Cách quản lý quán ăn/nhà hàng giúp tối ưu chi phí và hiệu quả kinh doanh

.

Chỉ khi quản lý quán ăn tránh thất thoát ở mức tối đa, bạn mới kiểm soát tốt chi phí và gia tăng thu nhập. Bài viết dưới đây MISA CukCuk gợi ý cho bạn những cách quản lý quán ăn giúp giảm tối đa thất thoát, từ đó tối ưu hóa lợi nhuận hiệu quả.

Nguyên nhân dẫn đến thất thoát hàng hóa khi kinh doanh quán ăn

Thất thoát khi kinh doanh quán ăn có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như quản lý tồn kho không hiệu quả dẫn đến việc thực phẩm hư hỏng, quá hạn sử dụng nên phải bỏ đi. Quy trình định lượng nguyên vật liệu không được tối ưu hóa có thể dẫn đến lãng phí nguyên liệu và tốn thời gian quản lý. Thậm chí có tình huống nhân viên quán ăn trục lợi, lấy thực phẩm hoặc tiền bạc gây thất thoát.

Cách quản lý quán ăn giúp giảm tối đa thất thoát

Lắp camera giám sát trong quán ăn

Mở quán ăn, nhất định phải đầu tư hệ thống camera giám sát chuyên nghiệp, bố trí ở nhiều góc quan trọng, như kho chứa hàng, cửa ra vào, quầy thu ngân, khu vực bếp nấu… Có như vậy bạn mới dễ dàng theo dõi, quan sát mọi hoạt động đang diễn ra trong quán ăn cũng như nắm rõ thái độ làm việc của nhân viên.

Mẹo lắp camera giám sát hiệu quả:

- Ưu tiên camera ở quầy thu ngân, khu vực hàng hóa ở các góc tối.

- Nên chọn camera có ống kính 3.6 nếu quán ăn có nhiều góc khuất và diện tích vừa phải. Điều này bảo đảm cho tầm nhìn rộng hơn.

- Nên sử dụng camera hồng ngoại để tiện theo dõi cả ngày lẫn đêm, không bị bắt màu.

Bố trí camera giám sát trong quán ăn giúp giảm thất thoát đáng kể.
Bố trí camera giám sát trong quán ăn giúp giảm thất thoát đáng kể.

Kiểm kê kho quán ăn chặt chẽ

Kho chứa hàng hóa là nơi quan trọng, bạn cần tổ chức, sắp xếp kho một cách logic, khoa học để giảm tối đa thất thoát. Mẹo sắp xếp hàng hóa hợp lý đó là sắp xếp theo chủng loại, ngày tháng nhập kho, thời gian sản xuất, đơn vị tính…

Bên cạnh đó, phải thường xuyên kiểm kê kho định kỳ hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng quý. Có như vậy mới đảm bảo cả số lượng lẫn chất lượng hàng hóa, nguyên vật liệu.

Nên sử dụng phần mềm quản lý quán ăn

Để giảm tối đa tình trạng thất thoát, bạn nên cân nhắc sử dụng phần mềm quản lý quán ăn chuyên nghiệp MISA CukCuk. 

MISA CukCuk là phần mềm quản lý quán ăn được phát triển bởi Công ty cổ phần MISA. Phần mềm hỗ trợ order, thu ngân, tính tiền nhanh chóng và chính xác. Bên cạnh đó, phần mềm quán ăn MISA CukCuk còn giúp kiểm soát tốt thu chi và mức độ tiêu hao nguyên liệu làm món ăn của quán phù hợp với các mô hình quán ăn từ nhỏ lẻ đến chuỗi quán ăn.

Các tính năng trên phần mềm này không chỉ giúp bạn xem được toàn bộ lịch sử giao dịch trong quán ăn, mà còn hỗ trợ so sánh, đối chiếu thực tế thu với tổng hóa đơn trên hệ thống. Từ đó tránh sai sót, chênh lệch không đáng có. Hơn nữa còn chủ động trong việc nhập nguyên liệu cho những ngày sau đó.

Một số tính năng nổi bật của phần mềm cho quán ăn MISA CukCuk:

- Tự động tính tiền chính xác và hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán khác cho khách hàng: tiền mặt, thẻ, chuyển khoản, ví điện tử… 

- Giao diện thân thiện, thao tác đơn giản và tích hợp được trên nhiều thiết bị. Anh/chị có thể tận dụng những thiết bị bán hàng sẵn có để cài đặt MISA CukCuk để nhận order, tính tiền quán ăn nhanh chóng.

- Quản lý kho nguyên vật liệu chặt chẽ, hạn chế tình trạng thiếu, tồn, hết hạn nguyên liệu.

- Cung cấp hơn 60 bảng biểu, thống kê về tình hình kinh doanh, chi phí, lãi lỗ cho đến hoạt động mua hàng, công nợ nhà cung cấp. Tất cả được thể hiện trực quan, tường minh bằng biểu đồ. Khung giờ nào quán ăn của bạn đông khách, khung giờ nào vắng khách.

- Hỗ trợ quản lý khách hàng chuỗi quán ăn: Phát hành voucher, thẻ tích điểm điện tử; gửi sms cá nhân hóa đến từng khách hàng.

Trên đây là một số cách quản lý quán ăn giúp giảm tối đa thất thoát hiệu quả. Bạn nên tham khảo và đưa ra lựa chọn phù hợp, bảo đảm duy trì kết quả kinh doanh như mong muốn nhé.

Để giảm thiểu thất thoát hàng hóa, quán ăn nên áp dụng công nghệ hiện đại vào quản lý, thiết lập các quy trình chuẩn xác, đào tạo nhân viên chuyên nghiệp. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Nếu bạn đang cần tìm giải pháp quản lý nhà hàng/quán ăn thì có thể tham khảo thêm các kiến thức tại https://www.cukcuk.vn/ - Giải pháp chuyển đổi số cho kinh doanh hiện đại.

;
;
.
.
.
.
.