Điểm đến của nhà đầu tư

.

Năm 2019, cùng với nhiều địa phương khác trên cả nước, Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước. Thành phố bên bờ sông Hàn với những thế mạnh về vị trí địa lý, môi trường đầu tư kinh doanh cùng tinh thần cầu thị của tập thể lãnh đạo địa phương đã tạo lập được niềm tin để giữ chân các nhà đầu tư lớn, có uy tín.

Trong niềm hân hoan đón chào Xuân Canh Tý 2020 với những kỳ vọng mới, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ chân thành từ các nhà đầu tư.

Ông Yoshimune Odaka, Tổng Giám đốc Tập đoàn Mikazuki: Đà Nẵng có tiềm năng lớn trong phát triển kinh tế, nhất là lĩnh vực du lịch

Tôi đã đi đến nhiều thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác nhưng cuối cùng quyết định chọn Đà Nẵng làm điểm dừng chân vì tôi ấn tượng mạnh trước vẻ đẹp của bãi biển Xuân Thiều, nơi có sự hòa quyện giữa màu xanh của núi, biển và rất giống với tỉnh Katsuura, nơi đặt trụ sở chính của Tập đoàn Mikazuki. Bên cạnh đó, tôi thấy Đà Nẵng có tiềm năng tăng trưởng kinh tế, nhất là ngành du lịch.

Ngoài lợi thế về vị trí, điểm hấp dẫn, lợi thế của Đà Nẵng đó là có trên 50 sự kiện du lịch được tổ chức theo mùa trong một năm. Đối với ngành du lịch của chúng tôi và các nhà đầu tư nước ngoài, các sự kiện này sẽ là yếu tố giúp nâng cao giá trị cho thành phố.

Với tôi, Đà Nẵng phù hợp với triết lý kinh doanh của tập đoàn Mikazuki là “Sáng tạo khu du lịch” đạt đẳng cấp quốc tế. Thời gian qua, nhờ sự hỗ trợ của lãnh đạo thành phố, các cơ quan, ban, ngành, địa phương, tập đoàn chúng tôi có thể khởi công dự án trong vòng 2 năm.

Kỳ vọng, trong tương lai, đây sẽ là dự án để quảng bá hình ảnh thành phố Đà Nẵng nổi tiếng tại nước Nhật Bản. Bước sang năm mới 2020, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo thành phố cùng các ngành chức năng. Mục tiêu của tập đoàn chúng tôi đó là cùng sáng tạo tương lai thành phố Đà Nẵng, khách sạn 5 sao được người dân Việt Nam yêu thích.

Ông Kevin Loebbaka, Giám đốc điều hành Tập đoàn Universal Alloy Corporation-UAC: Tôi nhìn thấy ở Đà Nẵng một môi trường đầu tư tuyệt vời

Chúng tôi đã từng khảo sát nhiều điểm đầu tư trên thế giới và chọn Việt Nam, cụ thể là Đà Nẵng, để đặt nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine với tổng mức đầu tư 172 triệu USD tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng vì nhìn thấy tiềm năng lớn của mảnh đất này.

Cá nhân tôi có nhiều cảm tình với người Việt Nam. Tại thành phố California, UAC có lực lượng lao động Việt Nam đặc biệt tài năng, rất thành thạo các kỹ năng toán học, khoa học và gia công. Tôi đã có những tình bạn rất tốt với người Việt Nam, và kinh nghiệm làm việc cho thấy Việt Nam có thể trở thành điểm dừng chân tốt.

Khi quyết định đầu tư tại Đà Nẵng, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ đặc biệt của chính quyền thành phố trong tất cả các khâu từ nghiên cứu đầu tư đến khi nhận được chứng nhận đầu tư, đăng ký kinh doanh; từ tìm kiếm vị trí đặt nhà máy đến thụ hưởng các chính sách ưu đãi dành cho công nghiệp hỗ trợ, cho dự án đầu tư vào khu công nghệ cao Đà Nẵng… Tất cả hoàn thành trong một thời gian ngắn.

Bước sang năm mới 2020, khi dự án chính thức đi vào hoạt động, chúng tôi cũng mong muốn thành phố sẽ có thêm nhiều sự kiện kết nối, mong muốn có cơ hội tiếp cận và kết nối với các nhà cung cấp tiềm năng của Việt Nam để UAC có thể hợp tác và hỗ trợ mình trong chuỗi sản xuất. Chúng tôi nhìn thấy được ở Đà Nẵng cũng như Việt Nam một tương lai rất rộng mở và sẽ là một môi trường đầu tư tuyệt vời cho chúng tôi - những doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cũng như những doanh nghiệp FDI.

Ông Vương Ngọc Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật công nghệ điện tự động Biển Đông (ESTEC): Chọn Đà Nẵng để tạo đà bứt phá về công nghệ

Trong 2 năm 2018 và 2019, thành phố Đà Nẵng tiếp tục chủ trương đẩy mạnh thu hút đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm, trong đó có công nghệ cao, công nghệ thông tin và dịch vụ chất lượng cao. Đó là lĩnh vực thế mạnh của chúng tôi.

Đà Nẵng cũng là một trong những trung tâm khởi nghiệp, sáng tạo với Khu Công nghệ cao lớn thứ 3 trên cả nước, đóng vai trò “hạt nhân” tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Chính vì vậy, mảnh đất này thực sự là địa chỉ tin cậy để chúng tôi lựa chọn đầu tư phát triển kinh doanh nhằm góp phần ươm tạo, thích ứng, đổi mới và chuyển giao công nghệ; đồng thời tận dụng nguồn nhân lực chất lượng cao và phát triển đội ngũ chuyên gia.

