Huyện Hòa Vang: Nhiều diện tích keo hư hại sau bão

.

ĐNO - Sau bão số 9, hơn 4.000 ha rừng keo lá tràm và bạch đàn tại huyện Hòa Vang bị ngã đổ. Nhiều người trồng rừng chỉ có thể khẩn trương thu gom thân keo gãy để bán với giá rẻ hoặc chấp nhận mất trắng bên những rừng keo khô héo. 

 
Nhiều rừng keo ở huyện Hòa Vang tan hoang sau bão số 9. Video: XUÂN SƠN
 
. Ảnh: XUÂN SƠN
Hàng keo lớn ở xã Hòa Phú đổ rạp sau bão số 9. Ảnh: XUÂN SƠN

Ông Nguyễn Cừ, người trồng keo ở thôn Phú Túc, xã Hòa Phú dẫn chúng tôi đi sâu vào rừng keo cách Quốc lộ 14B chừng 2km. Tại đây, nhiều diện tích keo đã xác xơ, đổ rạp sau bão, nhiều cây bật gốc, có cây gãy ngang thân.

"Nếu rừng keo nằm trên luồng di chuyển của gió lớn thì có thể thiệt hại lên đến trên 50%. Hiện tại bà con chỉ có thể thuê lao động tranh thủ khai thác số keo đã gãy đổ đem đi bán, thu hồi chút vốn. Rừng ở gần đường quốc lộ thì còn có thể vào khai thác được, nếu rừng ở cách xa trục đường chính và lầy lội, hiểm trở, trơn trượt thì việc thu hoạch sẽ khó hơn", ông Cừ cho hay.

Chỉ tay lên khu vực trồng keo trên sườn núi cao, ông Cừ cho biết, người trồng keo xác định số keo bị hư hại ở đó coi như mất trắng, không khai thác được bởi việc di chuyển lên đó để khai thác keo trong thời điểm mùa mưa là rất vất vả. Bên cạnh đó, cây keo bị gãy đổ nếu không khai thác kịp thời sẽ nhanh chóng hóa thành củi khô và rất khó tiêu thụ, hầu hết thương lái chỉ thu mua keo tươi nguyên cây để tiện bóc vỏ.

Những cây keo chưa đủ tuổi nhưng bị hư hại sẽ khó bán, còn trường hợp khai thác làm củi đem bán cũng sẽ ít người mua. "Nghề trồng keo đòi hỏi đầu tư nhiều công sức, thời gian, tiền bạc. Chúng tôi sống ở đây đã lâu, sống nhờ rừng. Đợt bão vừa qua so với người dân các tỉnh, thành khác thì không thiệt hại nhiều về nhà cửa nhưng mất đi phần lớn sinh kế", ông Cừ nói.

Theo bà Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, tính đến ngày 2-11, toàn xã thống kê trên 100 ha diện tích cây rừng, cây lâm sản ngoài gỗ trên đất lâm nghiệp, vườn giống, cây giống... bị hư hại. Trong đó chủ yếu là cây keo bị bão quật ngã đổ, tỷ lệ hư hại từ 50% trở lên. 

Nhiều hộ trồng keo khác tại các xã Hòa Phú, Hòa Nhơn... đều ở trong tình thế điêu đứng. Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố sau bão số 9, toàn thành phố có 4.384,5 ha rừng keo, bạch đàn gãy đổ. Trong đó, quận Liên Chiểu thiệt hại 20 ha, huyện Hòa Vang thiệt hại 4.364,5 ha, trong đó hơn 2.000 ha là rừng keo.

Hiện UBND huyện Hòa Vang tiếp tục thống kê thiệt hại sau bão ở các địa phương để có phương án đề xuất hỗ trợ người dân.

. Ảnh: XUÂN SƠN
Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố, sau bão số 9 đã ghi nhận 4.384,5 ha rừng keo và bạch đàn ngã đổ. Trong đó, huyện Hòa Vang chiếm phần lớn với 4.364,5 ha. Ảnh: XUÂN SƠN
. Ảnh: XUÂN SƠN
Một rừng keo ở thôn Phú Túc, xã Hòa Phú xác xơ sau bão. Ảnh: XUÂN SƠN
. Ảnh: XUÂN SƠN
Cây keo lâu năm bị bật gốc. Ảnh: XUÂN SƠN
. Ảnh: XUÂN SƠN
Ông Nguyễn Cừ, một trong những người trồng keo tại huyện Hòa Vang ước tính diện tích keo lá tràm bị hư hại sau bão số 9 tại rừng của mình vào khoảng 40-50%. Ảnh: XUÂN SƠN
. Ảnh: XUÂN SƠN
Những cây keo lá tràm bị gãy đổ, thân khô héo rất khó để tiêu thụ ra thị trường bởi thương lái chủ yếu thu mua cây keo tươi. Ảnh: XUÂN SƠN

 XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.