Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017

Nỗ lực hợp tác, hướng đến liên kết tài chính ổn định, bền vững

.

Ngày 21-10, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 diễn ra tại thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam). Tham dự hội nghị có: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu và Bộ trưởng Bộ Tài chính các nền kinh tế thành viên APEC. Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng chủ trì hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với các Bộ trưởng, trưởng đoàn tham dự hội nghị. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với các Bộ trưởng, trưởng đoàn tham dự hội nghị. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Khắc phục khó khăn, ổn định hệ thống tài chính

Phát biểu chào mừng hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hội nghị diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang trên đà phục hồi; thương mại, đầu tư tài chính toàn cầu tiếp tục được cải thiện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng APEC 2017 là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược đổi mới Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC; đồng thời khẳng định dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Chính phủ Việt Nam - trên tinh thần kiến tạo phát triển, hành động quyết liệt, phục vụ người dân và doanh nghiệp - tiếp tục đổi mới, cơ cấu lại nền kinh tế, đặc biệt là khu vực tài chính, theo hướng nâng cao hiệu quả, chất lượng và sức cạnh tranh, tăng trưởng bền vững, bao trùm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn các Bộ trưởng Tài chính của các nền kinh tế thành viên sẽ tiếp tục nỗ lực hợp tác, phối hợp chính sách và đưa ra các giải pháp thiết thực để thực hiện tốt các chính sách ưu tiên, giải quyết các thách thức, hướng tới mục tiêu ổn định hệ thống tài chính, phát triển bền vững và báo cáo những giải pháp đó lên Hội nghị Lãnh đạo các nền kinh tế APEC diễn ra vào tháng 11 tới.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính lần này là sự kiện quan trọng trong cả Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017, tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác đã được thống nhất, tổng kết các kết quả đạt được trong năm và đề ra những định hướng hợp tác cho các năm tiếp theo.

“Chúng ta, Bộ trưởng Tài chính của các nền kinh tế thành viên APEC, có mặt ở đây hôm nay không ngoài mục tiêu cam kết tiếp tục tập trung vào những hoạt động ưu tiên và hợp tác quốc tế về kinh tế và tài chính, tìm kiếm các giải pháp nhằm đối phó với các thách thức toàn cầu và khu vực, hướng tới sự ổn định và liên kết tài chính bền vững trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Thông qua Bản Tuyên bố chung

Chiều cùng ngày, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 bế mạc và thông qua Bản Tuyên bố chung của các Bộ trưởng. Bản Tuyên bố chung thể hiện sự thống nhất của các Bộ trưởng trong việc thông qua nội dung về các chủ đề gồm: kinh tế toàn cầu và khu vực; kế hoạch hành động Cebu; đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng; xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận; tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai; tài chính bao trùm cùng một số vấn đề khác như: triển khai sáng kiến Công nhận lẫn nhau về công ty quản lý quỹ châu Á (ARFP), xây dựng Chương trình nghị sự Thúc đẩy bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội.

Đối với vấn đề kinh tế toàn cầu và khu vực, các Bộ trưởng cam kết sử dụng các công cụ chính sách - cả tiền tệ, tài khóa và cơ cấu - ở cấp độ quốc gia cũng như phối hợp chung để đạt được mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững, cân bằng và bao trùm, đặc biệt là thống nhất từ bỏ việc phá giá cho mục tiêu cạnh tranh và sẽ không hướng các mục tiêu tỷ giá vào mục tiêu cạnh tranh.

Về đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng, các Bộ trưởng thông qua Tuyên bố chính sách về Đa dạng hóa các nguồn lực tài chính và thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân cho đầu tư cơ sở hạ tầng tại các nền kinh tế thành viên APEC.

Với chủ đề về tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai, Bản Tuyên bố chung hoan nghênh báo cáo về Phương pháp phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu tài sản công và cơ sở dữ liệu bảo hiểm; và báo cáo Quản lý tài chính tài sản công ứng phó với thiên tai trong khu vực APEC do Ngân hàng Thế giới phối hợp với các nền kinh tế APEC thực hiện.

Liên quan đến chủ đề về tài chính bao trùm, các Bộ trưởng đề nghị Ngân hàng Thế giới, Công ty Tài chính quốc tế, Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC) và các đối tác phát triển quốc tế khác tiếp tục hỗ trợ các nền kinh tế APEC triển khai các sáng kiến nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả cơ sở hạ tầng tài chính trong khu vực và thúc đẩy hợp tác về thông tin tín dụng nhằm hỗ trợ đầu tư và thương mại xuyên biên giới.

Tại phiên họp báo ngay sau lễ bế mạc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các nội dung trong Bản Tuyên bố chung. Theo Bộ trưởng, hai nội dung được nhấn mạnh là đầu tư dài hạn cơ sở hạ tầng và tài chính bao trùm.

“Những kết quả mà Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 đạt được sẽ đóng góp vào việc xây dựng động lực mới của liên kết kinh tế phối hợp, thúc đẩy kết nối hạ tầng khu vực châu Á-Thái Bình Dương và thực hiện mục tiêu “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” của Năm APEC 2017”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định.

"Trong 30 năm thực hiện Đổi mới, từ một nước nghèo, kém phát triển, Việt Nam đã nỗ lực vươn lên và từ năm 2010 (theo WB), chúng tôi đã thuộc Nhóm nền kinh tế đang phát triển có thu nhập trung bình. Năm 2016, GDP đạt 6,21%, nhưng đến năm 2017, GDP tăng lên mức cao là 6,7%; xuất khẩu đạt trên 200 tỷ USD, tăng 15%. Giai đoạn 2016-2020, phấn đấu GDP tăng trung bình 6,5%-7%/năm. Đạt được kết quả tích cực này có sự góp phần quan trọng của khu vực tài chính công với sự tăng cường các nguồn thu ổn định và hiệu quả, cũng như phát triển thị trường tài chính”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

KHANG NINH - QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.