Đêm thứ ba DIFF 2018: Hội ngộ sắc màu Đông - Tây

.

Tối 2-6, màn trình diễn so tài hấp dẫn giữa hai đội pháo hoa Marterello (Ý) và Vulcan (Hồng Kông-Trung Quốc) đã đem đến cho khán giả những phần tinh túy của những bông hoa trên bầu trời; đồng thời, khẳng định dấu ấn riêng trong đêm thi thứ ba. Đến từ hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây khác biệt, nhưng điểm chung của hai đội thi đó là khả năng sáng tạo bất tận trên hành trình dài chinh phục cái đẹp.

Màn trình diễn pháo hoa của đội Hồng Kông-Trung Quốc. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Màn trình diễn pháo hoa của đội Hồng Kông-Trung Quốc. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Đẳng cấp nhà đương kim vô địch, dấu ấn người tiên phong

Mở màn cho đêm thi, đội pháo hoa Marterello (Ý) nhập cuộc tự tin và bùng nổ ngay từ giây phút đầu tiên. Kéo dài trong suốt 20 phút, đội Ý đem đến một màn trình diễn tuyệt vời. Với 100 năm tuổi trong nền công nghiệp pháo hoa thế giới, đội Ý đã khẳng định đẳng cấp, bản lĩnh của một người “khổng lồ” thể hiện kỹ thuật điêu luyện và kỹ năng trình diễn đỉnh cao.

Họ đã chứng minh, vì sao mình xứng đáng bước lên ngôi vị đầu ở DIFF 2017 và tiếp tục là một trong những đối thủ nặng ký nhất cho chức vô địch DIFF 2018, là “ngọn núi” để các đội pháo hoa khác phải vượt qua.

Trình diễn màn pháo hoa đúng vào Quốc khánh của Ý (2-6), đội Martarello đã làm nên một bản giao hưởng sống động của âm thanh và sắc màu, dẫn dắt trí tưởng tượng của khán giả bay bổng vào thế giới của ước mơ, niềm vui và hạnh phúc. Hàng loạt hiệu ứng độc đáo như: xoay, lấp lánh, lung linh và rực rỡ đã hiện thực hóa lời hẹn “không lặp lại chính mình” của toàn đội khi trở lại Đà Nẵng trong mùa DIFF năm nay.

Có mặt trên khán đài, anh Đoàn Hữu Quang (khán giả đến từ Hà Nội) bày tỏ: “Tôi “choáng váng” và “nghẹt thở” trong suốt thời gian xem đội Ý biểu diễn. Có những lúc tôi cảm giác mặt nước sông Hàn và bầu trời Đà Nẵng như “rung lên” bởi những loạt pháo hoa dồn dập, nổ rền vang. Không còn biết nói gì hơn, đội Ý quá “đỉnh” rồi”.

Màn trình diễn của đội Marterello (Ý). Ảnh: M. TRÍ
Màn trình diễn của đội Marterello (Ý). Ảnh: M. TRÍ

Trong khi đó, lần đầu tiên đến Đà Nẵng tham dự DIFF 2018, đội pháo hoa Vulcan chinh phục khán giả với sự độc đáo của riêng mình và ghi dấu ấn mạnh mẽ của người tiên phong trong làng pháo hoa “xứ cảng Thơm”.

Họ đã vẽ lên bầu trời những “thước phim” đi từ giả tưởng tới lãng mạn và hành động. Đặc biệt, trong phần thi của mình, đội Vulcan đã lồng vào ca khúc nhạc phim khá nổi tiếng của Việt Nam “Cô gái đến từ hôm qua” do nữ ca sĩ Vũ Cát Tường thể hiện.

Với kinh nghiệm qua 10 năm chụp ảnh pháo hoa, nhiếp ảnh gia Minh Thành, Phó Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Sông Hàn nhìn nhận về màn trình diễn của hai đội trong đêm 2-6: “Qua 3 đêm thi với 6 đội tranh tài, tôi đánh giá đội Ý nhỉnh hơn với kỹ thuật điêu luyện, cách trình diễn hấp dẫn…

Họ giữ được nhịp độ từ đầu đến cuối với điểm nhấn cao trào như sóng nhấp nhô liên tục, không có khoảng trống, không có sai sót. Pháo bắn ra đều cả 3 tầng: mặt nước, tầm trung, tầm cao và trải dài khu vực bắn trên sông Hàn khiến người xem choáng ngợp.

