Ấm áp ngôi nhà "Khăn quàng đỏ"

.

Từ tiền tiết kiệm nuôi heo đất và “kế hoạch nhỏ” của học sinh toàn thành phố, nhiều ngôi nhà kiên cố, ấm áp nghĩa tình dành cho học sinh khó khăn đã được hoàn thành.

Nằm trong con hẻm ngoằn ngoèo ở vùng nông thôn xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang), ngôi nhà mới của em Mai Thị Xuân, học sinh lớp 8/3, Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh hiện lên khang trang, sạch đẹp. Hơn một tháng kể từ ngày có nhà mới, niềm vui luôn ngập tràn trong ánh mắt của cô bé giàu nghị lực. Xuân chia sẻ: “Em vui lắm, từ ngày có nhà mới, em không phải nơm nớp lo sợ mỗi khi trời mưa nữa”.

Bố bỏ đi từ khi còn nhỏ, Xuân sống cùng mẹ. Chị Mai Thị Nhân- mẹ Xuân, người gầy yếu lại mang nhiều bệnh nên không thể làm việc nặng. Hai mẹ con sống trong ngôi nhà xuống cấp nghiêm trọng, mỗi khi mưa gió lớn cả nhà phải đi trú ẩn.

Thấu hiểu hoàn cảnh đó, Hội đồng Đội thành phố hỗ trợ gia đình em 50 triệu đồng để xây nhà mới. Khởi công xây dựng từ tháng 12-2018, sau hơn một tháng, ngôi nhà đã hoàn thành. Chị Nhân xúc động chia sẻ: “Những ngày làm nhà, trời mưa, đường vào nhà khó nhưng mọi người đã cố gắng vận chuyển vật liệu, tranh thủ làm nhanh để mẹ con tôi kịp đón Tết. Bên cạnh đó, Hiệu trưởng nhà trường còn quyên góp mua thêm vật dụng trong gia đình; hàng xóm góp công, góp sức xây dựng nhà. Tôi thật sự rất biết ơn”.

Hai anh em ruột Đinh Vạn Vĩnh (Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm) và Đinh Thị Hạnh (Trường tiểu học Phạm Hồng Thái), ở phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn cũng là một trong những hoàn cảnh khó khăn được Hội đồng Đội thành phố hỗ trợ tiền xây nhà.

Hai em mồ côi cha, sống cùng mẹ mắc bệnh thần kinh không thể đi làm, số tiền nhận trợ cấp hằng tháng không đủ trang trải cuộc sống. Trước khi có nhà mới, cả ba mẹ con sống trong ngôi nhà tạm bợ, dột nát. Từ khi được hỗ trợ ngôi nhà kiên cố với diện tích 80m², Vĩnh và Hạnh có thể yên tâm học tập, không sợ mưa gió, không phải sang ở nhờ nhà nội, ngoại. “Chúng em xin hứa sẽ cố gắng học tốt để không phụ lòng của gia đình, thầy cô, bạn bè”, Vĩnh và Hạnh vui mừng nói.

Chị Nguyễn Hà Thảo Chi, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố cho biết, kinh phí hỗ trợ xây những ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” là kết quả từ tiền kiết kiệm, ủng hộ của đội viên các liên đội qua phong trào kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất. Ngay từ đầu năm, Hội đồng Đội thành phố đã phát động phong trào đến các liên đội nhằm tạo nguồn quỹ giúp đỡ học sinh nghèo, đồng thời góp phần giáo dục các em ý thức tiết kiệm, tương thân tương ái. “Qua hơn 2 năm thực hiện, chương trình đã trao 7 ngôi nhà cho các đội viên khó khăn, mỗi ngôi nhà được hỗ trợ 50 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi trường học, địa phương cũng hỗ trợ đồ dùng, dụng cụ, phương tiện học tập, bàn ghế, xe đạp... để các em yên tâm đến trường”, chị Thảo Chi cho biết thêm.

Cô Huỳnh Thị Tài, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Phạm Hồng Thái (quận Ngũ Hành Sơn) và cô Lê Phan Thị Huyền Trang, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh (huyện Hòa Vang) đều cho hay, phong trào “kế hoạch nhỏ” thu gom giấy vụn vừa tạo quỹ giúp học sinh nghèo, vừa là dịp để học sinh rèn luyện ý thức thu gom rác, bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, phong trào nuôi heo đất giúp các em biết yêu thương, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn hơn. Để hoạt động đi vào chiều sâu, liên đội nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các em hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc tiết kiệm; chung tay, quyên góp sách vở, quần áo ủng hộ các bạn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

THU THẢO
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.