Quân đội của nhân dân

.

Trong khó khăn, thử thách, Quân đội nhân dân Việt Nam càng thể hiện là quân đội anh hùng. Các anh là người đứng mũi, chịu sào nơi đầu sóng, ngọn gió trong trận tuyến phòng, chống Covid-19; đi đầu trong phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn.

Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc, những người lính Cụ Hồ luôn rực sáng tinh thần cách mạng bất khuất dưới cờ đỏ sao vàng. TRONG ẢNH: Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới năm 2020 tại Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân. (Ảnh do Vùng 3 Hải quân cung cấp)
Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc, những người lính Cụ Hồ luôn rực sáng tinh thần cách mạng bất khuất dưới cờ đỏ sao vàng. TRONG ẢNH: Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới năm 2020 tại Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân. (Ảnh do Vùng 3 Hải quân cung cấp)

Những con số và hình ảnh rất đẹp

Hơn 10.000 cán bộ, chiến sĩ tại các Trường Quân sự thuộc: Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Quân khu 5, Quân khu 7 và Quân khu 9 trong những ngày cả nước chống Covid-19 đã ngủ bạt, ngủ lều, nhường chăn, gối, giường, đệm cho những người bị cách ly.

Tháng 3-2020, cuốn nhật ký bằng tranh và ảnh về những ngày cách ly tại Trung tâm Bồi dưỡng quốc phòng an ninh, Trung đoàn Bộ binh 971, Bộ Chỉ huy Quân sự Đà Nẵng của cô gái trẻ quê Tuyên Quang về từ Hàn Quốc với những hình ảnh dễ thương và tâm sự chân thành. Trong tập ảnh 18 bức là những ký họa từ ảnh chụp của cô về những cảnh vật và con người ở đây; hình ảnh những chú bộ đội ngày lo 3 bữa ăn, lo phần cơm theo tiêu chuẩn bộ đội; hình ảnh những cán bộ y tế, quân đội coi sóc khu cách ly với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Đó là những thông tin đầu tiên về những chiến sĩ áo xanh trong công tác phòng dịch. Suốt hơn 300 ngày qua, các cán bộ, chiến sĩ tại khu cách ly trong cả nước vẫn lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho người về từ vùng dịch. 

Tại Quảng Nam, 46 khu cách ly tập trung hình thành. Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quyên góp được 100 triệu đồng ủng hộ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để phòng, chống Covid-19. Lực lượng dân quân và Bộ đội Biên phòng trực tại 21 chốt quản lý, kiểm soát khu vực biên giới, đường mòn, lối mở. Trong những ngày mưa lũ, bão suốt từ tháng 9-2020 đến nay, nhiều cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam vẫn tiếp tục giúp nhân dân ở các huyện Nam Trà My, Phước Sơn, Hiệp Đức, Tây Giang, Đại Lộc ổn định cuộc sống, sửa chữa đường sá, trường học.

Những ngày cuối tháng 12-2020 này, hơn 100 lượt cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân vẫn tiếp tục giúp dân sửa đường và các cơ sở hạ tầng khác ở xã Đại Đồng, Đại Lộc, Quảng Nam. Trước đó, hàng trăm chiến sĩ thuộc các đơn vị đóng quân ven biển giúp dân chằng chống nhà cửa trước các cơn bão liên tiếp đổ bộ vào miền Trung. Các đơn vị đóng ở Quảng Bình, đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đón tiếp ngư dân, cung cấp thực phẩm, dầu máy khi bà con vào đảo tránh trú bão.

Với phương châm “Đến với người dân vùng bão nhanh nhất, sớm nhất, giúp đỡ được nhiều nhất để góp phần khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra”, là khẩu hiệu hành động của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 270, Quân khu 5. Khi trận sạt lở đất kinh hoàng nhấn chìm thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, Quảng Nam, ngay trong đêm 28 -10-2020, Lữ đoàn 270 đã tổ chức họp khẩn cấp bàn phương án tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân mất tích. Lữ đoàn trưởng và Chính ủy Lữ đoàn trực tiếp chỉ huy 44 cán bộ, chiến sĩ cùng với 6 xe, máy chuyên dùng và các trang bị cứu hộ, cứu nạn nhanh chóng cơ động. Hành trình 6km từ cổng xã Trà Leng vào hiện trường không hề dễ dàng khi có hàng chục điểm sạt núi vùi lấp, cây cối, trụ điện gãy đổ, suối phá cắt tan hoang con đường độc đạo vào xã sau cơn mưa lớn, làm cho quá trình tiếp cận hiện trường càng khó khăn.

