34 năm Ngày truyền thống Hội Cựu chiến binh Việt Nam (6-12-1989 - 6-12-2023)

Tập trung thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội

.

Năm 2023, Ban Thường vụ Thành ủy giao Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố tập trung thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng vận động mọi nguồn lực hỗ trợ, phấn đấu đến cuối năm giảm 25 đến 30% hộ CCB nghèo; hỗ trợ sinh kế, xây mới và sửa chữa nhà ở, làm kinh tế cải thiện đời sống cho cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Đại tá Bùi Chí Loan, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu chiến binh thành phố trao tiền sửa chữa nhà ở cho hộ cựu chiến binh nghèo huyện Hòa Vang.
Đại tá Bùi Chí Loan, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu chiến binh thành phố trao tiền sửa chữa nhà ở cho hộ cựu chiến binh nghèo huyện Hòa Vang.

Đây là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi các cấp hội từ thành phố đến các phường, xã phải có nỗ lực vượt khó, quyết tâm cao, có biện pháp thích hợp, cụ thể và hiệu quả nhằm cải thiện đời sống cán bộ, hội viên, nhất là hộ CCB còn nghèo trên địa bàn thành phố. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, ngay từ cuối năm 2022, Ban Chấp hành Hội CCB thành phố ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo đến năm 2030”.

Thực hiện sự chỉ đạo của Hội CCB thành phố, từng quận, huyện, phường, xã đều có chương trình hành động cụ thể, phối hợp ban giảm nghèo địa phương rà soát, đánh giá lại toàn bộ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn để có kế hoạch hỗ trợ xóa nghèo. Theo thống kê, đến cuối năm 2022, toàn hội còn 122 hộ nghèo đa chiều theo tiêu chí mới, trong đó có 76 hộ còn sức lao động. Hội CCB các cấp đã nỗ lực vận động từ nhiều nguồn hơn 323 triệu đồng, chủ yếu hỗ trợ sinh kế theo từng tiêu chí và xóa 51 hộ/76 hộ CCB nghèo còn sức lao động. Còn lại 25 hộ, hội CCB sẽ phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội hỗ trợ tiếp tục xóa nghèo trong năm 2024.

Nhìn chung, với tinh thần chịu khó, nỗ lực của từng hộ CCB nghèo cùng với việc theo dõi, động viên của cấp hội nên các hộ gia đình được hỗ trợ đã thoát nghèo khá bền vững, đời sống được cải thiện rõ rệt. Trên địa bàn thành phố, số hộ CCB đang ở nhà cấp 4 xuống cấp cần xây mới và sửa chữa là 11 nhà (xây mới 3, sửa chữa 8), trong năm các cấp hội tham mưu chính quyền, phối hợp các đoàn thể chính trị và vận động thêm các nguồn kinh phí hơn 660 triệu đồng, hỗ trợ xây mới 6 nhà (vượt 50%), sửa chữa 14 nhà (vượt 75%  chỉ tiêu). Riêng, Hội Doanh nhân CCB thành phố hỗ trợ 100 triệu đồng sửa chữa 2 căn nhà cho hộ CCB nghèo. Đây là nỗ lực rất lớn, thể hiện rõ tình cảm, trách nhiệm của các cấp hội đối với hội viên.

Trong năm, Hội CCB các quận, huyện tiếp tục chỉ đạo 7 Câu lạc bộ CCB sản xuất, kinh doanh, 4 HTX, 29 tổ hợp tác, 22 trang trại, 95 gia trại, 903 hộ kinh doanh dịch vụ do CCB làm chủ hoạt động hiệu quả, giải quyết hàng trăm lao động là CCB, cựu quân nhân và con em của họ với thu nhập hằng tháng 5 đến 7 triệu đồng. Trong năm, Hội CCB thành phố vận động các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm hơn 200 triệu đồng để mua vi tính, máy in, gần 100 ghế ngồi hội họp,  bàn làm việc, bục và tượng Bác Hồ, tủ sách pháp luật, âm thanh hội trường, các pano cổ động cho nhà văn hóa thôn Hòa Hải, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, đồng thời hỗ trợ sửa chữa 1 nhà và hỗ trợ sinh kế cho 4 CCB nghèo của xã.

