.

Tháng Thanh niên -Thương hiệu của tuổi trẻ

.

Tháng 3, tháng của thanh niên, của tuổi trẻ thành phố sôi nổi với nhiều hoạt động Đoàn-Hội hướng về cộng đồng, chung sức lao động vì an sinh xã hội.

Hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên đã có mặt trong Ngày hội việc làm do Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức nhân chào mừng Tháng Thanh niên 2009. TRONG ẢNH: Hai bạn thanh niên đang tìm kiếm việc làm tại Ngày hội việc làm diễn ra ngày 15-3-2009.

Sau gần 1 tháng phát động, Tháng Thanh niên 2009 đang đi đến những ngày cuối cùng. Với chủ đề xuyên suốt “Tuổi trẻ hành động vì an sinh xã hội”, Tháng Thanh niên năm nay đã thực sự trở thành thương hiệu uy tín của tuổi trẻ thành phố khi hàng loạt các chương trình hành động ý nghĩa được tổ chức ở từng đơn vị Đoàn cơ sở.

Với phương châm “Mỗi đoàn viên một hành động, mỗi Chi đoàn một hoạt động, mỗi cơ sở Đoàn một công trình thanh niên vì an sinh xã hội”, Tháng Thanh niên 2009 tại các quận, huyện Đoàn đã đồng loạt ra quân sôi nổi với hơn 93 hoạt động hướng về cộng đồng . Trong đó, Quận Đoàn Liên Chiểu tổ chức thành công ngày hội “Quân với dân một ý chí”, Quận Đoàn Sơn Trà tổ chức hành trình về các khu di tích lịch sử trên địa bàn cho hơn 100 học sinh, Quận Đoàn Hải Châu thiết thực với chương trình “Chung tay vì trường học”.

Một trong những nét nổi bật trong Tháng Thanh niên 2009 là hoạt động sôi nổi từ các Câu lạc bộ đội, nhóm trực thuộc Hội LHTN thành phố. Trong buổi sáng ra quân Ngày hội các Câu lạc bộ đội, nhóm (15-3), hơn 200 đoàn viên, thanh niên của 10 Câu lạc bộ đội, nhóm đã tổ chức đi thăm và tặng quà cho 10 Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại quận Hải Châu, tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường tại nhiều khu di tích lịch sử và một số phường trên địa bàn thành phố, phát cháo tình thương cho các bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đà Nẵng.

Chỉ riêng Câu lạc bộ Ánh Bình Minh, trong tháng 3 đã quyên góp xây dựng được ngôi nhà tình nghĩa trị giá 15 triệu đồng cho chị Huỳnh Thị Thu Nữ ở xã Điện Hồng - Điện Bàn - Quảng Nam; tổ chức thành công đêm ca nhạc miễn phí cho thanh niên thành phố “Khát vọng trẻ” vào tối 15-3 tại Nhà hát Trưng Vương.

Anh Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết: “Với mục đích phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia các chương trình hành động góp phần ổn định kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội ở các địa phương và đơn vị, Tháng Thanh niên năm nay, tuổi trẻ thành phố đã làm được rất nhiều phần việc ý nghĩa, hiến được 1.220 đơn vị máu, tặng nhiều phần quà có giá trị cho bộ đội Trường Sa…”.

Song hành cùng những hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chung tay vì cộng đồng, nhiều sân chơi giải trí bổ ích đã được tổ chức. Đặc biệt, hai  Hội thi cấp thành phố: Tuổi trẻ thành phố với chủ quyền biên giới, biển đảo Tổ quốc; Đà Nẵng - Con người - Thời gian thực sự trở thành cánh cổng tri thức, thu hút hàng ngàn bạn trẻ tham gia hưởng ứng nhiệt tình và dày công tìm hiểu. Đã có hơn 5 nghìn đoàn viên, thanh niên tham gia cổ vũ trong suốt 3 ngày diễn ra Hội thi “Tuổi trẻ thành phố với chủ quyền biên giới, biển đảo Tổ quốc”.

 
Tính đến nay đã có 14 hoạt động cấp thành phố; 93 hoạt động cấp quận, huyện; 424 hoạt động cấp cơ sở; gần 1.200 hoạt động cấp chi đoàn đã được tổ chức, thu hút 150 nghìn đoàn viên, thanh niên tham gia Tháng Thanh niên 2009.
 
Ở đó, một lần nữa, tuổi trẻ thành phố được tin tưởng, được có cơ hội để thể hiện chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế - chính trị - xã hội; lần đầu tiên, trong bài thi thuyết trình của mình, họ khẳng định lập trường của tuổi trẻ về chủ quyền biên giới quốc gia, táo bạo và đầy nhiệt huyết khi nói đến định hướng phát triển du lịch sinh thái của thành phố, trăn trở trước nạn ô nhiễm môi trường…

Thực hiện chương trình công tác năm 2009 với chủ đề: “Tuổi trẻ Đà Nẵng với nghề nghiệp, việc làm và xây dựng Công viên thanh niên”, chỉ riêng trong tháng 3 này, Thành Đoàn Đà Nẵng đã tổ chức được 3 ngày hội việc làm, tư vấn và giới thiệu việc làm cho 2.220 thanh niên trên địa bàn thành phố. Có mặt trong ngày hội, bạn Trần Thị Kim Thoa, tốt nghiệp Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã hồ hởi chia sẻ: “Đây là lần thứ hai em đến với Ngày hội việc làm. Đến đây vừa nghe tư vấn vừa tìm kiếm được rất nhiều thông tin về tuyển dụng”.

Nhằm thực hiện mục tiêu “Mỗi cơ sở Đoàn là một địa chỉ tin cậy về tư vấn, giới thiệu và chia sẻ về việc làm cho thanh niên”, Huyện Đoàn Hòa Vang đã thành lập Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi. Đây là mô hình hoạt động thiết thực và ý nghĩa đối với thanh niên, nhất là thanh niên các vùng nông thôn vốn đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm hướng đi cho bản thân để phát triển kinh tế.

Đến nay, các cơ sở Đoàn thành phố đã thực hiện tốt chương trình hoạt động Tháng Thanh niên 2009, theo sát các nội dung, chủ đề và phương châm do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Thành Đoàn Đà Nẵng đề ra.

Theo anh Lương Nguyễn Minh Triết, trong thời gian tới, tuổi trẻ Đà Nẵng tập trung tham gia thả hoa đăng trên sông Hàn chào mừng Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2009. Tiếp đến là Hội thi tin học trẻ không chuyên, Hội trại huấn luyện kỹ năng cho thanh niên thành phố và sơ kết 2 năm thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.