Ảnh và Video

Tăng cường liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp

19:31, 04/11/2023 (GMT+7)

ĐNO - Thời gian qua, Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng luôn chú trọng và đẩy mạnh liên kết trong đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp với mục tiêu học viên ra trường có tay nghề, có kỹ năng đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.

Video: QUỐC CƯỜNG - THU DUYÊN

Hiện nay, nhà trường đã liên kết đào tạo với 60 doanh nghiệp trên 5 lĩnh vực: kỹ thuật; công nghệ cao; công nghệ thông tin; kinh tế dịch vụ và kinh tế du lịch. Trung bình mỗi năm, 80% học viên ra trường làm việc đúng với ngành đào tạo.

Ông Hồ Viết Hà, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng cho biết, nhà trường rất chú trọng đến công tác đào tạo nghề, đặc biệt là kỹ năng tay nghề của học viên. Với quan điểm “Đào tạo theo nhu cầu người học, doanh nghiệp”, nhà trường đã liên kết đào tạo với doanh nghiệp dựa trên mô hình 4 cùng: cùng xây dựng chương trình đào tạo; cùng tuyển sinh; cùng tuyển dụng và cùng đồng hành trong chương trình đào tạo.

Theo đó, dựa trên nhu cầu về vị trí việc làm, những kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc do doanh nghiệp đưa ra, nhà trường xây dựng bộ chương trình đào tạo phù hợp với người học. Bên cạnh đó, doanh nghiệp hỗ trợ nhà trường về công nghệ, máy móc để thực hành; đào tạo giảng viên ủy quyền. Kết thúc khoá học, nhà trường cùng doanh nghiệp đánh giá kỹ năng nghề của học viên.

Chương trình đào tạo được thiết kế với nội dung thực hành chiếm 80%. Trong đó, thực hành tại doanh nghiệp chiếm 40%. Qua các buổi thực hành tại doanh nghiệp, học viên được quan sát, tìm hiểu quá trình làm việc thực tế tại doanh nghiệp; làm quen, tiếp cận với công nghệ mới. Nhiều học viên trong quá trình thực tập đã được doanh nghiệp tiếp nhận.

Sinh viên
Chương trình đào tạo chú trọng đến việc thực hành bên cạnh nắm chắc những nội dung về lý thuyết.

Theo ông Nguyễn Văn Giáo, Trưởng phòng Đào tạo Công ty Daikin Việt Nam, thực hiện thỏa thuận liên kết giữa Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng và doanh nghiệp, hằng năm, công ty tổ chức đào tạo những kiến thức, công nghệ mới cho đội ngũ giảng viên của trường để đào tạo lại cho học viên.

Đồng thời, Daikin cũng tặng đồ nghề, máy móc để giảng viên có thể đào tạo thực tế cho sinh viên tại trường và hỗ trợ kiểm tra, đánh giá cấp chứng nhận đào tạo cho sinh viên nghề Kỹ thuật Máy lạnh và Điều hòa không khí.

Năm 2023, Công ty Daikin Việt Nam đã giới thiệu 100 sinh viên vào làm việc tại các doanh nghiệp của Daikin. Đây là sự liên kết, hợp tác chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp suốt nhiều năm qua.

“Việc liên kết đào tạo với nhà trường giúp doanh nghiệp bảo đảm nguồn nhân lực chất lượng, tiết kiệm được thời gian, chi phí cho việc đào tạo lại, giúp quá trình vận hành doanh nghiệp không bị gián đoạn vì thiếu nhân lực. Đồng thời, giúp sinh viên ra trường được nhận mức lương tương đương với người đã từng có kinh nghiệm làm việc”, ông Giáo nói.

Ông Nguyễn Văn Giáo, Trưởng phòng Đào tạo Daikin Việt Nam trao hỗ trợ cho Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng.
Ông Nguyễn Văn Giáo, Trưởng phòng Đào tạo Cong ty Daikin Việt Nam (bên phải) trao thiết bị hỗ trợ phục vụ học tập cho đại diện Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng.

Theo ông Hồ Viết Hà, liên kết đào tạo mang lại lợi ích không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho người học và cả nhà trường. Người học được cam kết có việc làm từ khi mới vào trường, giúp học viên yên tâm học tập, phát triển kiến thức chuyên môn để phục vụ cho công việc về sau.

Về phía nhà trường, cán bộ công nhân viên được học thêm nhiều công nghệ, giáo viên của trường được tiếp cận với các công nghệ mới từ doanh nghiệp, giúp chương trình đào tạo của nhà trường bám sát với thực tiễn, phát triển phù hợp trong giai đoạn công nghệ luôn thay đổi mỗi ngày như hiện nay.

 “Để nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đẩy mạnh gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp là một trong số các giải pháp trọng tâm. Tuy nhiên, hiện nay, việc tương tác giữa nhà trường và một số doanh nghiệp vẫn còn hạn chế do nhiều yếu tố.

Với mong muốn mang lại điều kiện học tập tốt nhất cho người học, thời gian đến, chúng tôi sẽ có những giải pháp để thúc đẩy doanh nghiệp cùng đồng hành, cùng cam kết đào tạo cho học viên, giúp học viên nắm bắt kịp thời các công nghệ mới, nâng cao kỹ năng, tiếp cận được các nhu cầu của doanh nghiệp nhiều hơn”, ông Hà chia sẻ.

           THU DUYÊN - QUỐC CƯỜNG

.