4 an

Tự nguyện đưa con đi cai nghiện

08:21, 07/06/2016 (GMT+7)

Việc vận động các gia đình có người nghiện ma túy tự nguyện đưa con em đi cai nghiện của Công an phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) nhận được sự ủng hộ từ phía người dân.

Chỉ còn cách nhờ công an

Tiếp chúng tôi tại nhà riêng vào một ngày đầu tháng 6, hai vợ chồng ông L.T.D. (trú tổ 21B, phường Thọ Quang) tỏ ra bất ngờ và e ngại khi nói về hai cậu con trai nghiện ma túy. Nhắc tới con trai út năm nay 24 tuổi vừa được gia đình vận động đi cai nghiện cách đây vài tuần, ông D. cho hay, con đi làm công nhân một thời gian ngắn thì gia đình phát hiện cậu sử dụng ma túy.

Nhiều lần khuyên nhủ nhẹ nhàng không xong, gia đình ông quyết nhờ Công an phường can thiệp. “Chẳng ai nỡ ép con vào trung tâm cai nghiện, chưa kể hàng xóm sẽ dị nghị cách giáo dục con của nhà mình; tuy vậy, nếu cứ để con ở nhà thì chúng tôi khó quản, lỡ có chuyện xảy ra thì ân hận, nên gia đình thống nhất đưa cháu đi cai. Vừa qua, lên thăm thấy con tăng cân do được ăn uống đầy đủ, tập luyện theo đúng chế độ nội quy, giờ giấc hợp lý, gia đình rất yên tâm”, ông D. tâm tư về đứa con trai út của mình.

Mới trước đó hơn 8 tháng, người con trai lớn (27 tuổi) của ông D. cũng được gia đình tự nguyện liên hệ Công an phường Thọ Quang thực hiện các thủ tục đưa con vào Trung tâm Giáo dục-Dạy nghề 05-06 do tái nghiện. “Từ khi vào trung tâm đến nay, cháu cắt được cơn nghiện và hiện đang trong quá trình phục hồi chức năng. Cháu cũng học nghề xây dựng, gia đình rất hy vọng sau khi rời trung tâm, cháu sẽ tìm được nơi làm việc đủ tự lo cho bản thân”, ông D. kể.

Vận động bằng sự kiên trì, bền bỉ

Tương tự ông D., ông P.V.T (tổ 44, phường Thọ Quang) cũng đau lòng khi có con trai 27 tuổi nghiện ma túy. Con trai ông nghỉ học văn hóa từ sớm, hằng ngày làm nghề sửa xe máy tại nhà. Do có tiền và thời gian rảnh rỗi nên con ông theo bạn bè sử dụng ma túy lúc nào không hay. Sau nhiều biện pháp khuyên nhủ, dỗ dành đến đe dọa vẫn không có tác dụng, gia đình nhờ sự hỗ trợ của Công an phường để đưa con vào Trung tâm 05-06.

Chuyện của ông D., ông T. là hai trong hàng chục hộ gia đình trên địa bàn phường Thọ Quang tự nguyện phối hợp cùng Công an phường lập hồ sơ đưa con em có liên quan tới ma túy đi cai nghiện và học nghề.

“Nhiều trường hợp gia đình mở cửa lúc 3 giờ sáng và điện thoại cho Công an phường tới đưa con em họ đi cai nghiện. Sự phối hợp đầy trách nhiệm của nhân dân góp phần giúp tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được ổn định. Làm thật tốt công tác quản lý người nghiện, các loại tội phạm khác theo đó sẽ giảm nhiều. Hầu hết các vụ án cố ý gây thương tích, trộm cắp xuất phát từ đối tượng này”, Trung tá Nguyễn Hoàng Mẫn, Trưởng Công an phường Thọ Quang cho hay. “Từ đầu năm tới nay, số lượng đối tượng liên quan tới ma túy được phát hiện tăng 106 trường hợp so với năm trước. Trong đó, chúng tôi lập hồ sơ đưa 53 đối tượng vào Trung tâm Giáo dục-Dạy nghề 05-06 của thành phố”, ông Mẫn cho biết thêm.

Ông Lê Tấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Thọ Quang cho biết, phường huy động đông đảo cán bộ các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên đến khu dân cư tuyên truyền về tác hại của ma túy; đồng thời đến từng gia đình có người nghiện chia sẻ, động viên đưa con em đi cai. Lực lượng Công an và các Tổ tuần tra 8394 thường xuyên bám sát địa bàn và đối tượng. Mỗi ca trực đều có nhân viên y tế theo kiểm tra nhanh tại chỗ nếu phát hiện đối tượng khả nghi.

Trường hợp dương tính với ma túy lần đầu bị xử lý hành chính và sau đó giao cho các đơn vị, đoàn thể giám sát; trường hợp tái nghiện sẽ lập hồ sơ đưa vào Trung tâm 05-06. Ban đầu, việc tiếp cận gia đình có người nghiện gặp nhiều khó khăn do tâm lý e ngại từ phía người dân.

Một số người còn lo lắng “ở trong đó không biết khi nào mới được ra”, nhưng bằng sự kiên trì, bền bỉ thuyết phục, các gia đình dần thay đổi nhận thức và sẵn lòng phối hợp giáo dục con. “Hầu hết các trường hợp đưa vào Trung tâm 05-06 đều có tiến bộ. Khi các em trở về địa phương, chúng tôi tiếp tục giao cho các ban ngành, đoàn thể giám sát chặt chẽ giúp các em không tái nghiện, sớm hòa nhập cộng đồng”, ông Thanh nói.

ĐẮC MẠNH

.