Đặc biệt, đội Ý xử lý màu sắc của pháo hoa rất tinh tế và chuẩn nên khi chụp sẽ cho ra những tấm ảnh màu pháo hoa rất đẹp, không quá chói. Riêng đội Hồng Kông, họ sử dụng rất nhiều màu cho pháo hoa: xanh, đỏ, vàng, tím… và những vòng cung ở gần mặt nước. Hai đội có một đêm trình diễn tuyệt vời với sự hội tụ của hai nền văn hóa Đông – Tây và chắc chắn khán giả cũng nhận ra đội nào đẳng cấp hơn”.

Khẳng định “thương hiệu” pháo hoa Đà Nẵng

Đêm thi thứ ba với chủ đề “Nhịp cầu hạnh phúc” khép lại cũng đồng nghĩa, DIFF 2018 đi được hơn một nửa chặng đường.

Qua 3 đêm trình diễn 30-4, 26-5 và 2-6, khán giả trong và ngoài nước liên tục lấp đầy 17.000 chỗ ngồi trên các khán đài, điều này cho thấy sức hút của pháo hoa Đà Nẵng vẫn rất lớn. Đánh giá sơ bộ về công tác tổ chức DIFF 2018 đến thời điểm này, bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố cho rằng, DIFF 2018 được đánh giá ấn tượng và mãn nhãn, nhận được phản hồi tích cực từ giới truyền thông, từ người dân và du khách.

Với sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo thành phố và sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các đơn vị liên quan, công tác tổ chức chu đáo, kỹ lưỡng trong tất cả các hợp phần sự kiện, từ an ninh-trật tự, vệ sinh môi trường, bình ổn giá... đến các chương trình nghệ thuật. Những phát sinh trong các đêm thi đã và đang được xử lý nhanh chóng và nghiêm chỉnh.

Khán giả xếp hàng trước cổng soát vé để vào khán đài xem pháo hoa trong tối 2-6. Ảnh: K. HÒA
Khán giả xếp hàng trước cổng soát vé để vào khán đài xem pháo hoa trong tối 2-6. Ảnh: K. HÒA

Theo bà Nadiah Wong Abdullah, Giám đốc Global 2000, đơn vị tư vấn cho DIFF 2018, qua 3 đêm thi các đội đã hoàn thành tốt phần trình diễn của mình.

Đặc biệt, DIFF 2018 đem đến cho khán giả những gương mặt mới cũng như chào đón sự quay trở lại của nhiều người bạn cũ đã khẳng định “thương hiệu” tại sân chơi này. Chính điều này cũng góp phần tạo sức hấp dẫn cho khán giả đến Đà Nẵng.  

Trong đêm thi thứ ba của DIFF 2018, do đội Ý lắp đặt và bắn pháo hoa ở giữa sông nên lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố tăng cường chốt chặn, tuần tra, không cho tàu du lịch di chuyển vào gần khu vực bắn và tuyệt đối chốt chặn ghe, thuyền chở người xem pháo hoa trái quy định.

Đồn Biên phòng Sơn Trà bố trí nhiều tổ công tác ngăn cản người dân, du khách xuống ghe, thuyền ngay từ trên bờ. Các lực lượng cũng tăng cường chốt chặn ghe, thuyền tại khu vực cầu Trần Thị Lý và cầu Rồng.

Thượng tá Nguyễn Thành Đính, Phó Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng thành phố cho biết, công tác bảo vệ an ninh trật tự, bảo đảm an toàn ở khu vực bãi bắn cũng như trên sông Hàn tiếp tục được giữ vững tuyệt đối.

Công tác phối hợp giữa đơn vị với Thủy đoàn II thuộc Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy, Đội CSGT đường thủy (Công an thành phố) và Cảnh sát PCCC thành phố diễn ra nhịp nhàng ở tất cả các tuyến.

“Qua công tác tuyên truyền và kiên quyết ngăn chặn, số lượng người dân sử dụng ghe nhỏ dưới 30CV từ hướng sông Cổ Cò (Quảng Nam), các quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ tiến về cầu Sông Hàn xem pháo hoa trong đêm thi thứ ba giảm hơn 1/3”, Thượng tá Nguyễn Thành Đính cho hay.

