Ngắm lại di tích Chăm Phong Lệ trước ngày được tôn tạo

.

ĐNO - Tại kỳ họp 11 (chuyên đề) vào ngày 24-3, HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ (2021 - 2026) đã thông qua tờ trình của UBND thành phố về chủ trương đầu tư dự án Bảo tàng Điêu khắc Chăm (cơ sở 2) tại Di chỉ khảo cổ Chăm Phong Lệ (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) với nguồn vốn đầu tư hơn 140 tỷ đồng vào giai đoạn 1.

Theo đó, dự án Bảo tàng Điêu khắc Chăm cơ sở 2 được HĐND thành phố khóa X thông qua gồm khu vực 1 (khu vực bảo tồn, lõi di tích) có diện tích 2.653m2; khu vực 2 là khu vực bảo vệ di tích có diện tích 4.279m2 với các công trình bảo tồn như kiến trúc tháp, kiến trúc phụ và hệ thống liên kết, miếu Bà, 2 ngôi mộ cổ, hạng mục tường bao bảo vệ, hệ thống cây xanh, không gian quan tạo vùng đệm bảo vệ di tích.

Riêng khu vực 3 là khu vực hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật có diện tích 15.361m2, quy hoạch các hồ sen, khu vực cây xanh, cảnh quan tạo không gian mở phục vụ cộng đồng dân cư và du khách tham quan, thư giãn, giải trí. Khu vực 3 còn có công trình nhà trưng bày di tích Chăm tại Đà Nẵng, không gian để trình diễn các di sản văn hoá phi vật thể, các khu dịch vụ, giải khát, bán sản phẩm truyền thống...

Di chỉ khảo cổ Chăm Phong Lệ được khai quật vào năm 2011, sau đó được công nhận là di tích cấp thành phố vào tháng 2-2021. 

Di tích khảo cổ Chăm Phong Lệ (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) được công nhận di tích văn hoá cấp thành phố vào năm 2021.
Di tích khảo cổ Chăm Phong Lệ (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) được công nhận di tích văn hoá cấp thành phố vào năm 2021.
Di tích khảo cổ Chăm Phong Lệ được lấy theo tên làng Phong Lệ xưa. Trong quá khứ, đây là vùng đất chuyển giao từ vương quốc Champa sang Đại Việt sau cuộc hôn nhân lịch sử giữa vua Chămpa Chế Mân và công chua Huyền Trân. Vào thế kỷ XĨ, nơi đây là đồn điền.
Di tích khảo cổ Chăm Phong Lệ được lấy theo tên làng Phong Lệ xưa. Trong quá khứ, đây là vùng đất chuyển giao từ vương quốc Champa sang Đại Việt sau cuộc hôn nhân lịch sử giữa vua Chămpa Chế Mân và công chúa Huyền Trân. 
Theo ghi nhận, toàn bộ khu di tích hiện nay vẫn gần như giữ được nét hoang sơ với sự phủ kín của cỏ dại...
Theo ghi nhận, toàn bộ khu di tích hiện nay vẫn gần như giữ được nét hoang sơ, cỏ dại phủ kín khu di tích.
Hố thiêng - khu vực lõi của di tích sau khi được khai quật được che chắn bằng bao cát mà mái tôn.
"Hố thiêng" - khu vực lõi của di tích sau khi được khai quật được che chắn bằng bao cát mà mái tôn.
Theo ông Võ Văn Thắng, Nguyên Giám đốc Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng, người từng gắn bó với di chỉ Phong Lệ từ ngày đầu phát lộ, dự án nâng cấp, tôn tạo được triển khai sẽ giúp giá trị của di tích được nhân lên, làm phong phú thêm cho đời sống văn hoá hiện nay.
Theo ông Võ Văn Thắng, nguyên Giám đốc Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, người từng gắn bó với di chỉ Phong Lệ từ ngày đầu phát lộ thì dự án nâng cấp, tôn tạo khu di tích Chăm Phong Lệ được triển khai sẽ giúp giá trị của di tích được nhân lên, từ đó làm phong phú thêm cho đời sống văn hoá hiện nay.
Được biết, dự án sẽ được bắt đầu thực hiện trong năm nay đến 2027, khi hoàn thành sẽ là điểm đến thu hút khách du lịch bởi những giá trị văn hoá mà nơi đây mang lại.
Được biết, dự án sẽ được bắt đầu thực hiện trong năm 2023- 2027. Khi hoàn thành dự án, chắc hẳn khu di tích sẽ là điểm đến thu hút khách du lịch bởi những giá trị văn hoá độc đáo nơi đây mang lại.
Nhiều hòn đá được điêu khắc với hình thù từ văn hoá xưa.
Di tích khảo cổ Chăm Phong Lệ có giá trị về mặt lịch sử, kiến trúc Chăm và dự án sắp tới là một phương án rất cần thiết cho việc gìn giữ nét văn hóa Chăm tại Đà Nẵng.
Vào tháng 4-2011, có một gia đình khi đào móng làm nhà đã phát hiện một pho tượng cổ đầu người mình chim và nhiều gạch Chăm. Ngay sau đó, Bảo tàng Điêu khắc Chăm và các chuyên gia tiến hành khai quật khẩn cấp 3 đợt (trong năm 2011 - 2013) làm phát lộ khá rõ ràng toàn bộ quy mô và cấu trúc nền móng của một toà thám Chăm.
Vào tháng 4-2011, có một gia đình khi đào móng làm nhà đã phát hiện một pho tượng cổ đầu người mình chim và nhiều gạch Chăm. Ngay sau đó, Bảo tàng Điêu khắc Chăm và các chuyên gia tiến hành khai quật khẩn cấp 3 đợt (từ năm 2011 - 2013) làm phát lộ khá rõ ràng toàn bộ quy mô và cấu trúc nền móng của một toà tháp Chăm.

 CHÁNH LÂM

;
;
.
.
.
.
.