái chết trắng”, được CCB Huỳnh Phước Đến và CCB Nguyễn Văn Trương kiên trì khuyên bảo, cảm hóa. Bây giờ, L. đã trở thành nhân viên của Công ty bảo vệ Siêu Sao, được Hội CCB thành phố hỗ trợ kinh phí mua xe máy để làm phương tiện đi lại…

Thời gian qua, CCB toàn phường nhận cảm hóa 56 thanh, thiếu niên; đến nay đã có 47 em tiến bộ. Các em bỏ học có nguyện vọng trở lại trường mà gia đình khó khăn, được Hội vận động kinh phí hỗ trợ sách vở, quần áo. Ngoài ra, những em học nghề được hỗ trợ tiền mua đồ nghề hoặc phương tiện đi lại. Những đối tượng tiến bộ có nhu cầu vay vốn làm ăn cũng được Hội tín chấp cho vay ưu đãi. Nhiều em sau khi học nghề được các CCB giới thiệu làm việc tại làng đá mỹ nghệ Non Nước và các doanh nghiệp khác.

Mô hình câu lạc bộ phòng chống tội phạm

Đầu năm 2015, Câu lạc bộ (CLB) CCB - cựu quân nhân phòng chống tội phạm ra đời làm nòng cốt xây dựng khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Mô hình này được triển khai thí điểm tại khu dân cư 18 Đông Hải. CLB tập hợp 12 thành viên hoạt động theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, giáo dục người lầm lỗi và tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Ông Mạc Như Thìn, Chi hội trưởng CCB Chi hội 18 trực tiếp làm chủ nhiệm CLB cho biết, 12 thành viên cùng chung tâm nguyện nêu cao phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong cuộc sống đời thường, hăng hái tham gia các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, qua đó càng gắn kết thêm nghĩa tình đồng đội. Mới đây, CLB này đã phát hiện 1 vụ sử dụng chất ma túy, kịp thời báo với Công an phường xử lý.

Hằng đêm, CLB còn phối hợp với cảnh sát khu vực và dân phòng tổ chức tuần tra khép kín địa bàn, phòng ngừa trộm cắp, kịp thời giải tán các điểm tụ tập, gây rối. “Dù ra đời chưa lâu nhưng CLB CCB - cựu quân nhân phòng chống tội phạm đã phát huy tác dụng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần giữ gìn cuộc sống yên bình của nhân dân”, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải Nguyễn Văn Hiền khẳng định.

LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.