Hỗ trợ gia đình chính sách thoát nghèo

Là gia đình có 3 liệt sĩ, nhiều năm trước, dù gia đình anh T. ở phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) luôn nhận được sự hỗ trợ của chính quyền các cấp nhưng vẫn chưa thể thoát nghèo bền vững. Nhà có 4 người, cứ đến đầu năm học, vợ chồng anh lại phải đi mượn khắp nơi để con có bộ đồ mới và cặp sách đến trường. Thế rồi, mọi chuyện thay đổi với gia đình anh cách đây tròn 3 năm khi tình cờ anh lên UBND phường nhận quà trợ cấp Tết.

Lúc đó, anh nhìn thấy một chị trong đoàn từ thiện đến trao quà cho mọi người với lời động viên: “Cố gắng nhé, nghèo do mình chứ không phải số phận gì hết”. Về nhà, anh cứ suy nghĩ mãi câu nói này, vì sao mình khỏe mạnh, được chính quyền hỗ trợ sửa chữa rồi xây nhà, học nghề mà vẫn cứ nghèo. Thời điểm đó, phường tổ chức trao kế sinh nhai cho người nghèo, gia đình anh được hỗ trợ mua máy bơm để tưới rau. Cũng từ đó anh tập trung trồng rau còn vợ buôn bán nhỏ ở chợ nên cuộc sống gia đình ổn định hơn. Mới đây, anh còn sửa lại được ngôi nhà với kinh phí gần 40 triệu đồng.

Theo chị Võ Thị Sang, cán bộ phụ trách lĩnh vực lao động-thương binh-xã hội (LĐ-TB&XH) phường Hòa Hiệp Bắc, hầu hết những người thuộc gia đình chính sách đều nhận được sự hỗ trợ như gia đình anh T. nên đều đã thoát nghèo và gần như không ai trong số họ tái nghèo.

Chia sẻ vấn đề này, anh Lê Thiện Thanh, cán bộ phụ trách LĐ-TB&XH phường Hòa Hiệp Nam cho biết thêm, phường có đến 1.120 đối tượng chính sách, trong đó chỉ có 20 hộ thuộc diện nghèo. Đây là kết quả của rất nhiều chính sách hỗ trợ từ thành phố, quận đến phường. Với chủ trương tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho gia đình chính sách khó khăn về nhà ở, công ăn việc làm, vay vốn, những hộ nghèo thuộc diện chính sách đã nhanh chóng thoát nghèo. Đối với 20 gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo, địa phương sẽ phấn đấu xóa nghèo vào cuối năm nay.

Theo ông Vũ Ngọc Thanh, Phó phòng LĐ-TB&XH quận Liên Chiểu, không phải đến bây giờ mà suốt nhiều năm qua, lãnh đạo từ quận đến phường, thậm chí ở các tổ dân phố cũng đều luôn quan tâm hỗ trợ người nghèo nói chung và người nghèo thuộc diện gia đình chính sách nói riêng. “Điều đầu tiên là chúng tôi luôn bảo đảm thực hiện đúng, kịp thời và đầy đủ tất cả chính sách của Nhà nước, thành phố, quận dành cho gia đình chính sách. Đặc biệt, quận rất quan tâm đến hai nội dung chính là nhà ở và việc làm cho gia đình chính sách. Đến nay, gần 100% gia đình chính sách trên địa bàn quận đã được hỗ trợ sửa chữa hoặc xây nhà mới. Cá biệt một số trường hợp đã nhận 2 lần hỗ trợ nhà vì nhà tiếp tục xuống cấp hoặc bị hư hỏng do thiên tai”, ông Thanh cho biết.

9 tháng đầu năm 2019, quận đã hỗ trợ 45 hộ chính sách với số tiền 900 triệu đồng để sửa chữa nhà; giúp 30 hộ chính sách khác xây mới nhà với tổng kinh phí 1,8 tỷ đồng. Mục tiêu của quận trong năm 2019 sẽ xóa hết khoảng 100 gia đình chính sách trong diện hộ nghèo và đến năm 2020, 100% gia đình chính sách có mức sống cao hơn mức trung bình ở cộng đồng dân cư. Đây là mục tiêu khá cao trong khi quỹ thời gian còn lại không nhiều.

Tuy vậy, quận tin tưởng mục tiêu này sẽ được thực hiện tốt. Vấn đề hiện nay của quận là làm sao ổn định được lực lượng cán bộ chuyên trách LĐ-TB&XH ở các phường, cũng như cộng tác viên ở các khu dân cư để bảo đảm việc quản lý sát sao tình hình đời sống của các gia đình chính sách. Vì thời gian qua, không riêng quận Liên Chiểu mà một số quận, huyện khác của thành phố đều vấp phải khó khăn là lực lượng này có nhiều xáo trộn, ảnh hưởng rất nhiều đến việc thực thi các chính sách về lĩnh vực người có công cách mạng, vốn đòi hỏi sự xuyên suốt và có quá trình.

THANH VÂN
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.