Chính trị - Xã hội

Khi nhà vắng bóng đàn ông

15:00, 23/08/2010 (GMT+7)

Không có người đàn ông cùng kề vai sát cánh, kinh tế khá bấp bênh dù được hỗ trợ nhiều, nhiều phụ nữ đơn thân trong khu nhà liền kề (NLK) phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu phải để con ở nhà để đi kiếm sống. Từ đó, họ phát sinh bao nỗi lo con hư, bị kẻ xấu rủ rê, làm hại...

Những kẻ lạ mặt không mời mà tới

lvà cây cối rậm rạp chung quanh khiến những bà mẹ đơn thân có con đang ở tuổi vị thành niên lo ngại.

Con đường bờ kè chạy dọc các dãy NLK cùng khu vực có cây cối rậm rạp xung quanh trở thành mối e ngại của nhiều người phụ nữ đơn thân khi đêm đến. Theo phản ánh của họ, đèn trên đoạn đường này đã tắt ngóm từ hơn tháng nay, khiến cho khung cảnh vốn vắng vẻ lại càng thêm tối tăm, đáng sợ, và là tụ điểm cho những kẻ hút, chích. Việc phát hiện ra kim tiêm, ống chích vương vãi đây đó không còn là chuyện hiếm. Chị T.T.D, một phụ nữ sống ở khu NLK kể: “Có bữa con tui (học lớp 7) chạy về nói: Con thấy kim tiêm đầy ngoài bụi cây. Tui sợ quá bắt con ở nhà luôn, không được bén mảng ra ngoài đó nữa”.

Theo ông Trương Quang Dũng, cán bộ Văn phòng UBND phường Hòa Minh, sự tập hợp của các đối tượng xấu quanh khu vực này trong điều kiện đèn đường không tỏ có thể kéo theo nhiều hệ lụy. “Các đối tượng này có thể lợi dụng khu nhà vắng bóng đàn ông, gây mất an ninh”, ông Dũng nói. Cũng theo ông, với xuất phát điểm của quần cư là mỗi người một nơi tập hợp lại, mối quan hệ KDC chưa chặt chẽ nên rất khó trong việc cùng bảo vệ nhau miễn trừ khỏi cái xấu.

Kinh tế khó khăn đã khiến hầu hết những người mẹ ra khỏi nhà từ sáng sớm đến tối mịt để kiếm sống và thường để lại con nhỏ ở nhà. Vì vậy, theo lời kể của nhiều người dân, nhiều người đàn ông lạ mặt, có vẻ khả nghi thường lai vãng và tìm cách dụ dỗ trẻ con. Chị T.T.D cho hay, con gái của chị cũng đã hai lần bị đàn ông lạ đến giả vờ xin nước khi chị vắng nhà. “Đã được dặn dò từ trước, nên con tui cũng giả vờ nói: “Chú xin mẹ con đi”. Người đàn ông này tưởng tôi có nhà thật nên liền bỏ đi thật nhanh”, chị nói. Từ nhiều vụ tương tự, không ít bà mẹ trước khi đi làm đã dặn dò con thật cảnh giác và không bao giờ tin lời bất kỳ ai lạ mặt tới đây. Có người còn bảo con đóng luôn cửa, ở trong nhà chơi cho an toàn.
 
Kiến nghị khắc phục hệ thống điện chiếu sáng

Con đường chạy dọc khu nhà liền kề vắng ánh điện từ hơn 1 tháng nay... (ảnh lớn)

Chị Trịnh Thị Hồng, Trưởng Ban công tác Mặt trận Hòa Phú Nam, phường Hòa Minh lo ngại: “Cho đến thời điểm này, khu NLK vẫn chưa gặp sự cố nào nghiêm trọng, nhưng chưa chắc tương lai cũng vẫn vậy”. Theo chị, dù dân chích choác chưa vô xâm phạm tới các dãy nhà, nhưng từ chỗ họ tập hợp tới khu nhà chỉ cách nhau vài chục bước chân, thì việc họ đến lôi kéo thanh-thiếu niên từ 10 đến 25 tuổi sa vào tệ nạn xem ra rất khó tránh.

Trước tình hình này, Ban điều hành tổ dân phố đưa ra một số giải pháp với hy vọng sẽ cải thiện được tình hình. Chị Hồ Thị Thúy, tổ trưởng tổ 62 của khu NLK cho biết, sắp tới tổ sẽ bổ sung thêm lực lượng dân phòng gồm khoảng chục thanh niên từ 18 tuổi trở lên để bảo đảm an ninh cho khu vực. Chị kiến nghị cơ quan quản lý điện chiếu sáng phải khắc phục lại hệ thống đèn đường dọc bờ kênh, đồng thời lắp đặt thêm một số đèn ở mỗi dãy nhà, tạo sự thông thoáng, sáng sủa, hạn chế các nguy cơ tội phạm và mất an ninh. Chị Hồng dự định tập hợp những trẻ em vị thành niên học không tốt ở trường vào lớp học tình thương sau mỗi buổi học chính, tổ chức vui chơi cho thanh-thiếu niên toàn khu, giúp giảm thiểu thời gian lêu lổng dễ “nhiễm” thói hư tật xấu ở bên ngoài.

Chị Hồng chia sẻ thêm: “Vài năm nữa, khi Bệnh viện Ung thư xây dựng xong, chúng tôi sẽ quyết liệt kiến nghị cho một số chị ở đây vào làm các công việc như giữ xe, bán căng-tin, dọn dẹp vệ sinh... để các chị ổn định cuộc sống. Khi kinh tế ổn, các chị sẽ có điều kiện chăm sóc, coi ngó con mình nhiều hơn, giúp tránh được những mối lo như chúng tôi vừa nêu ra”.

Bài và ảnh: HẰNG VANG

.