.

Xử lý thoát nước đô thị và khớp nối hạ tầng

.

Để khớp nối hạ tầng đô thị, hạ tầng công trình ngầm và xử lý chống ngập úng, UBND thành phố đã phê duyệt quy hoạch cao độ san nền và thoát nước thành phố. Đây sẽ là giải pháp tổng thể hoàn thiện hệ thống thoát nước cho thành phố khi thực trạng hiện tại hễ có mưa thì ngập và ngập úng cục bộ lan rộng ra ngoài khu vực nội thành.
 

Thi công hệ thống kênh thoát nước khu vực Liên Chiểu.
Thi công hệ thống kênh thoát nước khu vực Liên Chiểu.

Theo đó, UBND thành phố xác định việc khống chế cao độ san nền xây dựng tối thiểu tại quận Hải Châu + 2,15m đối với khu vực ven biển, + 2,00m (đối với khu vực ven sông Hàn); tại quận Cẩm Lệ + 3,50m đối với khu vực ven sông Hàn; địa bàn quận Liên Chiểu + 2,19m đối với khu vực ven biển và +3,50m đối với khu vực ven sông Cu Đê. Tại quận Sơn Trà, cốt nền có cao trình + 3,00m đối với khu vực ven biển và + 2,00m đối với khu vực ven sông Hàn. Khu vực quận Ngũ Hành Sơn + 3,00m đối với khu vực ven biển và khu vực ven sông; riêng khu vực tiếp giáp với phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) sẽ là + 3,50m. Đối với một số khu vực ven sông cho phép ngập lụt với tần suất lũ  p=10% nhằm bảo đảm thoát lũ an toàn và giảm khối lượng san nền.

Đối với việc quy hoạch thoát nước, thành phố xác định vùng trọng điểm gồm Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà. Theo đó, xác định các lưu vực thoát nước chính ở từng khu vực với tổng diện tích lưu vực thoát nước cụ thể từng địa bàn, bảo đảm thoát nước tốt. Về giải pháp thoát nước, chủ yếu lựa chọn hệ thống cống riêng, bổ sung thêm các tuyến cống mới để tách nước mưa và nước thải, bảo đảm yêu cầu vệ sinh. Việc quy hoạch hệ thống ao hồ sẽ bổ sung hệ thống hồ điều tiết như tại Liên Chiểu bổ sung một hồ điều tiết tiếp giáp phía tây khu đô thị Thủy Tú với diện tích khoảng 30ha, sâu 2m để điều tiết một lưu vực rất lớn phía tây khu đô thị Thủy Tú. Bổ sung một hồ điều tiết nằm phía nam đường Hoàng Văn Thái với diện tích khoảng 10ha, sâu 2m để điều tiết một lưu vực tương đối lớn phía nam đường Hoàng Văn Thái để cầu Đa Cô bảo đảm thoát nước. Khu vực quận Cẩm Lệ bổ sung một hồ điều tiết tiếp giáp phía thượng lưu cống Lò Vôi với diện tích khoảng 10ha, sâu 2,5m để điều tiết một phần lưu vực Sân bay Đà Nẵng và một phần lưu vực phía tây quốc lộ 1A và một hồ điều tiết nằm trong khu dân cư Tây Trường Chinh với diện tích 5ha, sâu 2m để điều tiết một lưu vực tương đối lớn, nhằm giảm bớt lưu lượng đổ vào kênh Hòa Phát và cống qua Bến xe trung tâm thành phố.

Về hệ thống thu gom và xử lý nước thải, xây dựng thêm trạm xử lý tại phường Hòa Xuân để chuyển nước thải từ trạm Tây Nam Hòa Cường sang xử lý bậc 2, đồng thời chuyển toàn bộ nước thải của khu vực từ núi Ngũ Hành Sơn đến Làng Đại học và khu vực dọc đường ven sông từ Tuyên Sơn đến Túy Loan. Xây dựng bổ sung các tuyến thu gom ven sông, ven biển, ven âu thuyền Thọ Quang mà dự án Cơ sở hạ tầng ưu tiên giai đoạn 1 chưa thực hiện. Xây dựng các tuyến cống bao ven kênh Hòa Minh, kênh Hòa Phát, kênh khu dân cư Trung Nghĩa, kênh Hòa Mỹ, sông Phú Lộc. Xây dựng cống bao thu gom nước thải quanh tất cả các hồ và kênh thoát nước mưa hiện có.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG
 

;
.
.
.
.
.