.

Người dân giám sát đạo đức công vụ

Từ nhiều năm nay, UBND phường Xuân Hà, quận Thanh Khê đưa vào sử dụng cổng thông tin điện tử tại địa chỉ http://xuanha.gov.vn. Đây là kênh thông tin hai chiều hiệu quả nhất giữa người dân với chính quyền hiện nay. Những thông tin phản ánh tại đây được lãnh đạo phường kiểm tra và phản hồi sớm nhất đến người phản ánh, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND phường Xuân Hà cho biết, từ ngày công khai số điện thoại đường dây nóng, mở chuyên mục tiếp nhận phản ánh trên cổng thông tin điện tử, lãnh đạo phường tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh thiết thực của người dân.

Cụ thể như, mở karaoke gây tiếng ồn trong khu dân cư, tình trạng ô nhiễm ở những lô đất trống được phản ánh kịp thời. Sau khi tiếp nhận, lãnh đạo phường cử lực lượng kiểm tra và xử lý ngay, không phải chờ giao ban hay có cuộc họp mới thông báo lại nội dung và bàn cách xử lý như trước đây. Đơn cử như thông tin từ người dân về tình trạng thu phí sử dụng vỉa hè không có biên lai đã được xử lý rốt ráo.

Qua kiểm tra cho thấy, chưa phải đến ngày thu phí, nhưng người dân có tiền lúc nào nộp lúc đó, trong khi cán bộ quy tắc đô thị không mang theo biên lai nhưng vẫn “linh động” thu tiền của dân và có ghi sổ. Trước thực trạng như vậy, lãnh đạo phường đã kịp thời chấn chỉnh cách thu phí của cán bộ quy tắc đô thị; đồng thời có thông tin trả lời cho người phản ánh hiểu được vấn đề. Từ thông tin này, đến nay, phường Xuân Hà có những quy định cụ thể về việc quản lý và thu phí vỉa hè rõ ràng và minh bạch hơn.

Thực tế cho thấy, dù những vấn đề được phản ánh không lớn, không nổi cộm, nhưng rất sát với cuộc sống hằng ngày của người dân, nên lãnh đạo phường Xuân Hà luôn xem đó là thông tin quan trọng, để có những giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả những vấn đề từ cơ sở, như: tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; nếp sống văn hóa, văn minh đô thị... Nhờ vậy, mối quan hệ giữa cán bộ phường với cấp ủy chi bộ khu dân cư, tổ trưởng dân phố, trưởng ban công tác Mặt trận và người dân được củng cố và bền chặt hơn.

Người dân có điều kiện tham gia giám sát đạo đức công vụ, lối sống, tác phong sinh hoạt cũng như thái độ thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) theo tinh thần “5 xây”, “3 chống” của Chỉ thị 29-CT/TU. Do làm tốt công tác trao đổi thông tin giữa người dân và chính quyền nên nhiều năm qua, phường Xuân Hà không có đơn thư tố cáo hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của CBCCVC.

Bằng cách làm đó, năm 2015, phường Xuân Hà đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đội ngũ CBCCVC trong thực thi công vụ, chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trong việc tiếp xúc, giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Qua đó, 100% CBCCVC cơ quan phường đều đăng ký thực hiện nghiêm túc và kết quả thể hiện được ở mức đánh giá cao nhất trong các tiêu chí chuẩn mực: “trách nhiệm, chuyên nghiệp, trung thực, kỷ cương, gương mẫu” và “chống quan liêu, chống tiêu cực, chống bệnh hình thức”.

Để theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU, UBND phường Xuân Hà thành lập tổ kiểm tra thực thi công vụ gồm 5 thành viên, nhằm kiểm tra công tác thực thi công vụ, việc thực hiện các nội quy, quy chế làm việc của CBCCVC. Đi đôi với biện pháp tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ, triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính, phường Xuân Hà đã triển khai áp dụng “Một cửa điện tử” nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân với nhiều mô hình “3 trong 1” và “2 trong 1” trong cải thủ thủ tục hành chính, tiết kiệm được thời gian và công sức cho nhân dân.

ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.