Báo Xuân 2023

Khát vọng đưa du lịch vươn tầm thế giới

14:34, 23/01/2023 (GMT+7)

Mở rộng không gian đô thị, trung tâm du lịch của Đà Nẵng với quy hoạch bài bản là những kỳ vọng mà ngành du lịch đang hướng đến để nâng tầm cao mới. Để làm được những điều này, với mong muốn đổi mới, tạo ra sự mới mẻ, ngành du lịch thành phố đã ban hành đề án Định hướng phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ảnh: PHÚC NHÂN
Ảnh: PHÚC NHÂN

Các chuyên gia, những người làm du lịch đánh giá đề án công phu, triển khai thực hiện bài bản, huy động trí tuệ và kinh nghiệm của đội ngũ chuyên gia, các nhà khoa học, cơ quan quản lý Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo thành phố để du lịch không chỉ  xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn mà góp phần khẳng định thương hiệu du lịch Đà Nẵng trên bản đồ thế giới. Nhân dịp đầu năm mới, Đà Nẵng Tết Quý Mão 2023 ghi nhận ý kiến tâm huyết của những chuyên gia, người làm du lịch xoay quanh nội dung đề án.

* Thạc sĩ Nguyễn Thị Hải Đường, Phó trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng):

Hợp tác chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp du lịch

Để thực hiện thành công mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, điểm đến sáng tạo của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á vào năm 2030, đòi hỏi nguồn nhân lực đạt chuẩn chất lượng cao, chuyên nghiệp. Hiện nay, các chương trình đào tạo du lịch của hầu hết các cơ sở đào tạo trên địa bàn thành phố đổi mới theo hướng đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên để các chương trình này đạt được thành công cần có sự hợp tác chặt chẽ, có chất lượng giữa các cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp du lịch. Các doanh nghiệp cần nhận thức kết quả của quá trình hợp tác đào tạo: chính doanh nghiệp là người được hưởng lợi. Do vậy cần có sự hợp tác toàn diện hơn trong việc tham gia cùng đào tạo; việc tiếp nhận thực tập sinh cần đạt được sự hài hòa lợi ích của 3 bên: doanh nghiệp, nhà trường, người học. Đồng thời, tăng cường hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp trong việc phối hợp đào tạo theo đơn đặt hàng.

Đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn, nhu cầu tuyển thực tập sinh và tuyển dụng tương đối ổn định, việc hợp tác này sẽ giúp doanh nghiệp có được nguồn nhân lực đáp ứng ngay yêu cầu công việc, rút ngắn thời gian đào tạo làm quen với tiêu chuẩn công việc của tập đoàn và văn hóa của tổ chức. Trong sự hợp tác này, doanh nghiệp cử chuyên gia tham gia giảng dạy các học phần thực hành theo chuẩn của doanh nghiệp, sử dụng người học cho nhu tuyển thực tập sinh và xa hơn chủ động nguồn cho nhu cầu tuyển dụng trong tương lai. 

* Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải và Du lịch VITRACO:

Thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp

Đề án đưa ra các giải pháp về sản phẩm du lịch rất chi tiết, bài bản như nhóm sản phẩm đặc trưng, khác biệt có lợi thế gồm: sản phẩm du lịch biển và nghỉ dưỡng cao cấp (gắn với bất động sản nghỉ dưỡng); sản phẩm du lịch đô thị gắn với mua sắm, vui chơi giải trí và du lịch MICE; sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử; sản phẩm du lịch sinh thái. Nhóm sản phẩm chính gồm các sản phẩm du lịch ban đêm; sản phẩm du lịch thủy nội địa; sản phẩm du lịch ẩm thực; sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp và nông thôn. Nhóm sản phẩm bổ trợ gồm sản phẩm du lịch y tế và chăm sóc sức khỏe; sản phẩm du lịch cưới; sản phẩm du lịch giáo dục…

Đây là cách nhìn rất hay, thấy được tiềm năng trên từng khía cạnh để tạo ra sản phẩm, dịch vụ theo xu hướng của khách. Tuy nhiên, giai đoạn từ nay đến 2025 nên tập trung cho khách nội địa, giai đoạn 2025-2030 tập trung cho khách nội địa và Đông Nam Á, Nam Á. Bởi giai đoạn 2022-2025, xu hướng du lịch an toàn và du lịch tiết kiệm rất rõ, do đó các sản phẩm du lịch nên hướng đến những xu hướng này như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sức khỏe...

Để các sản phẩm du lịch được triển khai một cách thuận lợi, thành phố cần có các cơ chế chính sách đầu tư tốt để thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp; các thủ tục xuất nhập cảnh phải đơn giản hơn nữa (như miễn visa) và vận chuyển quốc tế phải thông thương, thuận tiện, nhất là hàng không quốc tế.

