Thông tin - Thị trường

Xu hướng ngành nghề nổi bật trong thời đại công nghệ 4.0

20:20, 28/09/2024 (GMT+7)

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 mở ra nhiều cơ hội và làm biến chuyển thị trường lao động Việt Nam. Nắm được xu hướng và giá trị của các ngành nghề trong tương lai, từ đó đưa ra sự lựa chọn đúng đắn nhất.

Xu hướng công việc trong thời đại công nghệ 4.0

Trọng tâm của cuộc cách mạng 4.0 là sự đột phá công nghệ trong các lĩnh vực như công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ nano, Internet of Things (IoT),... Nhiều nhà nghiên cứu dự báo, những nhóm ngành dưới đây sẽ dẫn đầu xu hướng các ngành nghề tương lai có nhu cầu tuyển dụng cao.

Xu hướng ngành nghề trong kỷ nguyên công nghệ số.
Xu hướng ngành nghề trong kỷ nguyên công nghệ số.

Ngành Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin đóng vai trò cốt lõi trong bối cảnh thời đại mới. Đây là nhóm ngành tiên phong và có sự phát triển vượt trội trong tương lai. Hiện nay, ngành công nghệ thông tin đang “khát” nhân lực cả về số lượng và chất lượng, mở ra cơ hội việc làm cao cho các bạn trẻ.

Nhóm ngành y tế

Robot đang dần thay thế con người trong nhiều lĩnh vực nhưng ngành y tế lại không bị ảnh hưởng nhiều. Bên cạnh việc chữa bệnh bằng các thiết bị hiện đại, bệnh nhân vẫn cần được trấn an tinh thần từ các bác sĩ. Mặt khác, đời sống ngày càng nâng cao, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người cũng được chú trọng hơn. Vì vậy, nhóm ngành nghề trong lĩnh vực y tế luôn cần nguồn nhân lực lớn, nhất là những người có trình độ và tay nghề cao.

Ngành nghề Dịch vụ tài chính – đầu tư

Tài chính đầu tư là nhóm ngành được dự báo sẽ có sự chuyển mình mạnh mẽ với sự phát triển của công nghệ AI. Các loại máy móc hay robot thông minh không thể xử lý hết các tình huống phát sinh trong lĩnh vực này. Do đó, nhu cầu về nguồn nhân lực làm dịch vụ tài chính - đầu tư vẫn có tiềm năng phát triển lớn. Ứng viên có cơ hội làm việc tại những vị trí như bảo mật thông tin, xử lý máy tính, phân tích dữ liệu,...

Cơ hội và thách thức cho người lao động

Kỷ nguyên số mở ra nhiều cơ hội và thách thức đan xen trong thị trường lao động Việt Nam.

Về cơ hội

- Nhiều ngành nghề mới với thu nhập hấp dẫn

Sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ tạo ra những ngành nghề mới mà trước đây chưa từng có, chẳng hạn như logistic, công nghệ AI,.. Nhiều công ty, tập đoàn lớn về lĩnh vực công nghệ sẵn sàng đưa ra mức lương hấp dẫn cho các vị trí này.

Công nghệ thông tin là nhóm ngành dẫn đầu xu hướng tuyển dụng.
Công nghệ thông tin là nhóm ngành dẫn đầu xu hướng tuyển dụng.

Bạn Nguyễn Nhật M.A (25 tuổi - Hà Nội) chia sẻ: “Em xuất phát điểm là một nhân viên thiết kế bình thường. Sau khi nắm bắt được xu hướng của thị trường lao động, em quyết định học thêm IT. Bây giờ, em đã đầu quân cho một Tập đoàn Công nghệ lớn hàng đầu Việt Nam. Bên cạnh mức lương tốt, đến giờ em mới biết bonus là gì. Công ty em luôn dành một khoản tiền thưởng lớn để khích lệ tinh thần nhân viên. Hiện tại thu nhập mỗi tháng kể cả lương cộng tiền thưởng của em là hơn 100 triệu”.

- Tăng cơ hội việc làm trong và ngoài nước

Các công việc thời kỳ công nghệ 4.0 không nhất thiết yêu cầu nhân viên phải làm tại công ty. Thay vào đó, họ có thể làm việc online tại nhà vào báo cáo cho quản lý thông qua các phần mềm trực tuyến. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm các công việc mới ở trong và ngoài nước.

Về thách thức

- Tỉ lệ đào thải nhân sự cao

Chính sự phát triển nhanh chóng của công nghệ dẫn đến sự ra đời của nhiều loại thiết bị, máy móc có thể thay thế con người. Do đó, nếu bạn không nâng cấp bản thân liên tục thì rất dễ bị công ty sa thải.

Cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất trên VietnamWorks HR Insider.
Cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất trên VietnamWorks HR Insider.

- Cạnh tranh việc làm tăng cao

Để đáp ứng bối cảnh mới của thị trường lao động, các công ty có xu hướng tuyển dụng đội ngũ nhân lực chất lượng cao hơn. Điều này khiến tỉ lệ cạnh tranh việc làm thời kỳ công nghệ 4.0 tăng cao. Hiện nay, người lao động cần sáng tạo, đa nhiệm mới có thể đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng.

Trước sự biến chuyển của thị trường lao động, việc lựa chọn cho mình một ngành nghề phù hợp chính là bước đệm quan trọng giúp bạn phát triển trong tương lai. VietnamWorks HR Insider sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin việc làm mới nhất để bạn nắm rõ chuyển động của thời đại số.

.