Mang bữa ăn tình thương đến với người bệnh

.

Với nhiệm vụ chung tay bảo đảm an sinh xã hội, góp phần xây dựng “Thành phố 4 an”, nhiều chi hội phụ nữ trên địa bàn thành phố phát động thực hiện những nồi cháo tình thương để giúp đỡ bệnh nhân khó khăn đang điều trị tại các bệnh viện.

Nhiều năm nay, nồi cháo tình thương của Chi hội Phụ nữ 12 (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) luôn đỏ lửa vào những ngày cuối tuần. Đều đặn hằng tháng, ít thì hai đợt, nhiều thì ba, bốn đợt, chị em trong chi hội lại tập trung nấu cháo. Ngay từ sáng sớm, các chị đi chợ mua nguyên vật liệu về sơ chế rồi nấu. Đến giờ trưa hoặc cuối giờ chiều, các chị đưa những nồi cháo đến bệnh viện để kịp trao tận tay người bệnh. Để có kinh phí duy trì nồi cháo, chị em tranh thủ mọi nguồn vận động từ khu dân cư, người thân quen, những mạnh thường quân, hộ kinh doanh.

Không những thế, nhiều tiểu thương ở chợ trong khu vực thấy hoạt động nấu cháo ý nghĩa nên xin góp cân thịt, cân chả. Đợt nào vận động không đủ, phụ nữ chi hội tự nguyện bỏ tiền túi đóng góp thêm. Cứ thế, những bữa ăn đến với người bệnh luôn đầy ắp nghĩa tình. Theo Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 12 Nguyễn Thị Yến, để thay đổi khẩu vị cho người bệnh, chi hội luôn thay đổi, luân phiên các món ăn. Khi thì chị em nấu cháo, khi thì nấu súp, bún, bánh canh… để người bệnh ăn ngon miệng và không ngán. “Với những người khỏe mạnh, những bát cháo miễn phí có thể không là gì. Nhưng với người bệnh, nhất là những người điều trị lâu dài, chỉ một bát cháo thôi cũng đã là rất quý”, bà Yến nói.

Còn tại Chi hội Phụ nữ 6 (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê), những lần tổ chức nấu cháo, phát cháo luôn là những buổi sinh hoạt đông vui của chị em trong chi hội. Ngay từ sáng sớm, chị em xúm xít, người nhặt rau, người cắt thịt, người làm chả. Không khí rộn ràng, tiếng cười nói nhộn nhịp. Để có những suất cháo, suất bánh thơm ngon, nóng hổi ấy, ngoài kinh phí vận động được, các chị cũng trích một phần kinh phí từ hoạt động thu gom rác tài nguyên. Trong những đợt phát cháo, bánh, các chị đi khắp các bệnh viện trên địa bàn thành phố, từ Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, đến Bệnh viện Da liễu, Ung bướu để bảo đảm mọi người bệnh đều được nhận những suất ăn miễn phí.

Vợ chồng anh Lê Bá Đ. (trú quận Liên Chiểu) nhiều tháng nay thay phiên nhau túc trực tại Bệnh viện Đà Nẵng để chăm con gái bị bệnh hiểm nghèo. Những tháng đầu chăm con, vợ chồng anh còn khả năng tự trang trải chi phí ăn uống, sinh hoạt nên không nhận suất ăn miễn phí. Nhưng hai tháng trở lại đây, bệnh tình của con gái trở nặng, tiền thuốc men khiến vợ chồng anh khánh kiệt. Vợ chồng anh đành phải nương vào những bữa ăn miễn phí. “Cứ đến bữa trưa, bữa tối, tôi lại xuống khu vực phát cháo miễn phí để nhận những suất ăn. Những suất ăn miễn phí luôn nóng hổi, thơm ngon. Những phần ăn này giúp những người bệnh và người nhà như chúng tôi đỡ được rất nhiều chi phí”, anh Đ. nói.

Không chỉ phát cháo tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố, nhiều chi hội còn tổ chức nấu, phát cháo ở những bệnh viện thuộc tỉnh Quảng Nam. Mới đây, Chi hội Phụ nữ 8 (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) đã tổ chức nấu và phát cháo tại Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Hơn 300 suất cháo thịt thơm ngon được gửi đến tận tay người bệnh. Ngoài phát cháo, chi hội còn đem đến bệnh viện hàng trăm bộ quần áo, chăn mền, giày dép để giúp bệnh nhân và người nhà để ấm áp hơn giữa mùa đông.

Vừa nhận cháo, bà Alăng Thị N. (người Cơ tu, trú huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) vừa tranh thủ lựa cho mình những chiếc áo vừa vặn. Bà N. là bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, đang điều trị dài ngày tại Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. “Tôi không có nhiều tiền nên ngày nào nằm viện tôi cũng xuống đây nhận cơm, cháo miễn phí. Những bữa ăn này giúp tôi rất nhiều trong quá trình điều trị”, bà N. bộc bạch. Theo Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 8 Ngô Thị Thúy, hội viên trong chi hội và toàn thể người dân trong khu dân cư luôn muốn giúp một phần nào đó cho những bệnh nhân và người nhà tại các bệnh viện.

Nồi cháo tình thương chính là một hoạt động ý nghĩa của chi hội, góp phần chăm lo cho những bệnh nhân khó khăn. Ngoài ra, hằng năm, Chi hội Phụ nữ 8 còn trao hàng chục phần quà đến những cụ già neo đơn, khó khăn tại các huyện nghèo của tỉnh Quảng Nam. Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hải Châu Hồ Thị Huệ, những nồi cháo tình thương của các chi hội phụ nữ là một trong những hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong việc chung tay với toàn xã hội chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng “Thành phố 4 an”.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.