Cần xây dựng thêm các sản phẩm đa dạng để phục vụ nhu cầu, thị hiếu của du khách. Trong ảnh: Một tiết mục biểu diễn tại chương trình Carnaval đường phố tháng 7-2022. Ảnh: THU HÀ
Cần xây dựng thêm các sản phẩm đa dạng để phục vụ nhu cầu, thị hiếu của du khách. TRONG ẢNH: Một tiết mục biểu diễn tại chương trình Carnaval đường phố tháng 7-2022. Ảnh: THU HÀ

* Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng:

Cơ cấu lại nguồn khách theo hướng đa dạng hơn

Để phát triển bền vững, thành phố cần cơ cấu lại nguồn khách theo hướng đa dạng hơn. Việc này không chỉ làm phong phú sản phẩm điểm đến cho phù hợp với các nguồn khách chính, mà còn xác định trong dài hạn những nguồn khách nào là nguồn khách tiềm năng, tiến độ khai thác thế nào, sử dụng nguồn lực nào để tiếp cận và công tác quảng bá, quảng cáo, xúc tiến. Bên cạnh việc đang sử dụng hiệu quả nguồn lực Nhà nước từ Trung tâm Xúc tiến du lịch thì cần huy động sự vào cuộc của cả cộng đồng doanh nghiệp, phát huy hiệu quả nguồn lực từ Quỹ xúc tiến phát triển du lịch thành phố.

Cùng với đó, để Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, điểm đến sáng tạo của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, thành phố cần sớm tháo gỡ các điểm nghẽn để nhanh chóng làm phong phú hệ thống sản phẩm điểm đến, đặc biệt là tour ra biển, ra vịnh, quanh bán đảo Sơn Trà, Hải Vân, tour đường sông, tour sinh thái rừng núi phía tây (Hòa Vang)… Đồng thời, cần nhanh chóng triển khai và thu hút mới những dự án du lịch tầm cỡ, có sức lan tỏa, có khả năng làm thay đổi diện mạo của một khu vực; có cơ chế mạnh mẽ hơn nữa để xã hội hóa thu hút nhiều nguồn lực tham gia xây dựng sản phẩm, xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng vào những thị trường chính.

Đến năm 2030, khách lưu trú ước đạt khoảng 13-14 triệu lượt

Mục tiêu tổng quát của đề án đến năm 2030 Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, điểm đến sáng tạo của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Năm 2030, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt khoảng 13-14 triệu lượt. Tầm nhìn đến năm 2045 Đà Nẵng trở thành điểm đến du lịch hàng đầu châu Á, là một trong những trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển, sinh thái cao cấp, sáng tạo, xanh, thông minh và tổ chức hội nghị, sự kiện lễ hội mang tầm quốc tế.

* Ông Phan Văn Thức, Giám đốc điều hành khu vực Đà Nẵng Bel Group Hospitality:

Quy hoạch các tổ hợp khách sạn, khu nghỉ dưỡng chuẩn 5 sao quốc tế

Để tăng số đêm lưu trú, mang lại doanh thu cho các công ty du lịch hay các khu, điểm du lịch, thành phố cần quy hoạch những khu, điểm du lịch ăn uống, vui chơi lớn. Hiện tại, rất cần các khu, điểm du lịch có sự bứt phá, sáng tạo khi vừa kết hợp nguồn lực tự có như khu nông trại, vườn cây ăn trái, ruộng lúa… lớn hơn là các dự án như công viên đại dương, công viên nước, sở thú, dù lượn, khinh khí cầu, nơi cắm trại lớn… để tạo thành điểm đến đa dạng cho du khách.

Cùng với đó, thành phố cũng cần tiếp cận, xúc tiến và mở cửa đón khách ở các thị trường Nga, châu Úc, châu Âu có tiềm năng về số đêm ở bình quân cao. Đây cũng là những thị trường có mức chi tiêu cao, nhất là dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, cần có những dịch vụ ăn uống chất lượng và phù hợp với từng nền văn hóa, đặc biệt, cần quy hoạch thêm các tổ hợp khách sạn, nghỉ dưỡng chuẩn 5 sao quốc tế, xây dựng nhiều cung hội nghị có sức chứa lớn để khai thác bổ trợ qua lại.

Phát triển du lịch theo hướng toàn diện, bền vững sẽ thu hút khách đến với Đà Nẵng. Trong ảnh: Khách đến sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ
Phát triển du lịch theo hướng toàn diện, bền vững sẽ thu hút khách đến với Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Khách đến sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ

THU HÀ

.