.

Giám sát kinh doanh phụ gia thực phẩm

.

Tình trạng buôn bán, kinh doanh các chất phụ gia thực phẩm không đăng ký vẫn còn diễn ra tại một số nơi trên địa bàn thành phố dù cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp kiểm soát.

Thực hiện kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), lực lượng chức năng thành phố vừa tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh chất phụ gia thực phẩm tại một số chợ và cửa hàng kinh doanh phụ gia thực phẩm trên địa bàn thành phố. Ông Nguyễn Minh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP thành phố cho biết, phụ gia thực phẩm là mặt hàng kinh doanh có điều kiện được quy định theo Nghị định 67/2016 của Chính phủ.

Hiện trên địa bàn thành phố có 4 cơ sở kinh doanh phụ gia thực phẩm có điều kiện, ngoài ra có hàng chục tiểu thương buôn bán tạp hóa tại các chợ cũng kinh doanh mặt hàng này. Theo quy định, những tiểu thương buôn bán gia vị trong các chợ bắt buộc phải đăng ký nếu bán phụ gia thực phẩm. “Chúng tôi đã phối hợp với ban quản lý các chợ hướng dẫn tiểu thương tuân thủ một số quy định trong kinh doanh chất phụ gia như hàng hóa phải có nguồn gốc xuất xứ, không được kinh doanh phụ gia cùng với hóa chất, hàng hóa thực phẩm khác trong cùng một cửa hàng. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ chiếu theo quy định để xử lý”, ông Tiến cho biết.

Tuy nhiên, tình trạng mua bán phụ gia thực phẩm vẫn lén lút diễn ra tại một số cửa hàng, tiệm tạp hóa. Tuần qua, Chi cục ATVSTP kiểm tra và phát hiện một số tiểu thương tại chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Siêu thị kinh doanh phụ gia thực phẩm không đăng ký. “Thực tế vẫn còn tình trạng mua bán phụ gia, nhất là hàn the để dùng trong sản xuất nem, chả. Hoạt động này thường diễn ra theo kiểu mua-bán trao tay, không có hóa đơn chứng từ. Người sản xuất thực phẩm vì muốn kiếm lợi nên tìm mọi cách sử dụng phụ gia trái phép, khiến lực lượng chức năng hoàn toàn bị động”, ông Tiến cho biết. Ngoài ra, cơ chế phối hợp giữa các ngành trong việc kiểm tra, xử lý những tổ chức, cá nhân mua bán, sử dụng phụ gia trái phép còn chưa chặt chẽ, nhịp nhàng.

Theo báo cáo của Chi cục ATVSTP thành phố, tình trạng vi phạm trong lĩnh vực ATVSTP trên toàn thành phố vẫn liên tục diễn ra. Chỉ trong quý 1 năm 2017, lực lượng chức năng kiểm tra 2.565 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, phát hiện 154 cơ sở vi phạm, trong đó 131 cơ sở bị cảnh cáo, 23 cơ sở bị xử phạt hành chính với số tiền trên 33 triệu đồng. Những hành vi vi phạm của các cơ sở này chủ yếu là không bảo đảm các điều kiện chung về ATVSTP, trang thiết bị dụng cụ không bảo đảm, người lao động không được bảo hộ, tập huấn, nguồn thực phẩm không được bảo quản đúng cách…

Trước đó, thông qua việc đối chiếu, kiểm tra, ngành y tế thành phố đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thực phẩm cho 198 cơ sở, trong đó có 184 cơ sở thuộc loại hình dịch vụ ăn uống. Ngoài ra, gần 1.500 người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên toàn địa bàn thành phố cũng đã được tham gia 39 lớp tập huấn và xác nhận kiến thức về ATVSTP.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.