Cần biết

Đọc vị 5 dấu hiệu nhận biết một công ty tốt

15:15, 27/02/2023 (GMT+7)

Chắc hẳn đã có rất nhiều người, rất nhiều bài viết chỉ cho bạn dấu hiệu nhận biết một công ty tồi là gì. Thế nhưng, đã có ai chỉ cho bạn cách đọc vị một công ty tốt là như thế nào hay chưa?

Nếu rồi, bạn có thể đọc bài viết dưới đây để đối chiếu và chắt lọc những kinh nghiệm mới cho bản thân. Nếu chưa, bạn càng phải đọc để đúc rút những kinh nghiệm quan sát, đánh giá một công ty tốt thông qua 5 dấu hiệu mà các chuyên viên tuyển dụng CareerLink chia sẻ sau đây.

Có quy định rõ ràng về lương thưởng và chế độ phúc lợi

Nếu công ty không thể đưa ra một mức lương khởi điểm cụ thể hoặc chỉ cho bạn một mức lương lẹt đẹt kèm lời hứa: “Lương của bạn sẽ được trả tương xứng với sự thể hiện của bạn trong công việc” thì thiết nghĩ bạn nên “say goodbye” càng nhanh càng tốt. Kỳ vọng của sếp là một khái niệm rất trừu tượng, không có văn bản quy định rõ ràng và bạn vĩnh viễn không biết bản thân phải đạt đến thang điểm nào mới xứng đáng nhận mức lương cao hơn.

Do đó, một công ty tốt trước tiên sẽ phải đưa ra cho bạn một con số cụ thể, có thể không cao nhưng ít nhất sẽ giúp bạn có thể sống tốt, nếu có thể thì sẽ kèm theo thang điểm đánh giá chi tiết để bạn có mục tiêu phấn đấu và thăng hoa hơn trong sự nghiệp.

Bên cạnh đó, chế độ phúc lợi cũng là yếu tố được quan tâm hàng đầu vì đó chính là bảo hiểm tốt nhất cho quyền lợi của bạn sau này. Một công ty có quy định rõ ràng về chế độ phúc lợi sẽ mang lại cho bạn sự an toàn, tin cậy, giúp bạn không bị sốc hay cảm giác bản thân bị lừa vì những trò lươn lẹo, lập lờ của công ty.

Không đưa ra đáp án mờ mịt về vấn đề tiền tăng ca

“Công ty không yêu cầu bạn tăng ca nhưng nếu chưa xong việc thì bạn chưa nên về nhà” - điều đó gần như đồng nghĩa với việc tăng ca là lựa chọn của bạn, là do bạn chưa hoàn thành công việc và công ty sẽ không thanh toán cho những giờ làm thêm miệt mài ấy. Mỗi lần tăng ca sếp của bạn sẽ không ngừng khích lệ động viên: “Hãy coi công ty là ngôi nhà thứ 2” nhưng khi bạn đến trễ dù chỉ 1 phút sếp lại thẳng tay trừ vào lương và hỏi: “cô cậu coi công ty là nhà của mình đấy à”.

Một công ty tốt sẽ cho bạn sự sòng phẳng và chi trả tương xứng giữa thời gian, công sức bỏ ra với quyền lợi mà bạn được hưởng. Điều đó cho thấy lãnh đạo công ty luôn quan sát và ghi nhận những cống hiến của bạn. Đừng nghĩ tăng ca vì bạn làm việc không năng suất, tăng ca xuất phát từ những công việc phát sinh trong thời gian cấp bách, sự quá tải về khối lượng công việc cũng như những kế hoạch làm việc ngoài giờ của công ty.

Nhân sự không đến vội vàng, đi nhanh chóng

Khi một công ty cứ tuyển đi tuyển lại một vị trí với tần suất nửa tháng 1 lần, 1 tháng 1 lần,… bạn thật sự nên cân nhắc thật kỹ bởi vì 95% đó là một công ty tệ và những người tiền nhiệm của bạn đã nhanh chóng bỏ của chạy lấy người chỉ sau thời gian gắn bó ngắn ngủi.

Một công ty đủ tốt thì nhân sự sẽ gắn bó rất lâu, dù cho bạn chờ hoài đợi mãi cũng không thấy họ tiếp tục tuyển dụng vị trí đó trong một thời gian dài, trừ khi nhân sự cũ của họ có những định hướng mới (kinh doanh, định cư nước ngoài, chuyển nơi ở,…) và không thể tiếp tục gắn bó với công ty.

Không chậm lương

Một công ty tốt gần như không bao giờ chậm lương nhân viên, dù với bất cứ lý do nào cũng không để nhân viên phải chờ lương trong mỏi mòn. Họ luôn quan tâm đến đời sống vật chất - tinh thần của nhân viên, họ hiểu rằng ngày nhận lương là ngày nhân viên chờ mong nhất, vui mừng nhất mỗi tháng và trả lương đúng hạn chính là trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như phần tình nghĩa mà họ dành cho đội ngũ nhân sự của minh. Ngoài ra, không chậm lương cũng là minh chứng cho tiềm lực kinh tế và hiệu quả kinh doanh của công ty đó.

Sếp luôn thân thiện, vui vẻ với nhân viên

Điều này bạn hoàn toàn có thể quan sát và rút ra được trong quá trình tham gia buổi phỏng vấn. Hãy nhìn cách giao tiếp giữa nhân viên với sếp của họ. Họ có tỏ ra sợ hãi, dè dặt khi trao đổi công việc với sếp hay không? Sếp có nhăn nhó, khó chịu, ngữ điệu khi nói chuyện với nhân viên có nặng nề hay không? Thậm chí là trong quá trình phỏng vấn, họ có tỏ ra trịch thượng, bề trên, áp đặt và áp đảo bạn hoàn toàn hay không? Mặc dù sếp không phải yếu tố quyết định nhưng một người sếp thân thiện, vui vẻ sẽ luôn cố gắng thấu hiểu cho nhân viên, điều đó giúp cho cuộc sống công sở của bạn trở nên dễ thở hơn rất nhiều.

Trên đây là 5 dấu hiệu đọc vị một công ty tốt dành cho những ai sắp sửa bước vào buổi phỏng vấn xin việc. Nếu bạn biết thêm những dấu hiệu hay ho khác thì hãy chia sẻ để CareerLink được biết nhé!

Trang Đoàn

.