Nơi cưu mang những trẻ em bất hạnh

.

Mỗi dịp hè, Trung tâm Từ Thiện thuộc Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Đà Nẵng lại tất bật đón những đứa trẻ khó khăn, cơ nhỡ, không nơi nương tựa vào chăm sóc.

Năm học 2018-2019 sẽ khác hơn với hai chị em Phùng Mai Thảo Nh. (SN 2005) và Phùng Mai Thảo Ng. (SN 2006, quê thôn Dương Sơn, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang). Nh. và Ng. ở với ông ngoại tại xã Điện Thọ (Điện Bàn, Quảng Nam) vì sau khi ba mẹ ly hôn, mẹ các em có chồng khác, còn ba bỏ nhà đi. Được tin báo từ người dân địa phương, lãnh đạo Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Từ Thiện đã đến xác minh hoàn cảnh, hỗ trợ tại chỗ cho hai em hơn 2 triệu đồng. Không những thế, khi ông ngoại của hai em trình bày nguyện vọng xin cho cháu vào Trung tâm Từ thiện, lãnh đạo Hội đồng ý và triển khai các thủ tục theo quy định nhằm kịp chuẩn bị cho hai em bước vào năm học mới.

Trung tâm Từ Thiện tọa lạc tại phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê), hiện nuôi dưỡng 47 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 13 trẻ em. Hầu hết các em quê ở thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Vào đây, các em được đi học đúng tuyến quy định. Những em học tiểu học được nhân viên đưa đón hằng ngày. Từ lớp 6 trở lên, các em tự đi bằng xe đạp. Ngoài giờ học ở trường, các em còn được học thêm 4 môn (Toán, Lý, Hóa, Tin học) ngay tại trung tâm, do Ban Giám đốc Trung tâm hợp đồng giáo viên đến giảng dạy…

Nhờ được nuôi dưỡng, chăm sóc chu đáo cùng điều kiện học tập đầy đủ, sau khi vào trung tâm, học lực của các em từng bước cải thiện. Đơn cử như em Nguyễn Quốc Hưng, 12 tuổi, ở phường Tân Chính (quận Thanh Khê), mồ côi cha từ nhỏ, mẹ có chồng khác, em ở với bà nội, khi bà nội mất, em không nơi nương tựa và được Trung tâm Từ thiện đón về nuôi từ năm 2014. Khi vào trung tâm, Quốc Hưng mới học lớp 3 với học lực yếu, nay em đã học hết lớp 6 và được xếp loại học sinh khá. Hay như em Trần Chí Thiện, 11 tuổi, ở phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn), cha không có việc làm, mẹ bỏ đi biệt tích, được đón vào trung tâm khi mới học lớp 1. Giờ đây, em đã đạt danh hiệu học sinh giỏi 2 năm liền và chuẩn bị vào học lớp 3…

Em Nguyễn Quốc Hưng hồ hởi khoe: Hè năm nào chúng em cũng được đi chơi công viên, học bơi, học kỹ năng sống, tham gia hoạt động ngoại khóa và được xem nhiều cảnh đẹp ở Đà Nẵng. Những bạn học khá, giỏi còn được nhận phần thưởng của Tổ chức Trả lại Tuổi Thơ (Hoa Kỳ).

Giám đốc Trung tâm Đặng Hữu Bảo cho biết: Cán bộ, nhân viên, bảo mẫu nơi đây đều đã được học nghiệp vụ và luôn nêu cao trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc các em. “Chúng tôi ra sức bù đắp tình thương cho các em, bởi các em đã thiếu tình thương của gia đình; đồng thời giáo dục cho các em biết thương yêu, giúp đỡ nhau như anh chị em trong nhà”, ông Đặng Hữu Bảo chia sẻ.

Hằng năm, Trung tâm Từ Thiện đều nhận trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Từng trường hợp đều có đơn của đại diện gia đình, xác nhận của chính quyền địa phương, bảo đảm đúng đối tượng và đúng thủ tục pháp lý.

Kinh phí hoạt động của Trung tâm Từ Thiện do Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Đà Nẵng vận động Tổ chức Trả lại Tuổi Thơ tài trợ dài hạn, mỗi năm gần 3 tỷ đồng. Trung tâm này có 3 khu vực ở là khu nhà nam sinh, khu nhà nữ sinh và khu nhà trẻ em. 

LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.
.