.

Sắc Xuân Hòa Vang

.
Tiết trời nắng ấm, lòng người phấn chấn trước thành quả nổi bật về sản xuất kinh doanh của một năm “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” cùng sự đổi thay từng ngày ở mỗi làng quê, Xuân Tân Mão về trên đất Hòa Vang tưng bừng hơn hẳn các Xuân trước. Đâu đâu cũng rợp trời cờ hoa. Người người hân hoan đón chào Xuân mới khi ấm no, hạnh phúc đã hiện hữu trong mỗi ngôi nhà.

Mô tả ảnh.
Ông Lê Minh đang thu hoạch cá.
 
Ngược dòng người về phố chơi Tết, sáng mồng 2 Tết rong ruổi về Hòa Vang, ai trong chúng tôi cũng đều ngất ngây với sắc xuân, tình người trên mảnh đất Anh hùng này. Trên các cánh đồng, lúa đông xuân như tấm thảm bao quanh các làng quê thanh bình, trù phú. Trên các đường làng ngõ xóm, người xe tấp nập ngược xuôi mang Xuân về mọi ngả.

Đón Xuân Tân Mão, gia đình ông Đặng Quý ở thôn Thạch Bồ, xã Hòa Tiến đầy ắp niềm vui khi cả 4 đứa con đều đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định. Trước Tết không lâu, gia đình ông khánh thành ngôi nhà 2 tầng, khang trang nhất nhì ở thôn Thạch Bồ, trị giá hơn 300 triệu đồng. Ông Đặng Quý cho hay: “Là hộ nông dân, việc chăm lo con cái học hành đến nơi đến chốn không hề đơn giản. Liên tục nhiều năm không chỉ miệt mài sản xuất, chăn nuôi mà còn phải chắt chiu, dành dụm từng đồng để nuôi con ăn học. Nay cả 4 đứa đều có việc làm ổn định, nhà cửa khang trang, thật không có hạnh phúc nào bằng”.

Ở xã Hòa Phú, gia đình ông Lê Minh cũng tràn ngập niềm vui khi đã bỏ lại sau lưng cảnh sống nghèo túng và trở thành hộ khá giả của địa phương. Năm 2010 không lũ lụt, hoạt động nuôi cá nước ngọt của gia đình ông trúng đậm khi thu hoạch gần 100 tấn cá điêu hồng. Đón Tết năm nay, không chỉ dư dả về vật chất mà ông còn giúp đỡ cho nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi hộ ít cân cá ăn Tết. Ngày đầu năm, ông Lê Minh chia sẻ: Kể từ ngày UBND huyện Hòa Vang mở hội thảo bàn biện pháp đẩy mạnh kinh tế trang trại, đến nay lĩnh vực này khởi sắc trông thấy, người dân rất tự tin mạnh dạn đầu tư và hiệu quả cũng cao hơn hẳn.

Những ngày đầu năm, đến đâu trên địa bàn huyện Hòa Vang cũng bắt gặp việc thu hoạch cá nước ngọt và chợ nào cũng tấp nập kẻ bán người mua. Theo ước tính của ngành nông nghiệp huyện, đợt thu hoạch đầu năm nay, ít nhất cũng thu dăm bảy chục tấn cá. Không ít hộ thu 20-30 triệu đồng từ bán cá trong dịp đầu Xuân này.   

Ở làng hoa Vân Dương, xã Hòa Liên, ai cũng vui vì vụ hoa Tết năm nay đem lại thu nhập cao, khi họ đưa ra chợ những chậu cúc kim cương, cúc pha lê rất giá trị. Đây cũng là vụ đầu tiên, người trồng hoa vùng này bán cúc pha lê, kim cương 1,5 triệu đồng/chậu. Với 1.400 chậu loại nhỏ, gần 100 chậu loại vừa và lớn, hộ ông Nguyễn Trung thu hơn 400 triệu đồng. Chia sẻ niềm vui, lão nông “tiên phong” mở nghề trồng hoa, cây cảnh ở Hòa Liên này tâm sự: Trước đây, trồng lúa, trồng khoai thu nhập không cao nên Tết cũng kém vui. Mấy năm nay, trồng hoa không chỉ thu nhập cao mà còn làm đẹp xóm làng. Cả cuộc đời hơn 60 tuổi, chưa khi nào có vụ thu hơn 400 triệu đồng như vụ hoa Tết năm nay. Ông cho biết thêm, chiều 30 Tết, chiều lòng khách phải bán cây me trồng chậu 28 triệu đồng. Theo ông, khi đời sống nâng cao, nhu cầu về hoa, cây cảnh càng lớn, nghề này cần phải phát triển quy mô hơn.

Điều dễ nhận thấy nhất những ngày đầu năm ở mảnh đất này là lúa, khoai tốt tươi hơn so với mọi năm, cá, rau thu hoạch nhiều hơn và lòng người cũng tự tin hơn. Hòa Vang đang vào Xuân với sức sống mới.

Nguyễn Cầu
;
.
.
.
.
.