4 an

Chung tay giám sát an toàn thực phẩm

14:46, 11/08/2017 (GMT+7)

Thời gian qua, thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”, cùng với việc tập trung tuyên truyền, vận động các hội viên sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh, Hội Nông dân (ND) thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh phụ gia thực phẩm, vật tư nông nghiệp, góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho cả người sản xuất, kinh doanh lẫn tiêu dùng.

Ông Nguyễn Đình Khánh Vân, Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND thành phố cho biết, ngay từ giữa năm 2016, Hội ND thành phố đã tổ chức 2 lớp tập huấn tuyên truyền ATVSTP cho cán bộ Hội ND các cấp về Luật An toàn thực phẩm, cách thức giám sát, ký cam kết đối với người trực tiếp sản xuất nhằm bảo đảm ATVSTP và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định.

Trong năm 2017, Hội ND thành phố tập huấn, triển khai về quy trình, cách thức giám sát cho các cán bộ Hội ND. Trên cơ sở đó, các cán bộ xã, phường về triển khai giám sát chéo trong các hộ trực tiếp sản xuất. Hội cũng triển khai kế hoạch giám sát năm 2017 và mời đại diện các đơn vị, tổ chức có liên quan tham gia đoàn giám sát như Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố. Đối với các cơ sở kinh doanh phụ gia thực phẩm và vật tư nông nghiệp, Hội làm việc với Chi cục ATVSTP, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật, Chi cục Chăn nuôi và thú y, Chi cục Thủy sản để đề nghị cung cấp giấy tờ của các cơ sở kinh doanh, rồi sau đó đi kiểm tra thực tế về việc thực hiện đúng theo tiêu chuẩn hay không.

“Thông qua giám sát, đa số các cơ sở thực hiện tốt. Đối với một số cơ sở còn sai phạm về việc chưa bảo đảm khoảng cách cách ly giữa thuốc bảo vệ thực vật với sản phẩm khác, chưa có giấy chứng nhận môi trường…, Hội ND thành phố kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết. Khó khăn hiện nay là kiến thức về ATVSTP của người dân còn hạn chế. Khi thành lập đoàn giám sát, Hội vẫn chưa chủ động được thời gian vì còn phụ thuộc vào sự tham gia của các sở, ban, ngành liên quan đi cùng đoàn”, ông Khánh Vân chia sẻ. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Hội và các thành viên đoàn giám sát, đến nay, Hội đã thực hiện giám sát 75% cơ sở sản xuất, kinh doanh phụ gia thực phẩm, vật tư nông nghiệp; đã có hơn 90% các hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm ký cam kết về ATVSTP.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Hội ND quận Hải Châu cho biết, thời gian qua, Hội ND quận đã tham gia đoàn giám sát của quận cùng Mặt trận và các hội, đoàn thể giám sát các chợ và trường mầm non trên địa bàn quận, trong đó tập trung giám sát khu vực kinh doanh thực phẩm và bếp ăn. Bên cạnh đó, đoàn giám sát còn phối hợp với Phòng Y tế quận kiểm tra các loại thực phẩm đã qua chế biến như chả, bún, bánh mì… Qua kiểm tra, đoàn giám sát chưa phát hiện chợ nào có sử dụng chất cấm trong kinh doanh. Đến nay, Hội ND quận đã triển khai tập huấn cho gần 100 hội viên về nội dung ATVSTP như sản xuất rau an toàn, sử dụng các loại phân bón bảo đảm, nuôi cá lồng bè không sử dụng các loại thuốc tăng trưởng. Tất cả các hội viên Hội ND quận đã cam kết với các chi hội sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học an toàn, có địa chỉ cụ thể và rõ ràng.

Trong tháng 8 này, để thực hiện tốt chương trình “Thành phố 4 an”, Hội ND thành phố sẽ triển khai xây dựng mô hình “Thôn an toàn vệ sinh thực phẩm” ở thôn Cẩm Nê, xã Hòa Tiến và thôn Trường Định, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang). Trong đó, chú trọng tập huấn cho người dân thực hiện ATVSTP trong trồng trọt, cách thức sơ chế sản phẩm, giữ gìn vệ sinh môi trường nhằm nâng cao nhận thức cho người nông dân trong việc sản xuất, tiêu thụ và cách lựa chọn sản phẩm an toàn. “Mô hình này được triển khai nhằm cụ thể hóa chương trình phối hợp giữa Hội ND thành phố với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Việc chọn hai thôn nói trên làm thí điểm bởi nơi đây có vùng trồng rau sạch Cẩm Nê và vùng nuôi tôm Trường Định; từ đó, kết hợp tuyên truyền người dân về an toàn dịch bệnh. Trong quá trình triển khai, tất cả các hộ có sản xuất phải ký cam kết bảo đảm ATVSTP”, ông Khánh Vân giải thích.

GIA HUY

.