.

Bãi giữ xe lại đua nhau tăng giá

UBND thành phố đã ban hành Quyết định về mức thu, quản lý và sử dụng phí trông giữ xe đạp, xe máy và ô-tô, nhưng hàng loạt bãi giữ xe vẫn tự ý nâng giá cao ngất ngưởng, khiến người dân bức xúc.

Phớt lờ quy định

Theo Quyết định số 07/QĐ-UBND của UBND thành phố Đà Nẵng ban hành có hiệu lực từ ngày 8-3-2010 về quy định giá giữ xe đạp, xe máy, ô-tô… trên địa bàn thành phố thì khu vực chợ thành phố, các điểm giữ xe chỉ được phép thu từ 1.000 - 2.000 đồng/lượt xe; khu vực bệnh viện từ 500 - 1.000 đồng/lượt xe;  khu vực trường học, khu chung cư 500 đồng/lượt xe, khu vui chơi giải trí, danh lam thắng cảnh 2.000 - 3.000 đồng/lượt xe và một số khu vực khác chỉ 1.000 - 2.000 đồng/lượt xe… và quy định này chỉ áp dụng đối với xe gửi ban ngày; trường hợp gửi cả ngày và đêm chỉ được tính tối đa bằng mức thu phí ban ngày cộng mức thu phí ban đêm.

Tuy nhiên, hiện nay, mỗi điểm giữ xe vẫn tự ý đặt ra quy định về mức thu phí trông giữ xe và đều thu cao hơn nhiều lần mức cho phép. Đặc biệt, tại một số điểm du lịch, lễ hội, giá trông giữ xe được “đẩy” cao ngất ngưởng kể cả ngày thường. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại khu vực chợ Hàn, do có ít bãi giữ xe tập trung nên một số người dân đã tự lập bãi giữ xe chung quanh chợ, liên tục “chèo kéo” người đi đường gửi xe với mức thu “vượt rào” gấp 2 lần. Thậm chí vào dịp lễ, áp Tết, mức thu phí trông giữ xe ở đây còn “nhảy” lên cao gấp 4-5 lần so với quy định.

Tương tự, một số điểm trông giữ xe ở đường Hùng Vương (đối diện Siêu thị Big C), Ông Ích Khiêm (gần chợ Cồn) đã thu từ 3-4 nghìn đồng/xe máy; thậm chí, có điểm vui chơi giải trí trong thời điểm “nhạy cảm” vẫn “ung dung” thu phí giữ xe máy lên đến 5-10 nghìn đồng/xe. Vào thời điểm áp Tết, do lượng khách ra vào mua sắm đông ở các chợ, siêu thị… thì các điểm giữ xe tự phát… cứ thế ra sức hét giá, “chặt chém” người gửi xe. Không chỉ có các điểm giữ xe tự phát “ăn theo” ở các chợ, các siêu thị… thu phí giữ xe “vượt rào” so với quy định, mà ngay cả điểm giữ xe ở một số bệnh viện, trung tâm y tế… cũng thu vượt mức cho phép. Chẳng hạn, theo quy định giá giữ xe máy ở bệnh viện trong ngày là 1.000/đồng/xe, nhưng một số bệnh viện vẫn ngang nhiên thu 2.000 đồng/xe máy.

Khó kiểm soát?

Theo quy định, việc kiểm soát giá giữ xe là trách nhiệm của Quản lý thị trường và Sở Tài chính có chức năng thanh tra. Tuy nhiên, những diễn biến về giá cả tại các điểm giữ xe trong thời gian vừa qua cho thấy, các ngành chức năng vẫn chưa làm hết trách nhiệm của mình. Và có thể khẳng định rằng, tình trạng “loạn” mức thu phí trông giữ xe đã tồn tại từ nhiều năm qua, ngang nhiên vi phạm quy định của Nhà nước, gây bức xúc trong nhân dân. Mỗi ngày, điểm trông giữ xe tại các công viên, bệnh viện, chợ… thu hút hàng nghìn lượt phương tiện đến gửi và với mức thu như vậy, tổng số tiền thu được một ngày, một tháng, một năm sẽ là một con số khổng lồ! Khó có thể thống kê chính xác tổng số tiền thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, ô-tô… nếu các điểm trông giữ xe vẫn tự quy định mức thu và mỗi nơi thu một giá.

Chị Nguyễn Thị Mai, trú tại phường Hòa Khánh Nam (Liên Chiểu): Qua báo được biết, bắt đầu từ đầu năm 2011, người dân vào bệnh viện sẽ không phải mất tiền gửi xe tôi thấy rất mừng. Tháng 7 vừa qua, gia đình tôi có người nhà phải nằm viện gần một tháng, nếu tính sơ sơ tiền gửi xe ra vào bệnh viện chăm nuôi người bệnh gần một tháng cũng mất ngót nghét gần 200 nghìn đồng. Bây giờ thành phố có chủ trương không thu tiền giữ xe ở bệnh viện thì người nghèo sẽ bớt đi gánh nặng khi bị đau ốm phải nằm viện.

TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.