Theo ghi nhận của phóng viên, không có ghe, thuyền nào chở người xem pháo hoa trái quy định trên đoạn sông từ gần bến du thuyền DHC Marina đến dự án Olalani. Mặc dù thủy triều xuống rất thấp trong suốt thời gian 2 đội trình diễn pháo hoa, nhưng nhờ các lực lượng BĐBP, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Sơn Trà kiểm soát chặt chẽ tại các điểm lên xuống sông nên đã ngăn chặn hoàn toàn tình trạng đặt bàn, ghế dưới sông để bán chỗ ngồi cho khách.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người dân và du khách tràn xuống sát mép nước để đứng, ngồi xem pháo hoa. Tình trạng này cần ngăn chặn triệt để trong các đêm thi tiếp theo để tránh các tai nạn, thương tích.

Ngay sau khi người dân và du khách ra về, 130 công nhân của Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà khẩn trương tổng dọn vệ sinh các tuyến vỉa hè và đường phố. “Tổng lượng rác thu gom trên vỉa hè và các tuyến đường Trần Hưng Đạo và các đường lân cận là 15 tấn, nhiều hơn đêm 26-5. Đến 0 giờ, chúng tôi đã hoàn thành thu gom rác trên các vỉa hè và tuyến đường. Nhưng ở bên trong khán đài thì đến 1 giờ 30 ngày 3-6 mới thu gom xong rác do trời mưa, rác dính bết xuống mặt đất, gây khó khăn khi thu dọn”, ông Nguyễn Phước Nhiên, Giám đốc Xí nghiệp môi trường Sơn Trà cho biết.

Trên tuyến đường Ngô Quyền, lực lượng CSGT và Cảnh sát cơ động phối hợp tập trung du khách thành từng nhóm, đoàn và tiến hành dẫn các đoàn khách qua đường để xem pháo hoa an toàn.

Khi đội Hồng Kông kết thúc màn trình diễn, chỉ 15 phút sau, việc lưu thông qua cầu Sông Hàn và đường Ngô Quyền gần như bình thường. Sau 30 phút, các điểm chốt chặn phương tiện trên đường Trần Hưng Đạo được mở hoàn toàn.

Công an quận Sơn Trà và các đơn vị liên quan của quận Sơn Trà huy động hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị… Công an các quận và lực lượng tăng cường của Công an thành phố phối hợp chốt chặn, phân luồng, hướng dẫn giao thông và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho du khách xem pháo hoa.

Công tác quản lý, kiểm tra các điểm trông giữ xe của các lực lượng chức năng thuộc quận Sơn Trà và phường An Hải Bắc, Nại Hiên Đông… đã được tăng cường. Tuy vậy, trên các tuyến đường Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Lê Văn Duyệt…, do tình hình lưu thông khó khăn trong một số thời điểm, đã xuất hiện một số người ra đứng ngoài đường vẫy khách đưa xe vào gửi ở điểm trông giữ xe tự phát và thu tiền cao hơn quy định, phổ biến là 10.000 đồng/xe máy. Đáng chú ý, tại điểm trông giữ xe tự phát ở đường kiệt 906 Ngô Quyền (trên phiếu giữ xe in là: Hiền Anh) thu tiền giữ xe máy lên đến 20.000 đồng/xe. Việc này đang được các cơ quan chức năng làm rõ.

Sân khấu đẹp tăng vẻ đẹp của sông Hàn

Trong vai trò là thành viên ban tổ chức DIFF 2018 và thẩm duyệt các nội dung của chương trình nghệ thuật diễn ra trong các đêm, bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết: “Theo tôi, thiết kế sân khấu pháo hoa năm nay đẹp, thông thoáng, tính thẩm mỹ cao, là một thiết kế hợp lý giúp hỗ trợ và tạo nên những điểm nhấn trong các chương trình nghệ thuật; đồng thời tận dụng được những yếu tố ngoại cảnh của sông Hàn về đêm, giúp các màn trình diễn trở nên lung linh, huyền ảo hơn.

Tuy vẫn còn một số điểm hạn chế, nhưng 3 chương trình nghệ thuật vừa qua đã nhận được phản hồi tích cực từ hội đồng nghệ thuật cũng như khán giả xem pháo hoa. Theo từng chủ đề, ê-kíp của tổng đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã có những lựa chọn, bố trí hợp lý, bảo đảm tính chặt chẽ, xuyên suốt trong các chương trình. Các tiết mục được đầu tư kỹ lưỡng, công phu cùng dàn diễn viên hùng hậu đã tạo nên một không khí lễ hội thực sự, chuyển tải được những nét văn hóa đặc trưng của các quốc gia tham dự DIFF 2018”.

      KHÁNH HÒA - HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.