Thượng tá Huỳnh Văn Chinh, Chính ủy Lữ đoàn Công binh 270 kể lại: “Khi tiếp cận trên đống đổ nát hoang tàn hơn 1ha, ngay lập tức cán bộ, chiến sĩ chia nhóm vây lại vòng tròn, dùng tay bới bùn, khiêng từng khối gỗ lớn, nhấc khỏi đống sạt lở. Đất đá lởm chởm, nhiều miếng sắc nhọn, dùng máy bơm komasu và dùng tay không di chuyển từng hòn đá sắc lẹm, nhành cây gai gốc, bốc từng lớp bùn đất, dùng máy cắt bê-tông cầm tay tiến hành bóc tách từng lớp đá, tôn, thép chằng nhà, dụng cụ sinh hoạt hàng ngày của người dân... Mặc cho máu ứa đầy ngón tay, trộn vào bùn đất song chúng tôi tâm niệm phải làm nhẹ nhàng, vì ở dưới lớp đất ấy là người dân, là đồng bào mình không may nằm lại. Họ chịu đau khổ rồi, không để phải xây xước gì nữa”.

Những người lính mang quân hàm xanh tuần tra giữ biển. Ảnh: PHAN HOÀNG HIỆP
Những người lính mang quân hàm xanh tuần tra giữ biển. Ảnh: PHAN HOÀNG HIỆP

“Vì nhân dân quên mình”

Lữ đoàn Công binh 270, Quân khu 5 là đơn vị nòng cốt trong phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, ứng cứu với các thảm họa do thiên tai và con người gây ra trên địa bàn Quân khu. Chỉ huy Lữ đoàn luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là “Nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình”.

Những trận bão, lũ lịch sử đã đi qua nhưng ấn tượng trong những ngày tham gia phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn của mùa mưa bão năm nay không bao giờ quên được trong mỗi cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn. Thượng tá Huỳnh Văn Chinh chia sẻ: “Điều đọng lại sâu sắc nhất, vững bền nhất trong cán bộ, chiến sĩ đơn vị là tình cảm quân dân máu thịt, thắm thiết keo sơn, đặc biệt là trong những lúc gian khó, hiểm nguy. “Không bỏ mặc dân trong hoạn nạn”, “Không để còn thi thể trong đống đổ nát”… là mệnh lệnh không lời thôi thúc cán bộ, chiến sĩ đơn vị hành động và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Trung tá Chu Quang Vinh, Trưởng ban Tuyên huấn, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân chia sẻ, với người lính, khi bão lũ đến thì bỏ vợ con ở nhà, có mặt ở đơn vị và sẵn sàng lên đường giúp dân khi có mệnh lệnh. Cán bộ, chiến sĩ xem việc giúp dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân dân ứng phó kịp thời với các tình huống khẩn cấp nhất là nhiệm vụ chiến đấu của quân đội trong thời bình. “Không ai kêu than, không cần ai tôn vinh, không đòi hỏi bất kỳ điều gì hay yêu cầu nhân dân ghi nhận, đó là những người lính thời bình. Họ làm sáng lên phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Đó là những người lính Bộ đội Cụ Hồ trong toàn quân thời kỳ mới”, Trung tá Chu Quang Vinh khẳng định.

Năm 2020, với bao khó khăn, thách thức, lực lượng bộ đội càng khẳng định vị trí, vai trò đi đầu của mình trong mọi tình huống. Ở đâu có thiên tai, địch họa, ở đâu cần sự hy sinh, đi đầu, ở đó có người línhBộ đội Cụ Hồ. Họ được tôn vinh, được người dân cả nước ghi ơn, song không lấy điều đó làm thỏa mãn. Không một ai vỗ ngực xưng tên, họ lặng lẽ và khiêm nhường cống hiến. Giữa thời bình, mồ hôi, nước mắt và máu của những người lính vẫn đổ xuống.

“Quân đội nhân dân” - một cụm từ nói lên sự gắn bó, ý chí trung thành với mục tiêu lý tưởng và sẵn sàng cống hiến, dấn thân, vì nhân dân quên mình chính là giá trị cốt lõi và cao quý nhất trong nhân cách của những người lính Bộ đội Cụ Hồ. Quân đội của nhân dân, vì nhân dân, đó chính là những giá trị được xây dựng bởi một dân tộc anh hùng, những người con anh hùng.

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.