Dự án đầu tư nhà máy số ESTEC được Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cấp phép đầu tư từ tháng 1 năm 2018, tổng diện tích đất gần 1ha, với tổng giá trị đầu tư khoảng 8 triệu USD. Chọn Đà Nẵng là mảnh đất tạo đà phát triển để bứt phá về công nghệ, ESTEC đã và đang nỗ lực mỗi ngày và đã đạt được những thành công nhất định. Thời gian qua, Đà Nẵng nổi lên là điểm đến đầu tư hấp dẫn của cả nước, luôn đi đầu trong các định hướng phát triển và có môi trường đầu tư thông thoáng với các cơ chế, chính sách ưu đãi.

Chúng tôi đã tận hưởng được nhiều ưu đãi để triển khai nhanh dự án. Bước sang năm 2020, chúng tôi sẽ tập trung mọi nguồn lực để tiếp tục đẩy mạnh phát triển các giải pháp công nghệ số với mong muốn mang đến những sản phẩm chất lượng. Từ đó, đóng góp một phần vào quá trình phát triển của Khu Công nghệ cao Đà Nẵng nói riêng và thành phố Đà Nẵng nói chung, đưa công nghiệp công nghệ cao trở thành động lực để phát triển thành phố trong thời kỳ mới.

Ông Takizawa Satoru, Tổng Giám đốc Công ty Daiwa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng: Chúng tôi tin tưởng vào sự nỗ lực và cầu thị của thành phố

Trong hai thập kỷ qua, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đã có sự gắn bó, cùng chứng kiến và chia sẻ với thành phố trong cả giai đoạn phát triển quan trọng vừa qua. Nhiều nhà đầu tư Nhật Bản xem Đà Nẵng là “ngôi nhà thứ 2” của mình. Chúng tôi hiểu được những khó khăn vướng mắc mà thành phố phải đổi mặt cũng như cùng nhau tìm hướng giải quyết thấu đáo nhất. Có thể nhắc đến các nội dung được đề xuất bởi JCCID (Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng) liên quan đến những vấn đề cụ thể như phát triển cơ sở hạ tầng, không gian, môi trường, nguồn nhân lực… đã được chính quyền thành phố tiếp nhận và nỗ lực giải quyết. Điều này thể hiện sự cầu thị cũng như bảo chứng cho niềm tin của chúng tôi vào tinh thần hành động của lãnh đạo thành phố, các cấp, ngành.

Bước sang năm mới 2020, chúng tôi chúc cho những kế hoạch, mục tiêu mà thành phố đang kiên trì thực hiện sẽ đơm hoa kết trái trong thời gian tới, đồng thời mong muốn thành phố tiếp tục đồng hành, gắn bó với cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng trong quá trình phát triển. Chúng tôi, các công ty Nhật Bản tin rằng sự hợp tác của chính quyền thành phố như vậy sẽ là động lực cho sự phát triển và tăng tưởng lẫn nhau. Tất cả các công ty thành viên của JCCID sẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ông Bùi Lê Anh Hiếu, Giám đốc Công ty cổ phần Long Hậu: Mong muốn góp phần vào sự phát triển
của thành phố

Trong mắt những nhà đầu tư như chúng tôi, Đà Nẵng là nơi hội tụ nhiều điều kiện kinh tế-xã hội thuận lợi và phát triển bậc nhất Việt Nam với môi trường đầu tư hấp dẫn đi kèm môi trường sống hiện đại, sạch đẹp và lành mạnh, nguồn nhân lực tương đối dồi dào và được đào tạo bài bản từ các trường học uy tín.

Bên cạnh đó, nỗ lực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong thời gian qua đã giúp cho thủ tục đầu tư vào thành phố ngày càng đơn giản, minh bạch. Lãnh đạo và các cấp chính quyền đang tạo mọi điều kiện thuận lợi và luôn sẵn sàng đồng hành với các doanh nghiệp trong suốt quá trình từ thực hiện thủ tục đầu tư đến các hoạt động sản xuất kinh doanh.  

Chúng tôi lựa chọn Khu Công nghệ cao Đà Nẵng để triển khai dự án nhà xưởng công nghệ cao vì nhận thấy Đà Nẵng có thuận lợi cả về 3 yếu tố: điều kiện tự nhiên ít chịu ảnh hưởng của bão lụt; vị trí và cơ sở hạ tầng hết sức thuận lợi cả về đường hàng không, đường thủy, đường bộ, đường sắt; Khu Công nghệ cao có chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất cả nước và chi phí đầu tư thấp. Các cơ quan quản lý Nhà nước của chính quyền thành phố Đà Nẵng nói chung và Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp nói riêng luôn nỗ lực hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết các khó khăn vướng mắc và thực hiện các thủ tục hành chính.

Dự án phân khu phụ trợ thuộc Khu công nghệ cao Đà Nẵng với số vốn đầu tư là 1.050 tỷ đồng của chúng tôi dự kiến thu hút khoảng 120 doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp phụ trợ công nghệ cao; tổng vốn đầu tư của số lượng nhà đầu tư thứ cấp này  vào khoảng 1,1 tỷ USD; các dự án tạo ra khoảng 8.000 việc làm kỹ thuật cho lao động địa phương. Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa của lãnh đạo thành phố cùng các ngành chức năng, đồng thời kiến nghị được phép làm chủ đầu tư phát triển khu công nghiệp phụ trợ phía nam Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, góp phần thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao và các doanh nghiệp phụ trợ đến với khu vực tây bắc của thành phố Đà Nẵng.

KHÁNH HÒA (thực hiện)

;
;
.
.
.
.
.