.
BARCELONA – REAL MADRID (23h00 ngày 26-10):

Sự giống nhau giữa hai kình địch

.

(ĐNĐT) - Siêu kinh điển có thể có bước ngoặt mới: ít sự “hận thù” hơn. Hai tân HLV trưởng là Ancelotti (Real Madrid) và Martino (Barcelona) lành tính hơn.

Trước trận siêu kinh điển đầu tiên của mình, cả Ance và Martino đều không lên “gân cốt” như Mourinho, Guardiola hay Vilanova. Thái độ đó có thể giúp cho siêu kinh điển “bay bổng” hơn.

g
Siêu kinh điển Real Madrid - Barca có đem lại cho người hâm mộ những giây phút thăng hoa cùng trái bóng?

Real Madrid và Barca là hai đội bóng có lối chơi trái ngược nhau, đúng như mối quan hệ “thâm thù” của họ bao đời nay. Barca nổi danh với lối chơi tiqui taka. Real Madrid được biết tới với sự chớp nhoáng và hào hoa. Cả hai giờ đây đã thay đổi nhiều trong cách chơi. Martino giảm dần thời gian kiểm soát bóng ở Barca để mở ra tư duy mới về bóng dài. Ance không ưu chuộng bài phản công nên chủ ý cho học trò kiểm soát bóng nhiều hơn. Cách chơi của Real Madrid giờ đây đã hao hao giống Barca.

Ance cho học trò kiểm soát tuyến giữa tích cực hơn. Con số thống kê thấy rất rõ: 44% thời gian chuyền bóng của “Kền kền trắng” do tuyến giữa kiểm soát cả ở La Liga lẫn Champions League. Chỉ riêng ở La Liga, Barca có thời gian kiểm soát bóng trung bình lên 63%. Tuy vẫn còn thua Barca đứng đầu với 69% nhưng rõ ràng, đó là khoảng cách không cao. Barca cũng dần bỏ bớt thói quen cầm bóng mà bằng chứng là ở trận Vallecano, đội bóng xứ Catalan có thời gian kiểm soát bóng ít hơn đối phương.

Ance thay đổi lối chơi quen thuộc 4-2-3-1 của Mou bằng 4-3-3 khá hiệu quả. Sự xuất hiện của Khedira cùng Isco và Modric giúp tuyến giữa Real Madrid chuyền bóng tấn công tốt hơn. Ance “bắt chước” Barca chơi với số 9 ảo. Ông sử dụng Bale trám vào vị trí của Benzema ở trận thắng Juventus 2-1.

Bên cạnh đó, Ance đang dần tạo cho Real Madrid cách chơi giống Barca của Martino. Ance có Bale và Martino có Neymar như những quân cờ chiến lược ở mùa giải này. Tuy nhiên, cả Real Madrid và Barca không thể không nói tới Ronaldo và Messi.

Messi cần một bàn thắng nữa để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất ở siêu kinh điển. Hiện tại, anh cùng với huyền thoại Di Stefano có 18 bàn ở siêu kinh điển. Messi và Ronaldo cùng có 8 bàn thắng ở La Liga mùa này nhưng hiệu suất của Messi cao gần gấp đôi Ronaldo bởi Messi chỉ chơi có 472 phút trong khi Ronaldo “cày” đủ 810 phút ở 9 trận đầu mùa.

Messi cũng có tỷ lệ thắng ở siêu kinh điển tốt hơn Ronaldo với 44%, trong khi Ronaldo chỉ là 26%. Messi có hiệu suất ghi bàn ở siêu kinh điển là 0,72 bàn/trận, Ronaldo chỉ 0,63 bàn/trận. Cách Ance hướng Real Madrid có lối chơi giống Barca có thể giúp Ronaldo thu hẹp cách biệt với Messi. Và Messi thầm lặng đang cần thêm một bàn thắng nữa ở siêu kinh điển để phá vỡ một kỷ lục nữa.

                                                                             HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.