Cùng với việc chỉ đạo xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội hơn 11 tỷ đồng nhằm  giúp cho hội viên  vay không lãi để sản xuất kinh doanh, các cấp hội thực hiện tốt  nhiệm vụ ủy thác vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ hơn 1.000 tỷ đồng, tăng trưởng dư nợ 29%, tỷ lệ nợ quá hạn 0,02% (vượt chỉ tiêu 0,03%).

Đây là nguồn lực, là điều kiện thuận lợi cho hội viên phát triển sản suất, kinh doanh, chuyển đổi cây trồng, con vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuât vào trồng trọt, chăn nuôi, nâng cao một bước các nguồn thu nhập, cải thiện đời sống tinh thần, vật chất cho hội viên, số hộ hội viên khá, giàu tăng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, nhiều quận, huyện, phường, xã đã xây dựng thêm Quỹ “Vòng tay nhiệm kỳ”, “Địa chỉ nhân đạo” hỗ trợ thêm cho các hộ CCB nghèo với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Dịp Tết cổ truyền dân tộc, ngày Thương binh - Liệt sĩ  27-7 và các ngày lễ lớn trong năm, các cấp hội đều tổ chức chương trình “Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo”, “ Xuân nghĩa tình đồng đội”, tặng  hơn 10.000 suất quà trị giá hơn 4 tỷ đồng.  Điều đáng mừng là từ năm 2022, hưởng ứng chủ trương của Hội CCB thành phố, các quận, huyện, phường, xã tiết kiệm tối đa các khoản chi tiêu, vận động hội viên và các nhà hảo tâm đóng góp 890 triệu đồng để mua 126 sổ bảo hiểm xã hội cho hội viên nghèo (các cấp hội hỗ trợ 2 năm đầu, sau đó hội viên tự mua), 79 thẻ bảo hiểm y tế với số tiền hơn 50 triệu đồng, góp phần giải quyết khó khăn cho hội viên và xóa nghèo.

Hội CCB thành phố trao học bổng khuyến học cho 27 cháu là con CCB, cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó, học giỏi với số tiền 95 triệu đồng. Chính từ những tương trợ, giúp đỡ, động viên nhau trong cuộc sống hằng ngày đã vun đắp tình đồng đội, khơi dậy nghị lực vươn lên, mang lại niềm hạnh phúc cho mỗi gia đình hội viên. Đây là sức mạnh cho mỗi tổ chức hội có thêm động lực để khắc phục mọi khó khăn, tập trung hoàn thành tốt các mặt công tác hội và phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” hằng năm.

Từ những kết quả đạt được của năm 2023 và quyết tâm khắc phục những hạn chế, tồn tại, trong năm 2024, Hội CCB thành phố tiếp tục đăng ký 3 nhiệm vụ trọng tâm mới, phù hợp những yêu cầu mới. Một là, ban hành nghị quyết chuyên đề “Xây dựng Hội CCB thành phố vững mạnh về chính trị, tư tưởng trong giai đoạn mới”. Hai là tổ chức các hoạt động sôi nổi kỷ niệm 35 năm ngày truyền thống Hội CCB Việt Nam và tổ chức thành công Đại hội thi đua “CCB gương mẫu” lần thứ VII của Hội CCB thành phố, tiến đến Đại hội “CCB gương mẫu” toàn quốc. Ba là, tiếp tục thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ, hội viên CCB theo quy định của Trung ương. Tích cực vận động mọi nguồn lực để hỗ trợ sinh kế, góp phần xóa nghèo, xây dựng, sửa chữa nhà ở, phát triển kinh tế nhằm cải thiện đời sống cho cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của thành phố.

Với phẩm chất truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” và bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần vượt khó, chủ động, sáng tạo, tin chắc rằng trong năm 2024, Hội CCB thành phố sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với lòng tin yêu và là chỗ dựa vững chắc của Đảng bộ và nhân dân, góp phần xứng đáng trong công cuộc xây dựng thành phố Đà Nẵng văn minh, hiện đại và đáng sống.

Đại tá TRƯƠNG CHÍ LĂNG
 Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Đà Nẵng

;
;
.
.
.
.
.