Cần biết

5 bí quyết trúng tuyển vào các công ty lớn

15:31, 28/06/2023 (GMT+7)

Rất nhiều ứng viên trong quá trình tìm việc có nguyện vọng, mong muốn được làm việc tại các công ty lớn có nhiều danh tiếng. Ở đó, bạn không chỉ được hưởng chế độ đãi ngộ tốt, lương thưởng cao mà còn có nhiều cơ hội thăng tiến, phát triển sự nghiệp, khai phá tiềm năng của bản thân.

Tuy nhiên công ty lớn thì yêu cầu đối với ứng viên cũng khắt khe hơn. Vì thế, bạn cần bỏ túi ít nhất 5 bí quyết dưới đây nếu muốn trúng tuyển vào những doanh nghiệp này khi tìm việc làm ở Bình Thuận, Đà Nẵng hay TP. Hồ Chí Minh.

Theo dõi thường xuyên thông tin doanh nghiệp

Nếu bạn nhận lời khuyên rằng, càng ứng tuyển nhiều thì càng rủi ro và thất bại, điều này chỉ đúng khi bạn chưa nghiên cứu kỹ về doanh nghiệp, ứng tuyển theo kiểu “rải đơn” và chờ may mắn. Nhưng, nếu bạn dành sự yêu thích, quan tâm, chú ý đến một hoặc vài công ty lớn. Bạn có sự chuẩn bị, cụ thể là hiểu rõ thông điệp, văn hóa doanh nghiệp, biết lúc nào họ tuyển dụng nhân sự, họ cần ứng viên như thế nào, có tố chất gì... Khi đó bạn chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ để ứng tuyển sớm, bạn sẽ có cơ hội nhiều hơn là nộp đơn muộn thậm chí bỏ lỡ cơ hội tuyển dụng.

Và nếu không trúng tuyển, bạn cũng sẽ nhận được bài học có giá trị từ thất bại đó. Nó giúp bạn nhận ra, bạn cần bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng gì... Và đó có thực sự là doanh nghiệp phù hợp với bạn.

Tuy nhiên, trên thực tế phần lớn mọi người đều trải qua nhiều vị trí ở các doanh nghiệp nhỏ trước khi vào doanh nghiệp lớn. Vì thế, đừng nhất định chỉ chờ cơ hội ở doanh nghiệp lớn mà bỏ qua cơ hội nhỏ hơn. Nếu trúng tuyển ở công ty nhỏ thì bạn hãy làm việc một thời gian để tích lũy kinh nghiệm và sẵn sàng chào đón cơ hội ở công ty lớn.

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Tại công ty lớn, có nhiều tiêu chí tuyển dụng mà đôi khi ứng viên không ngờ tới. Trong đó, ứng viên nào có thương hiệu cá nhân rõ ràng thường sẽ được lựa chọn vào vòng phỏng vấn sâu hơn.

Bởi càng là doanh nghiệp lớn thì họ càng coi trọng giá trị doanh nghiệp. Trong khi đó, nhân sự là một phần và làm nên uy tín doanh nghiệp. Dựa vào thương hiệu cá nhân, nhà tuyển dụng sẽ biết: Bạn là ai, có phù hợp với doanh nghiệp, có uy tín không. Từ đó họ lấy căn cứ để đánh giá và ra quyết định.

Thêm nữa, các doanh nghiệp lớn ngày càng có xu hướng tìm nhân sự tại các trường học. Khi bạn chưa có kinh nghiệm thì yếu tố thương hiệu cá nhân sẽ là điểm cộng. Nếu được chọn, dù ở vị trí thực tập sinh hay thử việc cũng là cơ hội lớn để bạn tiến gần tới mục tiêu là nhân sự chính thức của công ty.

Vậy nên bạn hãy lên kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân từ khi còn trên ghế nhà trường.

Làm chủ lộ trình nghề nghiệp

Công ty lớn luôn khuyến khích nhân sự có lộ trình, mục tiêu nghề nghiệp cụ thể. Qua đó họ có thể đo lường khả năng đóng góp của bạn cho doanh nghiệp đồng thời cũng để họ xem doanh nghiệp có môi trường và cơ hội giúp bạn đạt được mục tiêu không. Do đó, một công ty lớn sẽ không nhận ứng viên mơ hồ, không biết đi đâu về đâu. Họ càng không thể cầm tay chỉ việc hay vạch lộ trình giúp bạn.

Vì thế, bạn cần hiểu bản thân để biết đích đến cuối cùng, từ đó vẽ ra từng bước đi phù hợp. Khi đủ vững vàng, bạn tự tin ứng tuyển vào doanh nghiệp lớn với cơ hội trúng tuyển cao.

Rèn luyện kỹ năng phù hợp

Dù cơ hội việc làm rất nhiều nhưng chuyên môn thôi chưa đủ, muốn được lựa chọn và đặc biệt thành công tại doanh nghiệp lớn, bạn cần chuẩn bị kỹ thêm các kỹ năng.

Bên cạnh kỹ năng đặc thù của ngành, của công việc thì bạn cần ưu tiên phát triển một số kỹ năng như: kỹ năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ, sở hữu nhiều ngoại ngữ, kỹ năng giải quyết vấn đề...

Ví dụ: ứng viên ghi trong CV đạt trình độ tiếng Anh: IELTS, TOEIC, tiếng Nhật N2... sẽ thu hút nhà tuyển dụng công ty lớn. Hoặc không phân biệt ứng tuyển ở vị trí nào nhưng bạn chủ động tìm giải pháp, giải quyết vấn đề, đóng góp ý kiến thì sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá cao.

Thể hiện là “người đồng hành” với doanh nghiệp

Dù doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì yếu tố con người rất quan trọng. Nhà tuyển dụng cũng không đi tìm một nhân sự hoàn hảo. Họ cần ứng viên có cùng mục tiêu, cùng giá trị, sẵn sàng cống hiến. Nói cách khác, họ chọn “người đồng hành” tin cậy, cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn thử thách và gắn bó lâu dài.

Lòng tin cậy xuất phát từ sự trung thực. Do đó, trong quá trình xin việc, bạn hãy thẳng thắn và trung thực. Chia sẻ đúng thông tin, cả điểm yếu của mình, kể cả điểm đó chưa phù hợp với doanh nghiệp. Thay vì né tránh, che giấu thì sự chân thành cùng tinh thần cầu thị, thái độ tích cực sẽ là điểm cộng của bạn.

Áp dụng tốt 5 bí quyết trên, chắc chắn hành trình xin việc của bạn ở công ty lớn sẽ dễ dàng hơn. Cơ hội nghề nghiệp sẽ luôn rộng mở và dù làm việc tại công ty lớn hay nhỏ, dù ở vị trí nào thì cũng chúc bạn sớm đạt được mục tiêu nghề nghiệp.

.